Các công ty Trung Quốc chiếm 1/3 số nhà tài trợ cho Euro Cup 2020

Giúp NTDVN sửa lỗi

1/3 các nhà tài trợ cho giải đấu vô địch bóng đá châu Âu UEFA 2020 là các công ty Trung Quốc, điều này đã gây ra những lo ngại ở châu Âu.

Giải vô địch bóng đá châu Âu UEFA 2020 đã khởi tranh vào ngày 11/6 tại Rome, Ý, sau khi bị hoãn một năm do đại dịch COVID-19. Sự kiện dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 11/7. Theo The Epoch Times, một điều đáng chú ý trong giải đấu năm nay là 1/3 các nhà tài trợ của giải đấu là các công ty Trung Quốc, điều này đã gây ra những lo ngại ở châu Âu.

Cụ thể, 4 công ty lớn của Trung Quốc, bao gồm Hisense, Alipay, Vivo và Tiktok nằm trong số 12 nhà tài trợ của Euro Cup, đưa Trung Quốc trở thành nhà tài trợ chính lớn nhất cho sự kiện này, tiếp theo là Nga. Các nhà tài trợ khác là các công ty của Mỹ và các doanh nghiệp đến từ thế giới Ả Rập. Volkswagen là công ty châu Âu duy nhất nằm trong số các nhà tài trợ.

Euro Cup là giải đấu có lượng người xem rất lớn cả ở châu Âu và châu Á. Việc tài trợ này giúp cho các công ty Trung Quốc vốn ít được biết đến nhận được sự chú ý đặc biệt trên trường quốc tế, khi mà các biển hiệu của họ có ở khắp mọi nơi và các quảng cáo của họ liên tục được phát tại các sân vận động và trên TV trong suốt thời gian diễn ra sự kiện.

Các phương tiện truyền thông và cơ quan ngôn luận của chính quyền Trung Quốc coi đây là một chiến thắng cho Trung Quốc và họ đã tuyên bố rằng: “[Đại dịch] COVID-19 và địa chính trị không thể ngăn cản được các thương hiệu [của Trung Quốc] vươn ra toàn cầu thông qua việc tài trợ”.

Tuy nhiên, sự tài trợ của các công ty đến từ các quốc gia độc tài đang gây ra những lo ngại ở châu Âu. Truyền thông Thụy Sĩ đưa tin rằng, các giá trị châu Âu đã không được đại diện trong sự kiện này bởi các công ty tài trợ. Thomas Koch, chuyên gia truyền thông Düsseldorf cho biết: “UEFA đã ở rất xa người xem”.

Hơn nữa, mặc dù các công ty của Trung Quốc và Nga đang bị nghi ngờ, nhưng về cơ bản UEFA đang chấp nhận “tiền bẩn” từ họ. Cả công ty Hisense và Vivo đều bị cáo buộc là đã hưởng lợi từ việc sử dụng lao động cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Tuy nhiên, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) cho biết, họ không giải quyết vấn đề chính trị, mà chỉ chấp nhận lời đề nghị nào tốt nhất trên thị trường khi lựa chọn các nhà tài trợ.

Cao ủy Liên bang Đức về Khởi nghiệp đã cảnh báo rằng: “Đó vẫn là về bóng đá. [Tuy nhiên], đối với một số nhà tài trợ, chẳng hạn như từ Trung Quốc và Nga, các khía cạnh chính trị và chiến lược cũng có thể diễn ra xung quanh”.

Truyền thông của Thụy Sĩ cũng chỉ ra một điều khoản trong hợp đồng đề cập đến trách nhiệm xã hội, tuy nhiên, UEFA dường như không áp dụng bất kỳ tiêu chuẩn tối thiểu nào đối với các nhà tài trợ.

Trung Quốc cũng từng là nhà tài trợ lớn nhất cho giải đấu World Cup 2018, mặc dù đội tuyển Trung Quốc không đủ điều kiện tham gia.



BÀI CHỌN LỌC

Các công ty Trung Quốc chiếm 1/3 số nhà tài trợ cho Euro Cup 2020