Các nhà khoa học Nam Phi cảnh báo chủng biến thể mới của COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học Nam Phi đang theo dõi sát sao một biến thể mới của virus Corona Vũ Hán gây ra đại dịch COVID-19, vì “các lo ngại về chùm đột biến của nó”.

Chủng biến thể này được đặt tên là C.1.2 và được xác định lần đầu tiên vào tháng Năm ở Nam Phi. Một nghiên cứu mới đây cho biết, biến thể mới của virus Corona Vũ Hán có chung những đột biến với các biến thể dễ lây lan hơn khác. Các nhà khoa học đã cho đăng một phiên bản của nghiên cứu này trước khi in chính thức.

Trao đổi với Reuters hôm 31/8, ông Richard Lessells giải thích: “Lý do chúng tôi lo lắng về loại kết hợp của các đột biến là, nhiều đột biến mà chúng tôi thấy trong [biến thể] C.1.2 này là những đột biến giống như chúng tôi đã thấy trong một số biến thể khác mà chúng tôi quan tâm, đặc biệt là Beta và Alpha và Gamma, nhưng nó ở một dạng kết hợp khác ”. Ông Lessells là một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và là một trong những tác giả của nghiên cứu nói trên.

Theo bản nghiên cứu (pdf), biến thể mới chứa nhiều đột biến đã được xác định ở cả 4 biến thể đang gây quan ngại, gồm có Alpha, Beta, Delta và Gamma, cùng với 3 biến thể được quan tâm là Kappa, Eta và Lambda.

Các biến thể của virus Corona Vũ Hán gây quan ngại có khả năng lây truyền tăng cường, hoặc các triệu chứng nghiêm trọng hơn so với các biến thể được quan tâm. Ví dụ, chủng biến thể Delta đã nhanh chóng trở thành biến thể thống trị ở Hoa Kỳ và nhiều nơi trên thế giới.

Một biến thể sẽ không được đặt tên theo Bảng chữ cái Hy Lạp nếu nó không đáp ứng các tiêu chí nhất định bởi một nhóm chuyên gia do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thành lập.

Chuyên gia Lessells cho biết, những lo ngại chính là biển thể C.1.2 có thể đặc biệt dễ lây truyền, hoặc nó có thể vượt qua các kháng thể chống COVID-19 trong cơ thể bắt nguồn từ vaccine hoặc từ việc tự khỏi bệnh trước đó.

Biến thể C.1.2 mới hiện không phải là biến thể gây quan ngại, cũng không phải là biến thể được quan tâm.

Theo nghiên cứu, biến thể này chiếm 0,2% số bộ gen được giải trình tự ở Nam Phi vào tháng Năm, 1,6% vào tháng Sáu và 2% vào tháng Bảy.

Nghiên cứu nhấn mạnh, chủng biến thể mới đã được phát hiện ở Vương quốc Anh, Trung Quốc, Congo, Mauritius, New Zealand, Bồ Đào Nha và Thụy Sĩ. Các nhà khoa học viết nghiên cứu đã báo cáo về biến thể mới cho WHO.

Trong bài đăng trên Twitter hôm 31/8, trưởng nhóm kỹ thuật COVID-19 tại WHO là bà Maria van Kerkhove đã viết rằng, biến thể mới dường như không gia tăng trong chuỗi lây nhiễm hiện hành.

Trưởng nhóm Kỹ thuật của Tổ chức Y tế Thế giới Maria Van Kerkhove trong cuộc họp báo hàng ngày về virus COVID-19 tại trụ sở của WHO ở Geneva vào ngày 9/3/2020 (Fabrice Coffrini / AFP via Getty Images)
Trưởng nhóm Kỹ thuật của Tổ chức Y tế Thế giới Maria Van Kerkhove trong cuộc họp báo hàng ngày về virus COVID-19 tại trụ sở của WHO ở Geneva vào ngày 9/3/2020 (Fabrice Coffrini / AFP via Getty Images)

Chuyên gia của WHO tiếp tục chỉ ra rằng, chỉ có khoảng 100 trình tự được báo cáo trên toàn cầu; đây là một con số rất thấp.

Bà Kerkhove cho biết thêm: “Việc giám sát và đánh giá các biến thể đang diễn ra liên tục và rất quan trọng để hiểu được sự phát triển của chủng virus này, trong việc phòng chống COVID-19 và các chiến lược điều chỉnh khi cần thiết”.

Giám đốc điều hành hãng dược phẩm Pfizer là ông Albert Bourla đã nói rằng, có khả năng một chủng biến thể của COVID-19 có thể kháng vaccine sẽ xuất hiện trong tương lai.

Trao đổi với Fox News hồi tuần trước, ông Bourla nêu rõ: "Mỗi khi biến thể đó xuất hiện trên thế giới, các nhà khoa học của chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu nó. Họ đang nghiên cứu để xem liệu biến thể này có thể thoát khỏi sự bảo vệ của vaccine của chúng tôi hay không. Chúng tôi vẫn chưa xác định được bất kỳ chủng nào, nhưng chúng tôi tin rằng rất có thể một ngày nào đó, một trong số chúng sẽ xuất hiện".

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà khoa học Nam Phi cảnh báo chủng biến thể mới của COVID-19