Các nhà sản xuất chip và màn hình của Hàn Quốc ngừng bán hàng cho Huawei

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số nhà cung cấp Hàn Quốc của ông trùm công nghệ Huawei có thể sẽ ngừng giao sản phẩm của họ cho công ty Trung Quốc vào tuần tới, tiếp nối các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Trích dẫn các nguồn tin giấu tên, hãng thông tấn Yonhap đã đưa tin vào ngày 9/9 rằng, các nhà sản xuất chip Hàn Quốc Samsung Electronics và SK Hynix sẽ “hầu như ngừng giao hàng” cho Huawei bắt đầu từ ngày 15/9.

Theo một trong những nguồn tin giấu tên, có khả năng Samsung Electronics sẽ bán lại sản phẩm của mình cho Huawei sau khi đàm phán để chính phủ Hoa Kỳ chấp thuận.

Các công ty đang tuân thủ các lệnh trừng phạt được công bố vào tháng Năm, trong đó Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã ngăn chặn không để Huawei thu mua chất bán dẫn từ các nhà sản xuất chip toàn cầu được sản xuất bằng công nghệ của Hoa Kỳ. Các lệnh trừng phạt sẽ có hiệu lực vào ngày 14/9. Vào ngày 17/8, Bộ này đã mở rộng các hạn chế được áp dụng vào tháng Năm, trong nỗ lực bảo vệ an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Mike Pompeo nói rằng, sự thay đổi quy tắc vào tháng Tám “sẽ ngăn Huawei lách luật của Hoa Kỳ thông qua sản xuất chip thay thế và cung cấp chip bán sẵn”.

Các chip bán dẫn trên thực tế được dùng trong tất cả các thiết bị điện tử hiện đại, từ máy tính và điện thoại di động đến tên lửa và máy bay chiến đấu. Trung Quốc vẫn phụ thuộc nhiều vào chip nước ngoài để sản xuất sản phẩm công nghệ của mình, mặc dù Bắc Kinh đặt mục tiêu sản xuất trong nước sẽ đáp ứng 70% nhu cầu chất bán dẫn vào năm 2025, theo chính sách công nghiệp “Made in China 2025”.

Chỉ tính riêng Huawei, hiện công ty này có tổng cộng 152 công ty và các chi nhánh nằm trong danh sách đen thương mại của Hoa Kỳ, có nghĩa là các công ty Hoa Kỳ cần phải có giấy phép đặc biệt để kinh doanh với họ. Huawei và 68 công ty thành viên lần đầu tiên bị đưa vào danh sách đen vào tháng Năm năm ngoái vì lý do an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

Một số hãng truyền thông khác của Hàn Quốc cũng đưa tin về quyết định của Samsung Electronics và SK Hynix, trích dẫn các nguồn giấu tên của họ, bao gồm cả tờ báo địa phương The Hankyoreh.

Ngoài ra, các nhà sản xuất bảng điều khiển của Hàn Quốc là Samsung Display và LG Display cũng sẽ tạm dừng vận chuyển các lô hàng của họ cho Huawei vào đầu tuần tới, theo The Korean Times.

Công ty SK Hynix từ chối bình luận trong một email trả lời cho The Epoch Times. Samsung và LG đã không trả lời vào thời điểm bài báo này được đăng.

Công ty TSMC có trụ sở tại Đài Loan là nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, cũng cho biết rằng họ sẽ không giao chip bán dẫn cho Huawei sau ngày 14/9.

Theo báo cáo của công ty môi giới Eugene Investment and Securities có trụ sở tại Seoul, vào năm 2019, Samsung kiếm được 7,37 nghìn tỷ won (hơn 144 nghìn tỷ VNĐ) từ việc bán chip cho Huawei, chiếm khoảng 2,3% tổng doanh thu của công ty. Trong khi đó, SK Hynix kiếm được khoảng 3 nghìn tỷ won (khoảng 58,68 nghìn tỷ VNĐ) từ việc bán chip cho Huawei vào năm ngoái.

Kuo Ming-chi, một nhà phân tích chứng khoán trong lĩnh vực điện thoại thông minh, nói với The Korea Times rằng Huawei có thể từ bỏ mảng kinh doanh điện thoại thông minh, nếu các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ có tác động nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của họ.

Nhà phân tích Kuo nói thêm, một tác động nhẹ hơn cũng có thể khiến Huawei mất thị phần điện thoại thông minh.

Park Hyung-woo, nhà phân tích tại Shinhan Financial có trụ sở tại Seoul, ước tính rằng doanh số bán điện thoại thông minh của Huawei sẽ giảm từ 240 triệu chiếc vào năm 2019 xuống khoảng 190 triệu chiếc trong năm nay, theo The Korea Times. Năm tới, con số có thể giảm xuống dưới 100 triệu chiếc.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà sản xuất chip và màn hình của Hàn Quốc ngừng bán hàng cho Huawei