Giới lập pháp Anh kêu gọi trừng phạt cảnh sát Hong Kong lạm dụng quyền, có hành vi bạo lực

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Sự đối xử của cảnh sát Hong Kong với các nhân viên cứu trợ nhân đạo và sự can thiệp của họ trong các bệnh viện đã khiến những người biểu tình bị thương không nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết kịp thời”, các nhà lập pháp Anh cho biết.

Một nhóm các nhà lập pháp Anh đã thúc giục chính phủ Anh áp đặt các biện pháp trừng phạt với Trưởng đặc khu Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) và các quan chức cấp cao khác vì cho phép cảnh sát sử dụng bạo lực tàn ác với những người dân biểu tình ủng hộ dân chủ.

Trong một báo cáo về sự đối xử với nhân viên cứu trợ trong các cuộc biểu tình, các nhà lập pháp cho biết Lực lượng Cảnh sát Hong Kong (HKPF) đã “vi phạm các nguyên tắc và luật nhân đạo quốc tế, nhân quyền quốc tế và Tuyên bố chung Trung - Anh”.

"Vương quốc Anh cần nhanh chóng áp đặt các biện pháp trừng phạt theo đạo luật Magnitsky với những người lãnh đạo cấp cao trong chính quyền Hong Kong chịu trách nhiệm trong việc cho phép cảnh sát sử dụng bạo lực tàn ác, bao gồm nhưng không giới hạn chỉ với những người sau đây: Trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nha và Ủy viên cảnh sát", Nhóm Nghị sĩ toàn đảng nói về vấn đề Hong Kong.

Trong các cuộc biểu tình bắt đầu từ năm ngoái phản đối việc chính quyền Hong Kong đưa ra luật dẫn độ với Trung Quốc đại lục, các nhân viên cứu trợ nhân đạo đã phải chịu “sự uy hiếp, quấy rối, đe dọa, bạo lực thể xác và bắt giữ”, báo cáo cho biết.

Báo cáo chỉ ra rằng, các nhân viên sơ cứu là nhóm chính bị đối xử như vậy; ngay cả các bác sĩ và y tá cũng “nhận được sự đối xử trái với luật nhân quyền quốc tế”.

Vương quốc Anh cần “tìm hiểu xem liệu các nhân viên cứu trợ nhân đạo được nhắm mục tiêu có thuộc chính sách Công ước Người tị nạn hay không và xem xét cách thức để hỗ trợ họ tốt nhất”, các nhà lập pháp khuyến cáo.

Tháng Bảy, chính phủ Anh đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đầu tiên theo Đạo luật Magnitsky mới đối với 25 người Nga và 20 người Saudi. Các nhà lập pháp Anh đã thúc giục chính phủ nhắm mục tiêu vào những người chịu trách nhiệm cho cuộc đàn áp ở Hong Kong.

Họ cho biết: “Sự đối xử của cảnh sát Hong Kong với các nhân viên cứu trợ nhân đạo và sự can thiệp của họ trong các bệnh viện đã khiến những người biểu tình bị thương không nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết kịp thời”.

“Những hành động này cũng có thể ảnh hưởng đến việc chăm sóc y tế của người dân nói chung, bởi vì tính độc lập và bảo mật của các bệnh viện bị giảm sút do sự can thiệp ngày càng tăng từ cảnh sát Hong Kong”, theo báo cáo.

Cuộc điều tra kéo dài 5 tháng, không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy nhân viên cứu trợ nhân đạo đã tham gia vào các hành động thù địch khiến cảnh sát bỏ qua các biện pháp bảo vệ mà nhân viên cứu trợ lẽ ra được nhận.

Nhóm nghị sĩ toàn đảng về vấn đề Hong Kong là một nhóm liên đảng không chính thức gồm 12 nghị sĩ từ Hạ viện và Nghị viện.

Nhóm này được thành lập vào tháng 11/2019, tập trung vào các vấn đề khủng hoảng chính trị và xã hội đang leo thang ở Hong Kong do luật dẫn độ.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Giới lập pháp Anh kêu gọi trừng phạt cảnh sát Hong Kong lạm dụng quyền, có hành vi bạo lực