Các nghị sĩ Hoa Kỳ thản nhiên trước những lời đe dọa của ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 15/5, Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Robert O'Brien đưa ra lời cảnh báo rằng Hoa Kỳ sẽ không chịu khuất phục trước những động thái dọa nạt của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Lời “nhắn nhủ” của ông O’Brien là để đáp lại với những lời đe dọa của các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc rằng ĐCSTQ sẽ “trừng trị” các nhà lập pháp Hoa Kỳ, những người đã chỉ trích cách thức chính quyền Bắc Kinh xử lý sự bùng phát của virus Corona Vũ Hán.

Trên chương trình phát thanh “The Hugh Hewitt Show”, ông O’brien nhận định động thái này là bằng chứng cho thấy rằng “Trung Quốc đã cố gắng dọa nạt không chỉ các quốc gia nhỏ hơn, vốn đã được biết đến từ lâu, mà ngay cả Hoa Kỳ”.

Ông cho biết: “Hoa Kỳ không đánh giá cao kiểu cách ngoại giao đó. Cung cách này của [chính quyền] Trung Quốc không thể chấp nhận được”.

Vào ngày 14/5, tờ báo trực thuộc ĐCSTQ - Thời Báo Hoàn Cầu (Global Times) đã đưa tin kèm với trích dẫn từ các nhà phân tích, nói rằng “ít nhất 4 thành viên của Quốc hội Hoa Kỳ, bao gồm Josh Hawley, Tom Cotton, và hai người khác” sẽ được đưa vào danh sách trừng phạt của ĐCSTQ.

Bài báo sau đó trích dẫn một số dự luật cho phép người dân Hoa Kỳ kiện ĐCSTQ về vai trò của chính quyền này đối với nguồn gốc và sự lây lan của đại dịch viêm phổi Vũ Hán. Dự luật này được giới thiệu bởi các nhà lập pháp thuộc Đảng Cộng hòa Hoa Kỳ, bao gồm Dân biểu Dan Crenshaw và Dân biểu Chris Smith. Thời Báo Hoàn Cầu cũng chỉ trích cả các Tổng chưởng lý của 2 tiểu bang Missouri và Mississippi vì đã đệ đơn kiện ĐCSTQ

Ông O’Brien cho biết, ông tin rằng tác động của bất kỳ biện pháp trừng phạt tiềm năng nào đối với các nhà lập pháp Hoa Kỳ đều chỉ là “số 0”, đồng thời khẳng định: “Tôi không nghĩ rằng họ có kế hoạch đi nghỉ mát ở Vũ Hán trong bất kỳ thời điểm nào tới đây”.

“Họ sẽ nhận được sự ủng hộ và sự ngưỡng mộ cũng như tình yêu thương từ người dân của mình”, ông ấy nói thêm. “Không có gì để nghi ngờ về điều đó”.

Bản thân các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã bỏ qua những lời đe dọa này, thậm chí một số còn nói đùa về chúng.

Trong một tweet trả lời cho bài báo của Thời Báo Hoàn Cầu, ông Hawley cho biết: “Trung Quốc làm thế này nghĩa là chuyến tham quan của tôi đến phòng thí nghiệm Vũ Hán bị hủy rồi hả?”.

Ông Cotton cũng có lời đáp lại tương tự khi đăng một tweet với nội dung như sau: “Tôi sẽ quay lại sau. Mới tìm được một quốc gia cộng sản mới với sự lạm dụng nhân quyền thô thiển để lo chuyện kinh doanh. Sẽ tính thêm điểm thưởng nếu họ gây ra một đại dịch toàn cầu trên thế giới”.

Trong một tweet của mình, ông Crenshaw đã trả lời: “Chúng tôi không bị đe dọa. Chúng tôi sẽ không lùi bước”.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Các nghị sĩ Hoa Kỳ thản nhiên trước những lời đe dọa của ĐCS Trung Quốc