Các doanh nghiệp kêu gọi Nhà Trắng chống lại Trung Quốc trong nghiên cứu lượng tử, trí tuệ nhân tạo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một chủ đề nóng được thảo luận tại cuộc họp đầu tiên năm nay của Hội đồng Cố vấn về Khoa học và Công nghệ (PCAST) vào đầu tháng này. Sự thống trị và ưu việt của Hoa Kỳ trong việc phát triển các công nghệ trong tương lai đang bị đe dọa từ một đối thủ: Trung Quốc.

Cuộc thảo luận tập trung vào việc xem xét các mô hình mới cho các phòng thí nghiệm của chính phủ Hoa Kỳ để thu hút ngành công nghiệp và các trường đại học, nhằm đáp ứng nhu cầu giáo dục và lực lượng lao động trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM).

Lượng tử và AI: Hoa Kỳ cần đầu tư quan trọng

Dario Gil, người đứng đầu nghiên cứu của IBM, cho biết, “ngày nay, Hoa Kỳ là một nhà lãnh đạo toàn cầu về nghiên cứu lượng tử, nhưng có một cuộc đua đang diễn ra”.

Trung Quốc đang chi một khoản tiền lớn cho nghiên cứu lượng tử nhằm nỗ lực thống trị lĩnh vực này. Ông nói, để thành công, Hoa Kỳ cần sự nỗ lực cả quốc gia.

Chiếm ưu thế về lượng tử “là hoạt động có tác động mạnh mẽ nhất giúp ngành công nghiệp Hoa Kỳ dẫn đầu thế giới”.

Dario Gil nói trong năm năm tới, mức đầu tư hàng tỷ đô la phải được thực hiện. Ông nói thêm: “Đây là điều rất quan trọng để tăng gấp đôi hiệu năng hệ thống mỗi năm”.

Gil lưu ý rằng trong những năm gần đây khi chuyển sang trí tuệ nhân tạo (AI), ngành công nghiệp Hoa Kỳ đã kiếm được một phần lớn trong khoản đầu tư.

Ông cho biết các công ty như Google, IBM, Facebook và các công ty khác đã đầu tư 65 tỷ đô la vào nghiên cứu AI vào năm 2018. Nghiên cứu và phát triển AI sẽ vượt quá 100 tỷ đô la từ nay đến năm 2025.

Trong khi đó, Gil nói thêm “các yêu cầu về điện toán [đối với AI] đang tăng gấp đôi cứ sau ba tháng rưỡi”, “đây là một thách thức thực sự”.

Gil nói Hoa Kỳ “dẫn đầu thế giới về các thư viện và công cụ mã nguồn mở miễn phí”, các nền tảng AI của Hoa Kỳ được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Ông nói thêm, ngành công nghiệp AI của Hoa Kỳ cung cấp 5.000 sản phẩm AI mỗi năm, trong khi việc hợp tác ngành công nghiệp với các trường đại học chiếm 2/3 trong tổng số nghiên cứu được báo cáo.

Ông nói con số đó gấp bảy lần so với Trung Quốc và gấp đôi so với châu Âu, nơi phần lớn nhất các nguồn đến từ chính phủ.

Ở Trung Quốc, có sự liên hệ chặt chẽ giữa ngành công nghiệp, chính phủ và Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), có nghĩa là các nghiên cứu và sản phẩm AI đều chịu sự hỗ trợ của chính phủ; trợ cấp, tài trợ, phải được giám sát và đánh giá bởi các kiểm duyệt viên của Đảng .

Trung Quốc phá vỡ các quy tắc

Shane Wall, giám đốc công nghệ của Hewlett-Packard, bày tỏ lo ngại rằng môi trường nghiên cứu mở của Mỹ mang lại lợi thế cho Trung Quốc, trong khi Shannon Blunt, giáo sư kỹ thuật của Đại học Kansas, nói rằng Trung Quốc cũng đưa ra các vấn đề khác.

Blunt nói: “AI đang đẩy mạnh R & D. Về mặt dữ liệu, Trung Quốc có lợi thế về dân số, điều này mang lại cho họ cơ hội để xây dựng các ngân hàng dữ liệu quan trọng cho sự phát triển AI lớn hơn bất kỳ quốc gia nào khác”.

Cô cho biết “Trung Quốc có một định nghĩa rất khác về ý nghĩa của quyền riêng tư”, các tiêu chuẩn thu thập dữ liệu của Trung Quốc vi phạm các tiêu chuẩn quốc tế, cũng như nhân quyền.

Trước một số trường hợp các nhà nghiên cứu ở Hoa Kỳ đã bị sa thải hoặc bị bắt vì cáo buộc làm việc bí mật cho Trung Quốc trong khi đồng thời sử dụng tiền của liên bang Hoa Kỳ để nghiên cứu tại các trường đại học Mỹ, Droegemeier đã tập trung vào việc bảo vệ doanh nghiệp nghiên cứu của Hoa Kỳ khỏi bị khai thác bởi đối ngoại nước ngoài.

Kelvin Droegemeier, cố vấn khoa học cho tổng thống, giám đốc của Văn phòng Chính sách Khoa học và Công nghệ Nhà Trắng (OSTP), chủ tịch PCAST, đã thành lập JCORE, Ủy ban hỗn hợp về môi trường nghiên cứu nhằm giải quyết vấn đề an toàn, tính toàn vẹn và năng suất nghiên cứu. ​​

Vào tháng 10 năm ngoái, ông đã nói với Washington Examiner “đây không phải là vấn đề mà bạn đến từ đâu”, “nếu họ phá vỡ các quy tắc, tôi không muốn họ trong doanh nghiệp nghiên cứu”.

Droegemeier cho biết, “ngay cả khi họ đến từ Norman, Oklahoma, hay họ đến từ Bắc Kinh” thì chơi theo luật là điều cơ bản cho việc tiến hành nghiên cứu. “Chúng tôi biết Trung Quốc không chơi theo luật”.

Giáo dục và lực lượng lao động là chìa khóa

Đồng thời, các thành viên hội đồng cảnh báo Trung Quốc đang đầu tư số tiền rất lớn để đạt được sự thống trị trong các ngành công nghệ mũi nhọn, Hoa Kỳ đã tụt hậu trong việc giáo dục lực lượng lao động trong nước trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM).

Cath Bessant, giám đốc điều hành và công nghệ tại Bank of America, nói rằng STEM nên được “bắt buộc trong suốt quá trình giáo dục”.

Bà nói thêm rằng bà chắc chắn rằng những đứa con của mình có thể tốt nghiệp mà “không cần học về máy tính, công nghệ thông tin hay khoa học”, nhưng bà cảm thấy may mắn vì những môn học đó đã có sẵn.

Bà nói rằng biết STEM cũng rất quan trọng đối với các chuyên gia trong các lĩnh vực không thuộc STEM.

Bessant nói: “Ngày nay, không có nữ diễn viên ba lê nào không có kiến ​​thức sâu sắc về hình học. Hoặc không có một tài xế NASCAR nào không hiểu về kỹ thuật”.

“Có một cách được tạo ra làm thu hút những chủ đề chúng ta đang nói đến”.

Droegemeier đồng ý và cho rằng câu hỏi đặt ra là “Làm thế nào để chúng ta lôi kéo mọi người vào khoa học?”

Ông nói họ không bị lôi kéo bởi các công cụ của khoa học, “họ bị lôi kéo bởi các vấn đề”.

Gil từ IBM đưa ra một chỉ số rõ ràng về tình trạng tiến thoái lưỡng nan của Hoa Kỳ.

Ông nói: “Năm mươi phần trăm tiến sĩ không được sinh ra ở Hoa Kỳ”, "Chúng ta sẽ làm gì?"

Sự mỉa mai trong tuyên bố của ông đã được phản ánh trong chính các thành viên PCAST. Bốn trong số 10 cố vấn khoa học của tổng thống hiện tại được sinh ra và lớn lên bên ngoài Hoa Kỳ. Cả bốn người đều có bằng tiến sĩ.

Droegemeier gọi cách tiếp cận vấn đề của mình là “the G.I.Bill 2.0”.

Ông nói, chúng tôi cần phải thực hiện một cách tiếp cận “đa ngành, toàn quốc để đưa nhiều người Mỹ hơn vào các chương trình STEM quan trọng”.

“Hàng ngàn là cần thiết, không phải hàng chục hay hàng trăm. Chúng ta cần một lực lượng lao động kỹ thuật lành nghề”.

Droegemeier nói: “Chúng tôi cần sự cố gắng, áp lực để đưa những công dân Hoa Kỳ tài năng trong nước lấp đầy những vị trí STEM quan trọng”.

Mặc dù phát biểu rất hùng hồn nhưng ông nói thêm, cần phải “điều chỉnh chính sách giáo dục với chính sách thị thực”, bởi vì Hoa Kỳ vẫn muốn duy trì là đích đến cho các sinh viên nước ngoài.

Droegemeier cho rằng đào tạo khoa học không là chưa đủ, “chúng tôi muốn đào tạo mọi người về các giá trị của chúng tôi”.

Thiện Đức



BÀI CHỌN LỌC

Các doanh nghiệp kêu gọi Nhà Trắng chống lại Trung Quốc trong nghiên cứu lượng tử, trí tuệ nhân tạo