Các nhà dân chủ ở nước ngoài khởi xướng sáng kiến 'Thay đổi Trung Quốc 2020' và vận động lập hiến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch viêm phổi Vũ Hán xuất phát từ Trung Quốc cuối năm ngoái hiện đã lan nhanh khắp toàn cầu, đã khiến các quốc gia dân chủ phương Tây thay đổi sâu sắc nhận thức về chính phủ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Chính quyền ĐCSTQ nhanh chóng lâm vào tình cảnh khó khăn cả trong và ngoài nước. Các nhà ủng hộ dân chủ ở nước ngoài đã nắm bắt thời cơ, đưa ra những hành động tích cực nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi dân chủ của Trung Quốc.

Sau sáng kiến "Thay đổi Trung Quốc 2020" do nhiều nhà hoạt động dân chủ cùng phát động, gần đây các nhà hoạt động đã chính thức phát động "Phong trào lập hiến ở nước ngoài", với hy vọng thu thập được sự đồng thuận của Hoa kiều và chuẩn bị cho việc thúc đẩy chuyển đổi dân chủ và thiết lập hệ thống hiến pháp của Trung Quốc.

Vào tối ngày 31/8, theo giờ miền Đông Hoa Kỳ, Liên minh hành động "Thay đổi Trung Quốc 2020", do các nhà hoạt động dân chủ ở nước ngoài thành lập, đã tổ chức một cuộc họp báo mạng toàn cầu, công bố kế hoạch "Hành động thay đổi Trung Quốc 2020" và đưa ra tuyên bố hành động. Trong đó, họ không chỉ thúc đẩy các nước thông qua "Luật Nhân quyền của Trung Quốc", còn kêu gọi tất cả những ai không muốn tiếp tục bị chế độ chuyên chế của ĐCSTQ ức hiếp hãy hành động để thay đổi hiện trạng của Trung Quốc, chấm dứt sự chuyên chế của ĐCSTQ, thúc đẩy chuyển đổi dân chủ của Trung Quốc và xây dựng một Trung Quốc dân chủ mới.

Phó chủ tịch toàn cầu của Mặt trận Nhân dân (FDC), nhà văn nổi tiếng Thịnh Tuyết (Sheng Xue) đã chủ trì cuộc họp. Các khách mời bao gồm Phó Chủ tịch FDC Vương Đại, nhà hoạt động dân chủ lưu vong Đổng Quảng Bình (Dong Guangping), tác giả "Chính sách thay đổi" Lý Nhất Bình (Li Yiping), giám sát trụ sở FDC Trương Hiểu Cương (Zhang Xiaogang) và nhà dân chủ Trâu Thừa Phong (Zou Chengfeng), cựu chủ tịch Hiệp hội Duy Ngô Nhĩ của Hoa Kỳ Yili Shati, chủ tịch Đảng Nhân dân Nội Mông Tịch Hải Minh (Xi Haiming), và chủ tịch Quỹ Dalai Lama Dawa Cairen.

Tại cuộc họp này, Liên minh Hành động đề xuất các kế hoạch sau: 1. Vận động hành lang và thúc giục các chính phủ phương Tây thông qua "Đạo luật Nhân quyền Trung Quốc"; 2. Vận động chính phủ các nước cấm các kênh truyền thông của ĐCSTQ và việc thành lập ồ ạt các Viện Khổng Tử; 3. Phơi bày những người phục vụ cho ĐCSTQ trong truyền thông, công ty, hiệp hội và các nhà lãnh đạo Hoa kiều ở nước ngoài; 4. Tổ chức các nhóm ở nước ngoài để hỗ trợ phong trào dân chủ Trung Quốc; 5. Hỗ trợ nhân dân Trung Quốc thành lập một đội ứng phó với thay đổi cục diện; 6. Thiết lập một "hồ sơ" thu thập thông tin các quan chức Trung Quốc vi phạm nhân quyền; 7. Kêu gọi tất cả các quốc gia trừng phạt các quan chức ĐCSTQ, khuyến khích các quan chức và người dân ĐCSTQ báo cáo, và thúc đẩy phân tách nội bộ ĐCSTQ.

Theo RFA, Shihano, một trong những người khởi xướng chiến dịch này, đã phát biểu tại một cuộc họp báo rằng việc thay đổi Trung Quốc không thể chỉ dựa vào nước ngoài mà lực lượng lớn nhất vẫn là từ bên trong Trung Quốc. Việc lập hồ sơ nêu trên là để phơi bày, công bố ra thế giới những việc làm xấu xa, tài sản bất hợp pháp của các quan chức ĐCSTQ, những người thân của họ ở nước ngoài khiến họ bị trừng phạt xứng đáng.

Trong bài phát biểu của mình, ông Tập Hải Minh, Chủ tịch Hiệp hội miền Nam Mông Cổ, nói rằng ĐCSTQ gần đây đã tiến hành một cuộc giáo dục tẩy não quy mô lớn nhằm tiêu diệt văn hóa Mông Cổ. Điều này cũng cho thấy nếu ĐCSTQ không sụp đổ sẽ không có dân chủ và tự do đa nguyên.

Ông Yili Shati, Chủ nhiệm về Các vấn đề Trung Quốc của Đại biểu Đại hội Người Duy Ngô Nhĩ Thế giới, đề nghị xem xét lại cuộc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ của ĐCSTQ trong những năm qua. Ông nói rằng họ đã thiết lập cơ sở dữ liệu về các nạn nhân Duy Ngô Nhĩ, và có đủ bằng chứng để chứng minh sự thật về cuộc đàn áp. Hiện tổ chức của họ đã gửi tài liệu lên Tòa án Hague Quốc tế, chuẩn bị kiện chính quyền Trung Quốc và các quan chức cấp cao của ĐCSTQ, những người chịu trách nhiệm chính về cuộc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ.

Trong bài phát biểu của mình, ông Lý Nhất Bình đã chỉ ra rằng ĐCSTQ đàn áp người dân ngày càng không từ thủ đoạn, nên càng cần thiết phải tập hợp lực lượng trong và ngoài nước để chống lại ĐCSTQ. Mặc dù chế độ ĐCSTQ xem ra rất lớn mạnh, nhưng đã xảy ra khủng hoảng. Ví dụ, giống như việc rất khó để làm nổ một con đập chỉ trong một lần, nhưng chỉ cần một khe hở trên đập mở ra, áp lực của lũ sẽ khiến toàn bộ con đập bị sập.

Vào một ngày sau khi "Hành động thay đổi Trung Quốc 2020" được công bố (1/9), các nhóm Hoa kiều như Hiệp hội Chủ nghĩa Lập hiến Thanh niên, Đối thoại Trung Quốc và Viện nghiên cứu chuyển đổi Dân chủ Trung Quốc đã tổ chức họp báo trực tuyến để công bố chính thức ra mắt "Chính phủ Lập hiến Hải ngoại", tuyên bố rằng hy vọng sẽ nhận được sự đồng thuận của Hoa kiều thông qua phong trào này và chuẩn bị cho việc thiết lập hệ thống hiến pháp sau khi Trung Quốc chuyển đổi dân chủ.

Cuộc họp báo ra mắt Phong trào Lập hiến ở nước ngoài được tổ chức tại Washington vào lúc 10 giờ sáng ngày 1/9 theo giờ miền Đông Hoa Kỳ.

Ông Vương Đan (Wang Dan), lãnh đạo của Phong trào Lục Tứ ngày 4/6 và là người sáng lập tổ chức tư tưởng Mỹ "Đối thoại Trung Quốc", ông Vương Quân Đào (Wang Juntao), người triệu tập hội đồng "Đối thoại Trung Quốc", ông Vương Thiên Thành (Wang Tiancheng), Giám đốc Viện nghiên cứu chuyển đổi dân chủ Trung Quốc, ông Cát Gia Bảo (Ji Jiabao), đại diện của Hội đồng lập hiến thanh niên, cùng những người khác đã tham dự cuộc họp báo trực tuyến.

Trong bài phát biểu tại cuộc họp báo, ông Vương Đan nói rằng Trung Quốc hiện đang phải đối mặt với một công cuộc chuyển đổi xã hội lớn. Trong khi thúc đẩy quá trình dân chủ hóa của Trung Quốc, các nhà hoạt động dân chủ ở nước ngoài cũng nên chú ý hơn đến việc đảm bảo rằng những thành tựu dân chủ hóa của Trung Quốc có thể được củng cố sau khi chuyển đổi, và các vấn đề để chuyển đổi chính trị và xã hội có thể tiến hành bình ổn.

Theo ông Vương Đan, phong trào lập hiến ở nước ngoài này sẽ đưa ra một số chủ đề về khuôn khổ hiến pháp Trung Quốc trong tương lai, bao gồm tìm hiểu cách xây dựng hiến pháp mới ở Trung Quốc, cách thiết lập tính hợp pháp của hiến pháp, các hoạt động và thủ tục cụ thể để xây dựng hiến pháp mới và sau khi hiến pháp được xây dựng, cơ chế nào sẽ được sử dụng để bảo đảm việc thực thi hiến pháp mới. Chiến dịch cũng sẽ thảo luận về hệ thống chính trị cụ thể nào mà Trung Quốc nên áp dụng theo khuôn khổ hiến pháp và tương lai của các khu vực dân tộc đòi độc lập.

Ông Vương Đan bày tỏ hy vọng rằng thông qua phong trào lập hiến này có thể truyền bá các ý tưởng và hình thành sự đồng thuận, có thể lập kế hoạch và chuẩn bị cho những thách thức có thể xảy ra của quá trình chuyển đổi xã hội và củng cố hệ thống chính phủ hợp hiến được chuyển đổi.

Ông cũng tuyên bố tại cuộc họp rằng tổ chức "Phong trào lập hiến ở nước ngoài" sẽ chính thức phát hành "Bản tin chủ nghĩa lập hiến Trung Quốc" nhằm thu thập và trình bày kinh nghiệm của những người đi trước trong phong trào lập hiến để tìm câu trả lời cho tương lai của Trung Quốc, đồng thời công khai trưng cầu quan điểm, chủ trương ​​của các bên và tìm kiếm sự đồng thuận lớn nhất về Trung Quốc hợp hiến...

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà dân chủ ở nước ngoài khởi xướng sáng kiến 'Thay đổi Trung Quốc 2020' và vận động lập hiến