Doanh nghiệp Trung Quốc tính hủy niêm yết trên sàn chứng khoán Hoa Kỳ do áp lực từ chính phủ Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày càng có nhiều công ty Trung Quốc đang cân nhắc việc hủy niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ, khi chính quyền Washington tăng cường sức ép với các công ty nước ngoài không tuân thủ các tiêu chuẩn kiểm toán của Mỹ.

Công ty du lịch trực tuyến khổng lồ của Trung Quốc - Ctrip - là công ty mới nhất được cho là đang tìm kiếm việc việc tư nhân hóa. Công ty đã tổ chức các cuộc đàm phán giai đoạn đầu với một số nhà đầu tư, bao gồm các quỹ đầu tư tư nhân và các công ty công nghệ, về việc tài trợ cho việc hủy niêm yết khỏi sàn chứng khoán Nasdaq, Reuters đưa tin.

Nếu thỏa thuận thành công, Ctrip sẽ tham gia cùng các công ty khác hủy niêm yết khỏi các sàn giao dịch của Hoa Kỳ, trong bối cảnh căng thẳng ngày càng tăng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Nền tảng phân loại trực tuyến lớn nhất Trung Quốc 58.com và công ty sở hữu mạng tìm kiếm Sogou Inc. có trụ sở tại Bắc Kinh là một trong những công ty gần đây đã thông báo về khả năng hủy niêm yết cổ phiếu của họ khỏi Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE).

Trong hơn một thập kỷ, các công ty Trung Quốc đã lợi dụng thị trường vốn của Mỹ trong khi hoạt động theo các tiêu chuẩn lỏng lẻo.

Yu Gong - nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của dịch vụ phát trực tuyến iQiyi có trụ sở tại Trung Quốc, đứng trên bục trước khi rung Chuông Khai mạc tại Nasdaq MarketSite ở Quảng trường Thời đại để kỷ niệm đợt phát hành đầu tiên ra công chúng (IPO) ở New York vào ngày 29/3/2018. (Ảnh: Spencer Platt / Getty Images)

Chính quyền Bắc Kinh từ chối cho phép thanh tra kiểm toán đối với các công ty niêm yết tại Hoa Kỳ, viện dẫn luật bí mật nhà nước. Do đó, các công ty này không tuân theo các yêu cầu công bố thông tin giống như các đối tác Hoa Kỳ, tạo ra rủi ro cho các nhà đầu tư.

Trong những tháng gần đây, Nhà Trắng và Quốc hội Hoa Kỳ đã kêu gọi gia tăng giám sát đối với các công ty Trung Quốc niêm yết tại Hoa Kỳ.

Nhà quản lý tài chính tiền tệ Dan David tin rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sẽ không thay đổi hành vi của mình trừ khi Washington thúc đẩy trách nhiệm giải trình nhiều hơn.

“Các cuộc đàm phán của tôi trong 10 hoặc 15 năm qua ở Trung Quốc cho thấy, bạn thực sự phải đẩy mọi thứ đến sát mép vực trước khi có bất kỳ chuyển biến nào. Tôi nghĩ [các công ty Trung Quốc] sẽ thách thức điều này đến phút cuối cùng. Tôi biết họ đang vận động hành lang [để tác động lên] Quốc hội [Hoa Kỳ]”, thông qua các đối tác kinh doanh ở Hoa Kỳ của họ, ông David nói với The Epoch Times.

Trong “The China Hustle”, một bộ phim tài liệu được phát hành vào năm 2018, nhà quản lý tài chính David đã giải thích cách các công ty Trung Quốc đánh lừa các nhà đầu tư Hoa Kỳ bằng cách phóng đại hoạt động, doanh thu và lợi nhuận của họ. Ông đã giúp vạch trần 15 tỷ USD (hơn 347,6 nghìn tỷ VNĐ) tiền gian lận trên thị trường vốn Hoa Kỳ và khiến 12 công ty bị hủy niêm yết trên các sàn giao dịch.

Sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, hàng trăm công ty Trung Quốc đã niêm yết trên các sàn giao dịch của Hoa Kỳ thông qua việc sát nhập ngược lại với các công ty đại chúng nhưng hầu như không hoạt động của Hoa Kỳ. Bộ phim tài liệu cho thấy, rất nhiều trong số những công ty này hóa ra đều gian lận.

Một người tố cáo nổi bật khác về các công ty Trung Quốc là ông Carson Block thuộc Muddy Waters Capital. Gần đây, ông Carson đã giúp phát hiện ra vụ gian lận kế toán của Luckin Coffee. Cổ phiếu của chuỗi cửa hàng cà phê Trung Quốc đã sụp đổ và sau đó bị hủy niêm yết khỏi Nasdaq, sau khi lịch sử tội phạm tài chính lâu dài của công ty bị phanh phui trong một báo cáo dài 89 trang của Muddy Waters.

Vụ bê bối là một lời cảnh tỉnh cho các nhà lập pháp, cơ quan quản lý và nhà đầu tư Hoa Kỳ về những rủi ro lớn mà các công ty Trung Quốc gây ra cho thị trường vốn Hoa Kỳ, ông Block nói với đài CNBC.

Tính đến tháng 9/2019, đã có 172 công ty Trung Quốc được niêm yết trên các sàn giao dịch lớn của Hoa Kỳ, với tổng giá trị vốn hóa thị trường lên đến hơn 1 nghìn tỷ USD (hơn 23,17 triệu tỷ VNĐ), theo báo cáo hàng năm của Ủy ban Đánh giá An ninh và Kinh tế Hoa Kỳ - Trung Quốc.

Ủy ban Giám sát Kế toán Công ty Đại chúng (PCAOB), một cơ quan giám sát của Hoa Kỳ, từ lâu đã phàn nàn về việc không thể kiểm tra các giấy tờ kiểm toán của các công ty này.

Nhà Trắng thắt chặt các quy tắc

Một nhóm công tác do Tổng thống Donald Trump chỉ định vào ngày 6/8 đã công bố một báo cáo với danh sách các khuyến nghị nhằm giải quyết những rủi ro do các công ty Trung Quốc gây ra trên thị trường tài chính Hoa Kỳ.

Nhóm công tác đã khuyến nghị rằng, Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Hoa Kỳ cần thực hiện các biện pháp để nâng cao tiêu chuẩn niêm yết trên các sàn giao dịch của Hoa Kỳ nhằm tiếp cận các giấy tờ cần kiểm toán.

Cố vấn thương mại Nhà Trắng Navarro cảnh báo thêm cho người Mỹ về sự nguy hiểm của TikTok vào ngày 1/8. Hình ảnh Cố vấn Navarro. (Getty Images)
Cố vấn thương mại Nhà Trắng Navarro cảnh báo thêm cho người Mỹ về sự nguy hiểm của TikTok vào ngày 1/8. Hình ảnh Cố vấn Navarro. (Ảnh: Getty Images)

Theo kế hoạch, các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ sẽ cung cấp một khoảng thời gian chuyển tiếp với hạn chót là ngày 1/1/2022, để các công ty hiện đang niêm yết tuân thủ các tiêu chuẩn mới.

Các khuyến nghị khác bao gồm yêu cầu tăng cường công khai những rủi ro khi đầu tư vào các công ty Trung Quốc, xem xét thông tin công khai về rủi ro của các quỹ đã đăng ký có tiếp xúc với các công ty này, yêu cầu các quỹ đầu tư theo chỉ số thực hiện thẩm định nhiều hơn đối với một chỉ số và nhà cung cấp chỉ số, và phát hành hướng dẫn cho các cố vấn đầu tư về nghĩa vụ ủy thác.

“Các khuyến nghị được nêu trong báo cáo sẽ tăng cường bảo vệ nhà đầu tư và tạo một sân chơi bình đẳng cho tất cả các công ty niêm yết trên các sàn giao dịch của Hoa Kỳ”, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, người dẫn đầu nhóm công tác, cho biết trong một tuyên bố.

Trong khi đó, Quốc hội Hoa Kỳ đã hành động để bảo vệ các nhà đầu tư Mỹ và các quỹ tiết kiệm hưu trí của họ.

Các Thượng nghị sĩ John Kennedy và Chris Van Hollen đã đề xuất 1 bộ luật lưỡng đảng, là Đạo luật về trách nhiệm giải trình các công ty nước ngoài. Dự luật này đã được Thượng viện Hoa Kỳ nhất trí thông qua vào ngày 20/5. Hiện dự luật vẫn đang chờ biểu quyết tại Hạ viện.

Theo dự luật, các công ty nước ngoài có kiểm toán viên không được PCAOB kiểm tra trong 3 năm liên tiếp sẽ bị đình chỉ giao dịch.

Dự luật cũng sẽ yêu cầu các công ty công khai liệu họ thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của chính phủ nước ngoài, bao gồm cả ĐCSTQ.

Vấn đề chung của lưỡng đảng

Vào ngày 22/5, Hạ nghị sĩ Brad Sherman đã ban hành luật giống hệt trong Hạ viện, sau đó được đưa vào Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng năm 2020.

Tuy nhiên, một số nhà lập pháp đang cố gắng xác định xem có cần bất kỳ thay đổi nào trong dự luật để nó không ảnh hưởng đến các công ty có một ít hoạt động ở Trung Quốc hay không, theo nhân viên lập pháp của một thành viên của Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện.

“Mục đích của dự luật không nhằm bắt các công ty có hoạt động chủ yếu ở các khu vực pháp lý nơi PCAOB có thể kiểm tra công việc của các kiểm toán viên của họ, nhưng có thể có tỷ lệ hoạt động của họ ở Trung Quốc hoặc một khu vực pháp lý khác đang có vấn đề,” ông nói với The Epoch Times.

Nếu dự luật được thông qua, các công ty Trung Quốc như PetroChina, Alibaba Group và Tencent sẽ buộc phải tuân thủ các quy tắc của Hoa Kỳ hoặc mất quyền tiếp cận vào các thị trường vốn lớn nhất thế giới.

Nhà quản lý tài chính David nói: “Đây thực sự là một vấn đề lưỡng đảng không cần phải cân nhắc nhiều”.

“Thật vui khi thấy một cuộc bỏ phiếu nhất trí tại Thượng viện. Trong Hạ viện cũng vậy. Và nó sẽ được hoàn thành. [Còn] nếu nó không được thực hiện, Trung Quốc sẽ không thay đổi. "

Xu hướng các công ty Trung Quốc hủy niêm yết khỏi các sàn giao dịch của Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ tiếp tục. Và áp lực từ phía chính quyền Hoa Kỳ đang thúc đẩy các công ty Trung Quốc tìm kiếm sàn giao dịch thứ cấp ở Hong Kong.

Ví dụ, công ty trò chơi điện tử được niêm yết trên Nasdaq là NetEase và gã khổng lồ thương mại điện tử JD.com, đã ra mắt trên thị trường chứng khoán Hong Kong vào tháng Sáu.

Các nhà phê bình cho rằng nếu các công ty Trung Quốc bắt đầu rời khỏi các sàn giao dịch của Hoa Kỳ, điều đó có thể làm tổn hại đến lợi nhuận lĩnh vực tài chính và khả năng cạnh tranh toàn cầu của các thị trường Hoa Kỳ. Trong 15 năm qua, các sàn giao dịch chứng khoán, ngân hàng đầu tư và công ty quản lý tiền tệ của Hoa Kỳ đã được hưởng lợi từ việc Hoa Kỳ niêm yết các công ty Trung Quốc. Các luật sư và chủ ngân hàng Hoa Kỳ đã kiếm được khoản hoa hồng béo bở bằng cách đưa các công ty này ra công chúng.

Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng, việc giám sát nhiều hơn sẽ có hiệu quả trong dài hạn, vì nó sẽ cải thiện môi trường đầu tư.

“Một sàn giao dịch của Hoa Kỳ luôn hấp dẫn đối với các công ty tìm kiếm khả năng quảng bá và ngoại tệ. Luật mới sẽ không làm suy giảm điều này”, giáo sư kinh doanh và kinh tế Trung Quốc Shang-Jin Wei tại Trường Kinh doanh Columbia đã viết trong một bài báo trên Project Syndicate.

Ông nói: “Khả năng cao là kết quả từ luật mới của Hoa Kỳ sẽ củng cố vị thế thương lượng của PCAOB đối với các cơ quan nước ngoài,” ông nói.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Doanh nghiệp Trung Quốc tính hủy niêm yết trên sàn chứng khoán Hoa Kỳ do áp lực từ chính phủ Mỹ