Các quốc gia Đông Nam Á cảnh báo những sự cố ‘đáng báo động' ở Biển Đông trong đại dịch viêm phổi Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 26/6, tại Hội nghị thượng đỉnh khu vực, Việt Nam và Philippines đã cảnh báo về sự bất an ngày càng tăng ở Đông Nam Á, trước quan ngại rằng Trung Quốc đang đẩy mạnh hoạt động tại các khu vực tranh chấp trên Biển Đông bất chấp đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Trong cuộc họp trực tuyến giữa các nhà lãnh đạo của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) diễn ra hôm thứ Sáu (26/6), Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã phát biểu: “Ngay cả khi khu vực của chúng ta đang phải ứng phó với đại dịch COVID-19, các sự cố đáng báo động ở Biển Đông vẫn xảy ra. Chúng tôi kêu gọi các bên kiềm chế căng thẳng leo thang và tuân thủ các trách nhiệm theo luật pháp quốc tế”.

Trung Quốc đang gia tăng sự hiện diện của mình trong các Khu Kinh tế Độc quyền của các quốc gia khác, trong khi các nước này đều đang tập trung vào ứng phó với đại dịch viêm phổi Vũ Hán. Trước những động thái này, Hoa Kỳ đã lên tiếng kêu gọi Trung Quốc hãy dừng “các hành vi bắt nạt” tại khu vực biển Đông.

Đầu tháng Tư, Việt Nam cho biết một trong những tàu đánh cá của mình đã bị tàu giám sát hàng hải Trung Quốc đánh chìm. Tuy nhiên, Trung Quốc nói rằng các yêu sách của Việt Nam ở Biển Đông là bất hợp pháp và “phải chịu thất bại”.

Trong bài phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc cho biết các thể chế quốc tế và luật pháp quốc tế đã bị thách thức nghiêm trọng trong cuộc khủng hoảng toàn cầu.

Ông Phúc phát biểu rằng: “Đại dịch đang thổi bùng ngọn lửa của những thách thức về chính trị, kinh tế và môi trường xã hội trên thế giới và ở mỗi khu vực”.

Ông cho biết thêm: “Trong khi cả thế giới đang căng thẳng trong cuộc chiến chống lại đại dịch, những hành động vô trách nhiệm và vi phạm luật pháp quốc tế vẫn đang diễn ra, ảnh hưởng đến môi trường an ninh và ổn định ở một số khu vực, bao gồm cả khu vực của chúng tôi”, nhưng không đề cập đến Trung Quốc trong các bình luận của mình.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Các quốc gia Đông Nam Á cảnh báo những sự cố ‘đáng báo động' ở Biển Đông trong đại dịch viêm phổi Vũ Hán