Các nhà lãnh đạo thế giới lên án Twitter, Facebook kiểm duyệt Tổng thống Donald Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không chỉ chứng kiến màn “bốc hơi” 5 tỷ đô la vốn hóa với chỉ số chứng khoán lao dốc trong phiên giao dịch vào cuối ngày hôm qua, cùng một lượng lớn người rời bỏ nền tảng Twitter, hai ông lớn Facebook cũng đang phải chịu áp lực trước sự chỉ trích của các nhà lãnh đạo và người dân thế giới.

Tổng thống Mexico: “Tôi không chấp nhận điều đó”

Theo breitbart, Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador lên án hành động của Twitter vì đã kiểm duyệt tài khoản của Tổng thống Donald Trump.

“Tôi không thích bất kỳ ai bị kiểm duyệt hoặc tước quyền đăng tin trên Twitter hoặc Face. Tôi không đồng ý với điều đó, tôi không chấp nhận điều đó”.

Ông còn so sánh hành động của Twitter với hành vi của Tòa án dị giáo ở châu Âu thời Trung cổ:

“Làm thế nào bạn có thể kiểm duyệt một người nào đó: 'Hãy xem, tôi, với tư cách là thẩm phán của Tòa án Dị giáo, sẽ trừng phạt bạn bởi vì tôi nghĩ những gì bạn đang nói là có hại", Tổng thống Mexico nói thêm. “Luật ở đâu, quy định ở đâu, quy chuẩn ở đâu? Đây là vấn đề của chính phủ, đây không phải là vấn đề của các công ty tư nhân ”.

Người phát ngôn của Tổng thống Jesús Ramírez nói thêm rằng: “Quyết định của Facebook trong việc bịt miệng đương kim Tổng thống của Hoa Kỳ thúc giục cần phải có một cuộc tranh luận về quyền tự do ngôn luận, trao đổi thông tin tự do trên mạng, về dân chủ và vai trò của các công ty quản lý mạng xã hội".

Tổng thống López Obrador đã chia sẻ những cảm xúc này vào thứ Năm, sau khi Mark Zuckerberg đưa Tổng thống Trump vào danh sách đen cấm tham gia nền tảng Facebook và Instagram "vô thời hạn".

Thủ tướng Đức Angela Merkel: Lệnh cấm của Twitter là “có vấn đề”

Bà Thủ tướng Đức đã chỉ trích hành động của Twitter về việc cấm tài khoản của Tổng thống Trump, và nói rằng mạng xã hội không có quyền quyết định ai được phép thực hiện quyền tự do ngôn luận.

Bất chấp lệnh cấm của Big Tech đã nhận được sự tán dương rộng rãi từ những người cánh tả trên toàn thế giới, bà Angela Merkel cho biết lệnh cấm là "có vấn đề" vì quyền tự do bày tỏ quan điểm là quyền cơ bản có "ý nghĩa cơ bản":

“Tự do ngôn luận là quyền cơ bản có tầm quan trọng hàng đầu. Quyền cơ bản này có thể bị can thiệp, nhưng phải thông qua luật và trong khuôn khổ do các nhà lập pháp xác định - chứ không phải theo quyết định của các công ty truyền thông xã hội”, phát ngôn viên - ông Steffen Seibert - thay mặt bà Merkel cho biết.

“Nhìn từ quan điểm này, Thủ tướng xem việc khóa vĩnh viễn tài khoản của Tổng thống Mỹ là có vấn đề”, phát ngôn viên cho biết thêm.

Chính phủ Pháp "sốc" trước lệnh cấm của Twitter

Chính phủ Pháp nói rằng họ "bị sốc" trước lệnh cấm của Tổng thống Trump trên Twitter, và khẳng định rằng Big Tech là một mối đe dọa đối với nền dân chủ.

Bộ trưởng phụ trách các vấn đề của Liên minh châu Âu Clement Beaune cho biết, quyết định buộc Tổng thống Trump phải “im lặng” chứng tỏ một sự cần thiết trong việc quản lý chặt chẽ các nền tảng Big Tech.

Ngày 11/1, trả lời phỏng vấn với Bloomberg TV, ông Clement Beaune cho biết: “Điều này nên được quyết định bởi người dân chứ không phải bởi một giám đốc điều hành. "Cần phải có quy định công khai về các nền tảng trực tuyến lớn".

Bộ trưởng Tài chính Bruno Le Maire cũng nói rằng “chế độ đầu sỏ kỹ thuật số” là “một trong những mối đe dọa” đối với nền dân chủ và nhà nước nên phải quản lý.

Đông Bắc

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Các nhà lãnh đạo thế giới lên án Twitter, Facebook kiểm duyệt Tổng thống Donald Trump