Các nhà tài phiệt Hong Kong đã bày tỏ thái độ ủng hộ đối với luật an ninh quốc gia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi chính quyền Bắc Kinh thông qua "Luật An ninh Quốc gia" tại Đại hội đại biểu nhân dân Trung Quốc, có 9 người giàu nhất có công ty được niêm yết trên thị trường chứng khoán Hong Kong, bao gồm các tỷ phú như Lý Gia Thành, Michael Kadoorie v.v., đã trực tiếp, hoặc thông qua công ty của họ, hoặc qua người thân và bạn bè; tất cả đều bày tỏ sự ủng hộ dành cho Luật An ninh Quốc gia. Tổng tài sản của họ lên tới 140 tỷ đô-la Mỹ. 

Tờ Bloomberg cho biết, sau một năm biến động chính trị ở Hong Kong, cùng với dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán và suy thoái kinh tế tồi tệ nhất trong lịch sử, vậy số phận của những người giàu nhất Hong Kong sẽ ra sao?

Bất chấp sự phản đối chung của công dân Hong Kong và các nhà lãnh đạo phương Tây, các tỷ phú thống trị nền kinh tế Hong Kong, bao gồm các nhà phát triển bất động sản, các “ông trùm” (Taipans) trong giới kinh doanh và các công ty lớn đã “xếp hàng” để hỗ trợ ĐCSTQ thông qua Luật An ninh Quốc gia.

Ông Steve, giám đốc của Viện Đại học SOAS Trung Quốc tại London nói: "Nếu các nhà quản lý công ty Hong Kong không nhập cư và chuyển giao việc kinh doanh của công ty, họ không có lựa chọn nào khác". Quyết định thông qua Luật An ninh Quốc gia là một cảnh báo rất rõ ràng đối với họ. Nếu họ không công khai ủng hộ nó, họ biết rằng sẽ bị đưa vào mục tiêu tẩy chay của chính quyền Bắc Kinh.

Một hiệp hội phát triển bao gồm công ty phát triển đất đai Henderson của tỷ phú Lee Shau Kee và công ty Sun Hung Kai Properties Ltd. của gia đình Guo... đã đưa ra tuyên bố rằng họ ủng hộ luật này của chính quyền Bắc Kinh vì nó sẽ đảm bảo sự ổn định và thịnh vượng của Hong Kong.

Công ty Swire Pacific, tập đoàn giải trí Galaxy (Galaxy Entertainment Group Ltd.) và tập đoàn Jardine Matheson Holdings Ltd cũng tuyên bố ủng hộ luật An ninh Quốc gia.

Các nhà phê bình tin rằng kế hoạch thực thi luật An ninh Quốc gia bằng cách “trốn tránh” Hội đồng Lập pháp Hong Kong của chính quyền Bắc Kinh sẽ đánh dấu sự kết thúc của nguyên tắc cơ bản "một quốc gia, hai chế độ" cũng như mô hình trung tâm tài chính toàn cầu của Hong Kong.

Một trong những “đối thủ” kiên quyết nhất chống lại luật này là ông Jimmy Lai - “ông trùm” truyền thông Hong Kong, kiêm chủ báo "Nhật báo Apple" của Hong Kong và là người sáng lập One Media. Ông là người đã kêu gọi người dân Hong Kong hãy mau chóng nhận ra bộ mặt thật của ĐCSTQ. Ông Lê Chí Anh và các nhân vật ủng hộ dân chủ đã bị cảnh sát bắt giữ trong năm nay khi chính quyền Bắc Kinh thăm dò các tài khoản cá nhân đã tham gia ủng hộ [phong trào dân chủ], sau khi chính quyền đàn áp các cuộc biểu tình chống lại dự luật dẫn độ bắt đầu vào tháng 6 năm ngoái.

Các cuộc biểu tình chống lại "dự luật dẫn độ" đã khởi phát 12 tháng biến động nhất trong lịch sử Hong Kong, nhưng những người giàu nhất ở Hong Kong và gia đình họ chưa bao giờ phải chịu đựng điều này.

Theo Bloomberg Billionaires Index, những nhà tài phiệt này và gia đình họ thực sự đã tăng 0,7% kể từ khi bắt đầu cuộc biểu tình chống lại dự luật dẫn độ. Trong cùng thời gian, chỉ số Hang Seng của Hong Kong đã giảm khoảng 8%.

Theo tờ báo New York Times của Hoa Kỳ, ảnh hưởng của giới thượng lưu và doanh nhân giàu có ở Hong Kong có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng một phần ba số ghế của Hội đồng Lập pháp Hong Kong. Do đó, chính quyền Bắc Kinh đã kiểm soát họ, nghĩa là ĐCSTQ có quyền kiểm soát các lực lượng lớn mạnh có thể ảnh hưởng trực tiếp đến Hong Kong. Về vấn đề này, “vũ khí” của ĐCSTQ để kiểm soát những người giàu có ở Hong Kong là họ sẽ có được những hợp đồng béo bở ở Trung Quốc đại lục và sự tiện lợi trong việc điều hành công ty.

Lý Tịnh

Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà tài phiệt Hong Kong đã bày tỏ thái độ ủng hộ đối với luật an ninh quốc gia