Các quan chức Hoa Kỳ tin rằng Iran đã bắn rơi máy bay chở khách của Ukraina

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo hàng loạt báo cáo, các quan chức Mỹ tin chắc rằng Iran đã bắn hạ máy bay Ukraine vài giờ sau khi Tehran phóng tên lửa vào các mục tiêu quân sự của Mỹ hôm thứ ba (7/1).

Một chiếc máy bay của hãng hàng không quốc tế Ukraine đã bị rơi hôm thứ Tư (8/1) ngay sau khi cất cánh từ sân bay ở Tehran, khiến tất cả 176 người trên máy bay đều thiệt mạng.

Các quan chức Mỹ nói với hãng tin Fox News, CBS News, Wall Street Journal và các cơ quan báo chí khác vào hôm thứ Năm rằng họ tin rằng máy bay này đã bị Iran bắn nhầm.

“Chúng tôi tin chắc rằng chiếc máy bay đã bị Iran bắn hạ”, tờ Wall Street Journal trích dẫn lời một quan chức người Mỹ giấu tên.

Một quan chức Mỹ cho biết các vệ tinh Mỹ đã phát hiện hai tên lửa được phóng ra trước khi máy bay rơi, theo tin từ Reuters.

The Epoch Times không thể xác minh độc lập thông tin trên. Các quan chức của Bộ Quốc phòng đã không trả lời bình luận.

Nhân viên cứu hộ kiểm tra hiện trường chiếc máy bay Ukraine bị rơi ở Shahedshahr, phía tây nam thủ đô Tehran, Iran vào ngày 8/1/2020 (Photo by -/AFP via Getty Images)

Hôm thứ Năm (9/1), Tổng thống Donald Trump đã được hỏi về vụ tai nạn. Ông cho biết ông không tin rằng sự cố kỹ thuật là nguyên nhân khiến máy bay bị rơi.

Ông nói “Nó bay qua một khu vực nước láng giềng khá dữ dội. Có thể ai đó phía bên kia đã mắc lỗi”.

Các cáo buộc được đưa ra sau khi một quan chức Ukraine tiết lộ rằng các nhà điều tra đang xem xét giả thuyết chiếc máy bay đã bị một hệ thống phòng thủ tên lửa do Nga sản xuất bắn hạ.

Ông Oleksiy Danilov, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraina, đã viết trên mạng xã hôi rằng “Theo thông tin xuất hiện trên internet về các mảnh của tên lửa được tìm thấy gần nơi xảy ra vụ tai nạn, một cuộc tấn công bằng tên lửa, có thể là hệ thống tên lửa Tor, là một trong những giả thuyết chính”, theo Fox News đưa tin.

“Ủy ban (điều tra) của chúng tôi đang trao đổi với chính quyền Iran về việc tới hiện trường vụ tai nạn và quyết tâm tìm kiếm mảnh vỡ của tên lửa phòng không Tor của Nga, theo như thông tin trên internet đã đưa”, ông Danilov nói với kênh truyền thông Censor.net của Ukraina.

Thông tin ban đầu của cơ quan hàng không dân dụng Iran tuyên bố chiếc máy bay đã gặp sự cố kỹ thuật.

Bộ trưởng Ngoại giao Canada, ông Francois-Philippe Champagne kêu gọi Bộ trưởng Ngoại giao Iran thúc đẩy việc cho phép các quan chức Canada “nhanh chóng được cấp phép vào Iran để cung cấp dịch vụ lãnh sự, giúp xác định danh tính của những nạn nhân và tham gia điều tra vụ tai nạn”, theo tin từ Reuters. “Canada và người dân Canada có rất nhiều câu hỏi cần được trả lời”. Trong vụ tai nạn này có 63 người Canada đã bị thiệt mạng.

Trước khi máy bay bị rơi, Iran đã phóng hơn chục tên lửa vào hai căn cứ của Iraq, nơi lính Mỹ đang đồn trú. Tổng thống Trump cho biết trong bài diễn văn trên truyền hình Hoa Kỳ không có bất kỳ thương vong nào.

Minh Thanh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Các quan chức Hoa Kỳ tin rằng Iran đã bắn rơi máy bay chở khách của Ukraina