Các nhà lập pháp Hoa Kỳ gửi thư cho Pelosi kêu gọi phế truất Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhóm các nhà lập pháp đã viết thư cho Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi vào tối thứ Hai ngày 30/8, kêu gọi bà 'ngay lập tức' bắt đầu thủ tục luận tội Tổng thống Joe Biden. Động thái này xảy ra sau khi hàng trăm công dân Mỹ bị bỏ lại Afghanistan sau vụ rút quân thảm hại của Biden.

“Người dân Mỹ phải hoàn toàn tin tưởng vào khả năng phán đoán và khả năng bảo vệ đất nước của Tổng tư lệnh để của chúng ta và phản ứng dứt khoát trước các mối đe dọa an ninh quốc gia”, các dân biểu Claudia Tenney, Ronny Jackson, Jeff Van Drew, Pete Sessions và Yvette Herrell viết trong thư gửi tới Chủ tịch Hạ viện Pelosi, Daily Wire đưa tin

Các nghị sĩ viết:

Chúng tôi không tin tưởng vào khả năng của Tổng thống Joseph R. Biden trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình với tư cách là Tổng tư lệnh Các Lực lượng Vũ trang Hoa Kỳ. Quyết định đơn phương, liều lĩnh rút khỏi Afghanistan của ông ấy đã được thực hiện theo lời khuyên của các chuyên gia quân sự và an ninh quốc gia và nó khiến hàng nghìn quân nhân, công dân Mỹ và các đồng minh Afghanistan rơi vào tình thế nguy hiểm. Thật bi thảm, ít nhất 13 quân nhân đã mất mạng trong cuộc tấn công đẫm máu nhất nhằm vào lực lượng Hoa Kỳ trong hơn một thập kỷ qua. Tổng thống Biden từ chối chịu trách nhiệm về hành động của mình và tiếp tục xử lý tình hình xấu đi ở mọi bước. Ngoài ra, ông đã cố tình đánh lừa người dân Mỹ trước những câu hỏi do giới truyền thông đặt ra. Các quốc gia tự do trên khắp thế giới trông đợi Hoa Kỳ lãnh đạo, và kể từ khi cuộc khủng hoảng này bắt đầu, Tổng thống Biden đã nhiều lần chứng minh rằng ông, Tổng tư lệnh Hoa Kỳ và là nhà lãnh đạo của thế giới tự do, không có khả năng thực thi hiệu quả nhiệm vụ của mình.

Bức thư kết luận:

Với tư cách là thành viên của Quốc hội, chúng tôi có nhiệm vụ giám sát Bộ phận hành pháp và hỗ trợ bảo vệ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Chúng tôi không tin tưởng vào khả năng tiếp tục giữ chức Tổng tư lệnh của Tổng thống Biden. Sau nhiều cân nhắc, vô cùng đau lòng trước thảm cảnh hiện tại của đất nước Hoa Kỳ, chúng tôi kêu gọi bà, Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, hãy bắt đầu ngay lập tức thủ tục luận tội Biden.

Việc thúc đẩy phế truất ông Biden khỏi chức vụ Tổng thống diễn ra sau khi lực lượng Hoa Kỳ rút khỏi đất nước vào thứ Hai ngày 30/8, khiến hàng trăm người Mỹ bị mắc kẹt tại một quốc gia hiện do các phần tử cực đoan Taliban kiểm soát.

Ông Biden đã phải đối mặt với nhiều lời kêu gọi từ chức khác từ các nhà lập pháp sau thảm họa mà ông đã gây ra ở Afghanistan.

Hạ nghị sĩ Byron Donalds nói rằng, Biden đã “thất bại trên tất cả các mặt trận”: không có hoạt động gắn kết, không có chiến lược thông minh và hợp lý đối với “các binh sĩ dũng cảm của chúng ta để ngăn chặn các thiệt hại đối với lực lượng vũ trang, công dân và các đối tác đồng minh của Hoa Kỳ”.

Hạ nghị sĩ Elise Stefanik viết trong một tuyên bố gần đây: “Bài phát biểu yếu ớt của Tổng thống Joe Biden trước người dân Mỹ cho thấy ông ấy không đủ khả năng để giữ cương vị Tổng thống Hoa Kỳ. Trong sáu ngày, ông Joe Biden đã 'biệt tăm' trong sự thất bại về chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia quan trọng nhất trong một thế hệ. Thay vì thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo và lên tiếng trước người dân Mỹ và đồng minh của Mỹ trên khắp thế giới, Joe Biden đã chọn tiếp tục kỳ nghỉ của mình trong khi Đại sứ quán Mỹ ở Kabul phải sơ tán, Taliban lật đổ chính phủ Afghanistan, và hàng chục nghìn công dân Mỹ và người Afghanistan tuyệt vọng chạy loạn đến sân bay để được sơ tán khỏi Kabul. Việc Tổng thống Biden thiếu kế hoạch, không có trách nhiệm và sự ‘bặt vô âm tín’ của ông đã làm xói mòn niềm tin của chúng tôi vào công cuộc bảo vệ lợi ích của Hoa Kỳ trong tương lai".

CNN đưa tin, Sau vụ đánh bom liều chết ở sân bay Kabul hôm 26/8 khiến 13 binh sĩ Mỹ và hơn 170 người Afghanistan thiệt mạng, cựu Đại sứ LHQ Nikki Haley đã tweet rằng, Biden nên từ chức, hoặc cần bị phế truất vì thảm cảnh Afghanistan".

Thượng nghị sĩ Josh Hawley ccũng tweet: “Hiện không còn là nghi ngờ nữa mà rõ ràng rằng ông ấy không có năng lực cũng như ý chí lãnh đạo. Ông ta phải từ chức".

Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn còn đi xa hơn, nói rằng đã đến lúc ông Biden phải chịu trách nhiệm cho sự thất bại này và yêu cầu trong một tuyên bố rằng Joe Biden, Kamala Harris, Antony Blinken, Lloyd Austin và Mark Milley đều cần từ chức. Nếu không cần luận tội và phế truất họ.

Thượng nghị sĩ Rick Scott thúc giục luận tội Tổng thống Biden theo Tu chính án Thứ 25, Politico cho hay.

Hạ nghị sĩ Ronny Jackson, người từng là bác sĩ Nhà Trắng dưới thời cả Tổng thống Obama và Trump, đã kêu gọi Biden rời nhiệm sở trong cuộc phỏng vấn với Fox News vào tuần trước, nói rằng ông Biden không còn "minh mẫn" để nắm giữ cương vị Tổng thống Hoa Kỳ.

Cựu Tổng thống Donald Trump cũng yêu cầu ông Biden từ chức "trong hổ thẹn" vì những thất bại ở Afghanistan cũng như cuộc khủng hoảng ở biên giới Mỹ-Mexico, theo The Independent.

Nguyên Hương

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ gửi thư cho Pelosi kêu gọi phế truất Biden