Các 'ông lớn' công nghệ là nhà tài trợ chính cho Chiến dịch Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo dữ liệu từ OpenSecrets, các "ông trùm" công nghệ là những nhà tài trợ chính cho chiến dịch tranh cử của ông Biden trong cuộc bầu cử Tổng thống 2020.

OpenSecrets là một tổ chức phi lợi nhuận chuyên theo dõi dòng tiền trong chính trị và hồ sơ tài chính của các chiến dịch tranh cử.

Năm nhà tài trợ hàng đầu cho ủy ban vận động của ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden bao gồm: Alphabet - nhà tài trợ lớn nhất; Microsoft Corp - nhà tài trợ lớn thứ tư; và Amazon - nhà tài trợ lớn thứ năm.

Hãng Alphabet đã đóng góp gần 1,9 triệu USD (hơn 44 nghìn tỷ VNĐ), hãng Microsoft đóng góp 997.226 USD (hơn 23,115 tỷ VNĐ) và hãng Amazon đóng góp 931.821 USD (gần 21,6 tỷ VNĐ) cho chiến dịch của ông Biden.

Các công ty công nghệ lớn khác cũng có tên trong danh sách các nhà tài trợ hàng đầu cho chiến dịch tranh cử của ông Biden, trong đó có cả Apple và Facebook. Đặc biệt là so với các công ty khác, Microsoft đã đóng một vai trò lớn hơn hẳn trong việc hỗ trợ chiến dịch của ông Biden.

Trong thời gian bầu cử sơ bộ, các Giám đốc điều hành cấp cao của Microsoft đã quyên góp cho chiến dịch của ông Biden nhiều hơn bất kỳ công ty công nghệ lớn nào khác, theo dữ liệu từ Dự án Cửa quay thuộc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế & Chính sách (CERP).

Năm 2019, Chủ tịch Microsoft - ông Brad Smith cũng đã tổ chức một buổi gây quỹ cho ông Biden ở Medina, Washington, và đã giúp quyên góp được hơn 25.000 USD (579,5 triệu VNĐ) cho ông Biden, theo Reuters. Ông Smith cũng có vai trò công khai trong Hội nghị Quốc gia của đảng Dân chủ, tương tự như Giám đốc chính sách của Amazon - ông Jay Carney.

Giám đốc Công nghệ Microsoft Kevin Scott và vợ của ông đã đóng góp hơn 50.000 USD (gần 1,16 tỷ VNĐ) cho các ủy ban hỗ trợ để giúp ông Biden giành chiến thắng, theo hồ sơ tài chính của chiến dịch. Thành viên hội đồng quản trị Microsoft kiêm đồng sáng lập LinkedIn Reid Hoffman và vợ cũng đã quyên góp hào phóng cho chiến dịch của ông Biden. Vợ ông Hoffman đã đóng góp hơn nửa triệu USD cho Quỹ Chiến thắng Biden (Biden Victory Fund).

Trước đó, nhiều chuyên gia đã nói với The Epoch Times rằng chính quyền Biden – Harris có thể mang lại lợi ích cho các công ty công nghệ lớn khi nói đến chính sách chống độc quyền. Đây có thể là dấu hiệu cho sự quay trở lại của lập trường thân thiện với Thung lũng Silicon vốn được duy trì dưới thời cựu Tổng thống Obama.

Theo OpenSecrets, những khoản đóng góp này đến từ các ủy ban hành động chính trị của các công ty, cũng như các thành viên, nhân viên hoặc chủ sở hữu cá nhân của họ, hay thậm chí là gia đình trực hệ của những cá nhân đó.

Không có công ty công nghệ lớn nào trong danh sách các nhà tài trợ cho ủy ban vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump, OpenSecrets cho biết thêm.

Tuy nhiên, Chủ tịch Smith của Microsoft đã có một số đóng góp cho đảng Cộng hòa, bao gồm khoản đóng góp 15.000 USD (347,7 triệu VNĐ) cho Ủy ban Quốc hội Đảng Cộng hòa, theo hồ sơ tài chính chiến dịch. Mặc dù vậy các khoản đóng góp của ông vẫn chủ yếu là được chuyển cho đảng Dân chủ.

Đối với chiến dịch tranh cử của ông Trump, nhà tài trợ số 1 của ủy ban vận động tranh cử là Bưu điện Hoa Kỳ, tiếp theo là Bộ Quốc phòng.

Microsoft và chiến dịch của ông Biden đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Phó thư ký báo chí quốc gia Samantha Zager cho chiến dịch tranh cử của ông Trump nhận định, Thung lũng Silicon “nằm chắc trong túi của ông Joe Biden”.

Trả lời The Epoch Times qua email, bà Zager nói: “Những 'Ông lớn Công nghệ' chuyên tài trợ cho ông Joe Biden này, chính là những người đã áp đặt các thuật toán trên các trang web mạng xã hội, để xác định quan điểm nào đáng được lắng nghe và quan điểm nào bị kiểm duyệt hoặc loại bỏ".

“Nếu ai đó vẫn còn đang đặt câu hỏi liệu Mafia Thung lũng Silicon có nằm chắc trong túi của ông Joe Biden, và [liệu họ có] tích cực hoạt động để kìm hãm Tổng thống Trump và các tài khoản [của những người] truyền thống hay không, thì điều này (bản danh sách các nhà tài trợ) sẽ loại bỏ mọi nghi ngờ”.

Giám sát các 'Ông lớn Công nghệ' Big Tech

Bản danh sách tài trợ được công bố vào thời điểm các công ty công nghệ lớn đang phải đối mặt với các vụ kiện chống độc quyền và sự giám sát của các nhà lập pháp.

Các thành viên đảng Cộng hòa trong Ủy ban Tư pháp Thượng viện nhấn mạnh, các ông lớn trong ngành công nghệ cần phải chịu trách nhiệm về các hoạt động kiểm duyệt tiềm ẩn. Các thành viên Ủy ban này gần đây đã bỏ phiếu để ra lệnh triệu tập các CEO của Twitter và Facebook trước tòa. Đảng Cộng hòa muốn đặt câu hỏi về cách các công ty này xử lý một tin tức mà New York Post đăng ngày 14/10 về các giao dịch kinh doanh của Hunter Biden, con trai của ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden.

Tuần trước, 3 Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa trong Ủy ban tư pháp nói với The Epoch Times rằng, các công ty này cần phải chịu trách nhiệm về hành động của mình.

Trong khi đó, một vụ kiện do Bộ Tư pháp đệ trình vào ngày 20/10 chống lại sự độc quyền của Google dường như là một cú nổ lớn, theo đánh giá từ các chuyên gia. Đơn kiện này đã nhận được sự ủng hộ từ lưỡng đảng. Nội dung đơn kiện khẳng định rằng, Google của Alphabet Inc. đã cố gắng duy trì vị thế độc tôn của mình với vai trò là cánh cổng dẫn tới mạng lưới Internet, bằng cách sử dụng một số doanh nghiệp liên kết với nhau để loại bỏ các đối thủ cạnh tranh. Nhờ đó mà công ty này có thể tự đảm bảo sự độc quyền của mình.

Tổng Chưởng lý của hàng loạt tiểu bang đang thăm dò các hoạt động của Facebook và Google trong các trường hợp riêng biệt, trong bối cảnh lo ngại đang lan rộng về tác động của các công ty đối với cạnh tranh thị trường và người tiêu dùng. Bốn công ty công nghệ lớn là Amazon, Apple, Facebook và Google cũng đang phải đối mặt với sự giám sát của Ủy ban Tư pháp Hạ viện về các hành vi phản cạnh tranh tiềm ẩn.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Các 'ông lớn' công nghệ là nhà tài trợ chính cho Chiến dịch Biden