Các cố vấn của ông Biden đang công kích bà Harris để bảo vệ 'chủ soái'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một cựu cố vấn của cựu Tổng thống Dân chủ Mỹ Bill Clinton, các cố vấn của ông Joe Biden đang tiết lộ những câu chuyện có tính phê phán về bà Kamala Harris, nhằm ngăn cản bà này áp dụng Tu chính án thứ 25 của Hoa Kỳ để loại bỏ ông Biden khỏi Phòng Bầu dục. 

Xuất hiện trong chương trình phát thanh "The Cats Roundtable" của đài WABC 770 AM với người dẫn chính là ông John Catsimatidis, chiến lược gia chính trị Dick Morris từng phục vụ trong chính quyền Bill Clinton đã giải thích nhận đinh trên của ông dựa trên một bài báo gần đây từ The New York Times.

Báo Newsmax đã trích dẫn lại nội dung từ bài báo này, trong đó cho biết, bà Harris đang không ở "phong độ tốt" trong thời điểm hiện tại, khi mà bà ấy trở nên "hằn học" với các nhân viên của mình và bà ấy đã làm hỏng chuyến đi thăm khu vực biên giới Mỹ - Mexico. Ngoài ra, bài báo còn liệt kệ thêm nhiều chi tiết tiêu cực khác về nữ Phó Tổng thống Hoa Kỳ đương nhiệm.

Những điều này cũng tương thích với một bài xã luận đăng tải trên trang tin Politico, trong đó tác giả cho biết đang có những sóng gió ngay trong nội tại của Nhà Trắng. Bài viết này dựa trên các cuộc phỏng vấn với 22 "cựu và đương nhiệm cố vấn của nữ phó tổng thống, các quan chức chính quyền và người thân cận của bà Harris và ông Biden". Nội dung bài viết khắc họa chân dung bà Harris là một người dù mang hình tượng công chúng, nhưng lại ít gây thiện cảm, thiếu năng lực và luôn quản chế văn phòng của mình bằng một môi trường "lạm dụng".

Dựa trên những kinh nghiệm lăn lộn tại chính trường Mỹ cũng như quãng thời gian từng làm việc tại Nhà Trắng của mình, ông Morris khẳng định rằng, những câu chuyện này "hẳn nhiên đến từ đội ngũ của ông Biden".

Giải thích cho lập luận của mình, cựu cố vấn của ông Clinton nhắc đến những tin đồn về sức khỏe của ông Biden mà ông nghe được từ các nguồn tin thân cận tại Nhà Trắng.

Cụ thể, ông cho biết: “Tin đồn mà tôi tiếp tục nghe được từ các nguồn thân cận với Nhà Trắng là, [sức khỏe] của ông Biden đang trở nên tồi tệ hơn. Rằng chứng suy giảm trí nhớ [của ông ấy] đang thực sự trở nên đáng chú ý, và khó kiểm soát, và khó ngụy trang hơn. Tôi tin rằng có thể có một động thái sắp tới để viện dẫn Tu chính án thứ 25 chống lại ông Biden và thay thế ông ta bằng bà Harris".

Ông đánh giá, khả năng động thái này sẽ xảy ra ngày càng tăng cao. Và để đối kháng chống lại tình huống này, đội ngũ của ông Biden đang tìm cách công kích bà Harris và tuyên bố, bà ấy không thật sự sẵn sàng để làm chủ Nhà Trắng.

Báo The Hill cũng nhận định rằng, bài xã luận của Politico cho thấy, đối mặt với những lo sợ về tỷ lệ tội phạm và lạm phát tăng cao, cũng như các vấn đề tại khu vực biên giới, nhóm của ông Biden đang tìm cách "thí mạng" nhóm của bà Harris.

Chiến lược gia Morris nhấn mạnh rằng, có thể dễ dàng nhận ra các nguồn tin bất lợi cho bà Harris đều đến từ đội nhóm của ông Biden nếu đọc kỹ bài viết trên báo The New York Times.

Đối với những sóng gió đang diễn ra tại Tòa Bạch Ốc, ông Morris nhận định: "phe Dân chủ đang dần nhận ra họ sẽ thất thủ vào năm 2022... Họ sẽ mất Hạ viện. Thượng viện, họ có thể sẽ mất luôn. Tôi nghĩ hiện đang có một bầu không khí hoảng loạn lan truyền trong phe Dân chủ" về cơ hội của họ trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào năm sau.

Trong bài viết của Politico, tác giả bài viết nêu rõ: "Đội ngũ của bà Harris đang gặp khó khăn về tinh thần, các mối dây liên hệ không thuận lợi và sự tin tưởng giữa các trợ lý và quan chức cấp cao bị giảm sút".

Du Miên

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Các cố vấn của ông Biden đang công kích bà Harris để bảo vệ 'chủ soái'