Các nhà ngoại giao Hoa Kỳ ở Trung Quốc bị xét nghiệm dịch hậu môn COVID-19 'do nhầm lẫn'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 25/2, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho The Epoch Times biết, Trung Quốc đã tiến hành xét nghiệm dịch hậu môn đối với các nhà ngoại giao của Hoa kỳ "do nhầm lẫn" và hứa sẽ loại trừ họ khỏi các hoạt động này trong tương lai.

Các bình luận được đưa ra sau khi một số nhân viên ngoại giao Mỹ đang làm việc tại Trung Quốc phàn nàn với Washington rằng họ phải trải qua quy trình xâm phạm, mà chính quyền Trung Quốc cho là ưu việt hơn so với các phương pháp xét nghiệm dịch mũi hoặc dịch họng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho The Epoch Times biết trong một email: “Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chưa bao giờ đồng ý với loại xét nghiệm này và đã phản đối trực tiếp với Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Phản hồi chúng tôi nhận được là có một số nhân viên phải làm xét nghiệm này”.

Kể từ đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết ‘Quy trình này đã được thực hiện do nhầm lẫn và các nhân viên ngoại giao được miễn yêu cầu kiểm tra này’, đồng thời cho biết thêm rằng Bộ Ngoại giao “cam kết đảm bảo an toàn và an ninh cho các nhà ngoại giao Mỹ và gia đình của họ trong khi không xâm phạm phẩm giá của họ”.

“Chúng tôi đã hướng dẫn nhân viên từ chối làm xét nghiệm này ngay cả khi được yêu cầu” (giống như sự cố vừa rồi).

Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu nhà ngoại giao Mỹ đã phải làm xét nghiệm này.

Trong một cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã phủ nhận việc nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ từng bị yêu cầu làm xét nghiệm dịch hậu môn.

Xét nghiệm dịch hậu môn lần đầu tiên được giới thiệu tại Bắc Kinh, thủ đô của Trung Quốc, nhắm mục tiêu đến những người tiếp xúc gần với người nhiễm và được đưa đến các điểm kiểm dịch tập trung trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Ngay sau đó, một số điểm nóng về virus ở các tỉnh Hà Bắc, Sơn Đông và Liêu Ninh của miền Đông Bắc Trung Quốc cũng đã triển khai phương pháp xét nghiệm này.

Mọi người xếp hàng để được kiểm tra COVID-19 ở Bắc Kinh vào ngày 22/1/2021, một phần của chương trình xét nghiệm hai triệu người trong 48 giờ khi thành phố gấp rút loại bỏ một ổ dịch ở địa phương mới được cho là có liên quan đến một biến thể virus dễ lây lan hơn. (Greg Baker / AFP qua Getty Images)

Truyền thông nhà nước đã quảng bá loại hình xét nghiệm này, trích lập luận của các chuyên gia y tế rằng, dấu vết của virus có thể lưu lại trong mẫu phân lâu hơn trong đường hô hấp, do đó có thể phát hiện nhiễm trùng chính xác hơn.

Nhưng quá trình này, đôi khi được thực hiện trước mặt những người khác, đã khiến người dân Trung Quốc và khách du lịch nước ngoài cảnh giác, với một số người nói rằng họ không muốn đi du lịch nữa để tránh phải làm xét nghiệm này.

Theo báo cáo của Hàn Quốc và cổng thông tin NetEase của Trung Quốc, một số du khách đến từ Hàn Quốc đã gọi điện đến đại sứ quán nước họ để được giúp đỡ.

Theo Kukmin Ilbo, tờ nhật báo Hàn Quốc, một công dân Hàn Quốc cho biết: “Trẻ em cũng không ngoại lệ”.

Cuối cùng họ đã tránh phải trải qua cuộc xét nghiệm bằng cách cung cấp các mẫu phân để kiểm tra.

"Trung Quốc không phải là nơi để các bạn hành xử ngông cuồng", tiêu đề của bài báo Trung Quốc tuyên bố về những du khách Triều Tiên bất hợp tác.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà ngoại giao Hoa Kỳ ở Trung Quốc bị xét nghiệm dịch hậu môn COVID-19 'do nhầm lẫn'