Các chiến lược gia Dân chủ và Cộng hòa đều trông đợi chiến dịch tranh cử của ông Trump năm 2024

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dù có những lý do rất khác nhau, nhưng cả các chiến lược gia của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đều hài lòng khi đón nhận thông tin có thể ông Trump sẽ tham gia tái tranh cử vào năm 2024.

Việc tên của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tái xuất hiện tại phòng phiếu vào năm 2024 là một viễn cảnh khiến cả các chiến lược gia chiến dịch của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đều hài lòng, theo các cuộc phỏng vấn của họ với The Epoch Times. Tuy nhiên, những lý do của họ lại khác nhau sâu sắc.

Chiến lược gia Dân chủ Kevin Chavous tại Washington D.C. nhận định: "Nếu ông Trump tranh cử vào năm 2024, điều đó chắc chắn gây thêm khó khăn cho cuộc đua. Cuộc thăm dò của Hội nghị Hành động Chính trị Cánh hữu (CPAC) cho thấy, ông ấy vẫn là nhân vật quyền lực nhất trong đảng Cộng hòa, mặc dù với sự ủng hộ ngày càng giảm".

Ông tiếp tục bình luận: "Đảng Dân chủ không hề, và không nên sợ ông Donald Trump, chủ yếu là vì ông ấy đã mất lượng phiếu phổ thông một cách thuyết phục trong cả 2 năm 2016 và 2020. Với mỗi người ủng hộ ông Trump tuyệt đối, sẽ có gần 2 người 'phản đối' sẵn sàng bỏ phiếu cho bất kỳ ai ngoại trừ ông Trump".

Vị chiến lược gia Dân chủ đánh giá, trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, ông Trump đã khơi dậy "một phong trào chống ông Trump mà sau đó đã làm lu mờ và vượt qua phong trào MAGA. Một cuộc tranh cử vào năm 2024 của ông Trump gần như chắc chắn sẽ dẫn đến việc đảng Dân chủ giữ lại Nhà Trắng".

Bà Christy Setzger - cựu phát ngôn viên chiến dịch quốc gia của cựu Phó Tổng thống Al Gore và là giám đốc truyền thông của AFL-CIO - cho biết, triển vọng về một chiến dịch tranh cử khác của ông Trump vào năm 2024 sẽ giúp đảng Dân chủ duy trì vị thế đa số hiện tại của họ trong Quốc hội Mỹ.

Trao đổi với The Epoch Times, bà Setzger nói: "Ở một mức độ nào đó, đó là một điều tốt. Đối với đảng Dân chủ, năm 2022 đại diện cho một mối đe dọa hiện hữu đối với nền dân chủ. Nếu chúng tôi không giữ được Hạ viện và Thượng viện, có một nỗi lo rất thực là đảng Cộng hòa sẽ sử dụng luật phân chia lại và luật đàn áp cử tri để giữ cho đảng Dân chủ ở vị thế đảng thiểu số dài hạn".

Bà còn bổ sung: “Điều đó có nghĩa là đảng Dân chủ phải luôn kết nối và tạo động lực cho lực lượng ủng hộ, và bóng ma của ông Trump luôn tốt cho điều đó, cũng như những chiến thắng chính sách thực sự, như dự luật cứu trợ COVID". Giám đốc Setzger là người sáng lập và là chủ tịch của New Heights Communications tại Thủ đô quốc gia của Mỹ.

Đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát Hạ viện chỉ với 10 phiếu bầu cách biệt, và Thượng viện đang phân chia theo tỷ số 50-50 giữa 2 đảng, với Phó Tổng thống Kamala Harris nắm giữ số phiếu để phá thế hòa. Đảng kiểm soát Nhà Trắng thường mất ghế trong kỳ bầu cử Quốc hội đầu tiên sau khi đắc cử tổng thống.

Tuy nhiên, trả lời The Epoch Times, ông Robin Biro, người từng là giám đốc chiến dịch tranh cử khu vực năm 2008 cho cựu Tổng thống Barack Obama nói rằng, ông hy vọng ông Trump sẽ khước từ cuộc tranh cử lần thứ 3 vào Nhà Trắng.

Ông Biro nói: "Những người đồng cấp của tôi ở bên cánh tả đều đồng ý rằng, đó là một lợi ích to lớn cho chúng tôi nếu cựu Tổng thống Trump tái tranh cử vào năm 2024, bởi vì ông ấy chưa bao giờ đạt được trên 50% độ nổi tiếng trong suốt 4 năm của mình và có khả năng sẽ thua lần nữa".

Ông tiếp tục: "Nhưng đối với tôi, tôi nghĩ việc ông ấy tái tranh cử là một điều tồi tệ cho đảng của tôi và cho đất nước của chúng ta. Bài phát biểu tại CPAC của ông ấy đầy rẫy những điều không đúng sự thật, điều mà nhiều người sẽ tin là sự thật tuyệt đối, thậm chí cả với lời nói dối lớn của ông ấy rằng ông ấy đã thắng cuộc bầu cử năm 2020".

Theo chiến lược gia Dân chủ tại Atlanta, ông Trump "sẽ nói và làm bất cứ điều gì để trả được thù và giành chiến thắng. Tôi đã học cách không bao giờ coi thường người đàn ông này và không đánh giá thấp ông ấy, vì vậy không, tôi không nghĩ là tốt cho chúng tôi nếu ông ấy sẽ chạy đua vào năm 2024, trên thực tế, nó gần như mang lại cho tôi một phản ứng [hậu chấn tâm lý] PTSD".

Ngược lại, các chiến lược gia của đảng Cộng hòa trả lời phỏng vấn của The Epoch Times hầu hết đều nhận thấy sự củng cố cho đảng của họ trong nỗ lực tranh cử của ông Trump vào năm 2024, theo lời ông Brian Darling giải thích.

Cựu cố vấn cấp cao Darling của Thượng nghị sĩ Rand Paul (Kentucky) thuộc đảng Cộng hòa, kiêm chủ tịch của tổ chức Các vấn đề Chính phủ Tự do (Liberty Government Affairs), cho biết: “Việc Tổng thống Trump để ngỏ cánh cửa cho một cuộc tranh cử khác là tốt, bởi vì nó sẽ giữ được con số kỷ lục những người đã bỏ phiếu cho ông Trump vào năm 2020 đối với các kỳ [bầu cử] giữa nhiệm kỳ 2022 và năm 2024”.

Chiến lược gia Darling hy vọng đảng của ông sẽ chiếm lại vị thế đa số tại Quốc hội Mỹ vào năm 2022 "như một cuộc trưng cầu dân ý về các chính sách cực đoan của Chính quyền ông Biden, từ cái gọi là Đạo luật Bình đẳng đến kế hoạch kích cầu trị giá 1,9 nghìn tỷ USD cho các ưu tiên của đảng Dân chủ".

Richard Manning, Chủ tịch của hiệp hội Người Mỹ Ủng hộ Hạn chế Chính phủ (Americans for Limited Government) cũng có cùng quan điểm như trên. Ông cho biết: “Điều quan trọng là Tổng thống Trump phải bảo vệ di sản vô cùng mạnh mẽ của mình”. Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh: “Tiềm năng của việc ông Trump nắm quyền tổng thống là một điều cần thiết trong chính trị, để tập hợp phe đối lập với sự điên rồ được thúc đẩy bởi ông Biden, bà Pelosi, ông Schumer và phe cánh áo nâu Big Tech của họ".

Thuật ngữ "áo nâu" (brownshirts) là để ám chỉ những người có xu hướng ủng hộ hoặc đi theo chủ nghĩa phát-xít. Nghĩa gốc của từ này để chỉ những thành viên thuộc lực lượng dân quân Đức quốc xã ban đầu do Hitler thành lập vào năm 1921. Thiết kế đồng phục của đội quân này có màu nâu, với kiểu dáng giống với chiếc áo đen của nhà độc tài Mussolini.

Tuy nhiên, một chiến lược gia đảng Cộng hòa khác với yêu cầu ẩn danh lại không thấy phấn khởi khi nghe nhắc đến chiến dịch tranh cử vào năm 2024 của ông Trump. Lý do của người này là vì, “nếu ông Trump tranh cử và giành được đề cử vào năm 2024, điều đó sẽ cho thấy rằng đảng Cộng hòa đã chuyển sang là một đảng dân túy, hơn là một đảng theo lý tưởng truyền thống hoặc [ủng hộ] một chính phủ nhỏ".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Các chiến lược gia Dân chủ và Cộng hòa đều trông đợi chiến dịch tranh cử của ông Trump năm 2024