Các công ty viễn thông Trung Quốc có thể khai thác 'lỗ hổng' để thâm nhập mạng Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một Ủy viên của Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) kêu gọi các cơ quan quản lý đóng “cửa sau” vốn cho phép các công ty viễn thông có liên đới với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) truy cập vào mạng của Hoa Kỳ. 

Năm ngoái, FCC đã cấm các công ty Mỹ khai thác quỹ chính phủ trị giá 8,3 tỷ USD để mua thiết bị từ các công ty viễn thông Trung Quốc Huawei và ZTE khi cho rằng chúng là mối đe dọa với an ninh quốc gia. Nhưng các hãng viễn thông vẫn được phép sử dụng quỹ tư nhân để mua và sử dụng thiết bị của những công ty này, ông Brendan Carr, Ủy viên FCC, cho biết trong một sự kiện hội thảo trực tuyến do tổ chức tư vấn CSIS tại Washington tổ chức ngày 30/3.

Ông Carr cho biết, khi đã xác định rằng thiết bị của Huawei gây nguy hiểm cho nền an ninh quốc gia, thì chúng ta không thể cho phép mua và lắp thiết bị Huawei vào mạng truyền thông của Hoa Kỳ.

Ông nói: “Đây không chỉ liên quan đến quân đội. Mọi việc chúng ta làm trong xã hội đương đại đều được liên kết trên các mạng lưới, từ ngân hàng đến giao thông vận tải, thậm chí cả mạng lưới điện, v.v. Nếu những mạng lưới này bị đe dọa, thì tất cả mọi thứ mà chúng ta đang phụ thuộc cũng sẽ bị đe dọa”.

Vào năm 2012, Ủy ban Lựa chọn Thường trực Quốc hội về Tình báo đã đưa ra báo cáo nêu rõ rằng, Huawei và ZTE không thể tránh khỏi sự can thiệp của chính phủ Trung Quốc, do đó chúng đe dọa nền an ninh Hoa Kỳ và các hệ thống của chúng ta.

Giới chức Hoa Kỳ cũng cảnh báo rằng, các công ty viễn thông Trung Quốc như Huawei và ZTE có quan hệ chặt chẽ với ĐCSTQ. Theo luật an ninh quốc gia của Trung Quốc, các công ty ở Trung Quốc bắt buộc phải hợp tác với các cơ quan tình báo của ĐCSTQ khi được yêu cầu, bao gồm cho phép các cơ quan chức năng truy cập và kiểm soát dữ liệu của họ.

Huawei cũng có hàng trăm ủy ban Đảng trong cấu trúc công ty của mình, ông Nury Turkel, ủy viên Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ, cho biết tại cùng sự kiện. Theo ông Turkel, khi cần, Huawei và ZTE sẽ phải tuân theo sự lãnh đạo và chính sách của Đảng.

Ngoài ra, các công ty viễn thông của Trung Quốc đã đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện cho ĐCSTQ thực hiện các chính sách áp bức đối với các dân tộc thiểu số, bao gồm cả người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ và người Tây Tạng, ông Turkel cho biết.

Hơn một triệu người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ và người thiểu số khác đang bị giam giữ ở Tân Cương, nơi họ bị cưỡng bức lao động, tra tấn và tẩy não.

Huawei cung cấp công nghệ giám sát được sử dụng ở Tân Cương như nhận dạng khuôn mặt, ông Turkel nói. Công ty này cũng đã hỗ trợ kỹ thuật và đào tạo cho Cục Công an Tân Cương, nơi đã bị đưa vào danh sách đen thương mại của Hoa Kỳ.

Ông Carr cũng thúc giục Hoa Kỳ áp dụng nhiều biện pháp hơn nữa để đảm bảo các thiết bị điện tử được sản xuất bằng lao động cưỡng bức không thể thâm nhập vào thị trường Hoa Kỳ.

Tháng 5/2019, chính quyền Tổng thống Trump đã đưa Huawei và các công ty con của họ vào danh sách đen thương mại, cấm các công ty Mỹ giao thương mà không có giấy phép.

Tháng 12/2020, FCC đã hoàn thiện các quy tắc yêu cầu các nhà mạng có thiết bị của ZTE hoặc Huawei phải "tách và thay thế" thiết bị. Các nhà lập pháp Hoa Kỳ vào tháng 12 đã phê duyệt 1,9 tỷ đô la để tài trợ cho chương trình này.

Tháng trước, cơ quan quản lý đã chỉ định 5 công ty Trung Quốc là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia: Công ty Công nghệ Huawei, Tập đoàn ZTE, Tập đoàn Viễn thông Hytera, Công ty Kĩ thuật số Hangzhou Hikvision và Công ty Công nghệ Dahua.

Bảo Vân

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Các công ty viễn thông Trung Quốc có thể khai thác 'lỗ hổng' để thâm nhập mạng Hoa Kỳ