Các nhà lập pháp Mỹ yêu cầu nghiên cứu bằng chứng liên hệ giữa COVID và phòng thí nghiệm Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 21/5, các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa trong Ủy ban Năng lượng và Thương mại yêu cầu Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas cung cấp thông tin về nguồn gốc của đại dịch COVID-19, bao gồm cả việc liệu có bằng chứng cho thấy sự bùng phát đến từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc hay không. Tương tự, các thành viên Đảng Cộng hòa có trách nhiệm xem xét các vấn đề sức khỏe cộng đồng, đã kêu gọi chính quyền Biden mở một cuộc điều tra độc lập về sự bùng phát của virus corona, The Washington Times đưa tin.

Trong một lá thư gửi cho ông Mayorkas, các thành viên của Ủy ban Thương mại và Năng lượng Hạ viện đã yêu cầu tiến hành các cuộc họp giao ban để điều tra về nguồn gốc của đại dịch đã làm rung chuyển nền kinh tế thế giới từ đầu năm 2020 cho đến nay, khiến hơn 3,4 triệu người tử vong trên toàn thế giới, trong đó có hơn 580.000 người thiệt mạng ở Hoa Kỳ, theo báo cáo của Đại học Johns Hopkins.

“Là lãnh đạo Đảng Cộng hòa của Ủy ban Năng lượng và Thương mại, một ủy ban quốc hội có thẩm quyền về vấn đề sức khỏe cộng đồng, chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ một cuộc điều tra toàn diện về nguồn gốc của đại dịch COVID-19, bao gồm khả năng rò rỉ ngẫu nhiên trong phòng thí nghiệm”, các nhà lập pháp viết .

Họ yêu cầu các cuộc họp giao ban từ Trung tâm Phân tích Pháp y Sinh học Quốc gia và Trung tâm Đặc điểm Đe dọa Sinh học Quốc gia. Đây là hai cơ quan thực hiện nghiên cứu thành phần, nguồn gốc và phân phối của vũ khí sinh học, dưới sự giám sát của DHS.

Các nhà lập pháp tin rằng, hai trung tâm với các kinh nghiệm hữu ích, có thể thúc đẩy cuộc điều tra về nguồn gốc của COVID-19” mà hiện tại chưa được công khai.

DHS đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận về câu chuyện này.

Các quan chức y tế Trung Quốc lần đầu tiên phát hiện virus corona chủng mới vào tháng 11/2019 tại Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Bắc Kinh chính thức báo cáo virus cho Tổ chức Y tế Thế giới WHO vào tháng 12 năm đó. Theo các quan chức y tế toàn cầu, tình trạng báo cáo chậm trễ đã khiến dịch bệnh có thời gian lây lan trên diện rộng và làm giảm nghiêm trọng khả năng áp dụng các biện pháp kiểm dịch.

Mặc dù nguồn gốc của virus vẫn chưa rõ ràng, nhưng bằng chứng gần đây cho thấy không thể loại trừ một tai nạn trong phòng thí nghiệm tại Viện Virus học Vũ Hán của Trung Quốc. Giả thuyết này vốn từng bị các Đảng Dân chủ chê bai là "bài ngoại", gần đây đã thu hút được sự chú ý của các nhân vật trong cộng đồng y tế công cộng.

Tuần trước, gần 20 nhà khoa học hàng đầu của quốc gia đã công bố một lá thư trên tạp chí học thuật Science kêu gọi điều tra thêm về nguồn gốc của virus.

Các nhà khoa học viết: “Các giả thuyết về sự rỏ rỉ ngẫu nhiên từ phòng thí nghiệm và sự lây truyền từ động vật [có nghĩa là truyền từ động vật sang người] vẫn chưa được giải đáp”.

Trung Quốc phủ nhận giả thuyết virus rò rỉ từ cơ sở của họ ở Vũ Hán.

Bác sĩ Roger Klein, một chuyên gia về bệnh học đã nghiên cứu các loại virus tương tự như COVID-19 tại Phòng khám Cleveland, nói rằng cần phải điều tra thích hợp về vụ bùng phát để hiểu tại sao đại dịch lại xuất hiện và cách ngăn chặn những đợt bùng phát trong tương lai.

Theo The Epoch Times, để phản ứng trước báo cáo điều tra nguồn gốc của đại dịch COVID-19 hồi tháng Hai của WHO rằng, giả thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm là cực kỳ khó xảy ra, các nhà khoa học Mỹ đã viết một bức thư ngỏ ngày 7/4 để nêu chi tiết những sai phạm và mâu thuẫn của báo cáo, trong đó viết rằng, "các kết luận được đưa ra không đạt được một số tiêu chuẩn phân tích và đánh giá cơ bản nhất đáng tin cậy".

Bức thư cũng nhấn mạnh rằng, báo cáo có 12 điểm không chính xác, có biểu hiện tranh chấp, trong đó các tuyên bố mâu thuẫn và không chính xác được sử dụng để hạ thấp lý thuyết rằng virus bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm.

Không chỉ các nhà khoa học kêu gọi cuộc điều tra mới về nguồn gốc của đại dịch, mà Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng cho biết vào ngày 30/3 rằng, cần thiết phải tiến hành các nghiên cứu sâu hơn về lý thuyết rò rỉ trong phòng thí nghiệm tại Vũ Hán, bởi vì đoàn nghiên cứu của WHO chưa hoàn thành nhiệm vụ điều tra đầy đủ, The Epoch Times đưa tin.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà lập pháp Mỹ yêu cầu nghiên cứu bằng chứng liên hệ giữa COVID và phòng thí nghiệm Trung Quốc