Các cáo buộc âm mưu đầu tiên đối với vụ xâm phạm Điện Capitol Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các công tố viên liên bang đã đệ trình hồ sơ vụ án hình sự đầu tiên chống lại ba nghi phạm có liên kết với tổ chức bán quân sự được gọi là Oath Keepers (Những người giữ lời thề) trong vụ xâm phạm Điện Capitol của Hoa Kỳ vào đầu tháng này.

Trong đơn khiếu nại hình sự được đệ trình ngày 19/1, các công tố viên cáo buộc Thomas Edward Caldwell, 65 tuổi, ở Hạt Clarke, Virginia có vai trò lãnh đạo tổ chức Oath Keepers (Những người giữ lời thề) và đã cùng những người khác âm mưu "gây bạo loạn" tại Điện Capitol vào ngày 6/1. Đơn kiện cũng nêu tên đồng phạm bị cáo buộc trong kế hoạch này là Donovan Crowl, 50 tuổi, đến từ Ohio và Jessica Watkins, 38 tuổi, từ Ohio. Crowl và Watkins được cho là thành viên của nhóm bán quân sự.

Trước đó, ba cá nhân này và những người khác đã liên lạc với nhau để lên kế hoạch cho cuộc tấn công vào Điện Capitol, Đặc vụ FBI Michael Palian cáo buộc trong bản khai của mình. Ông Palian cho biết, ông đã xem lại cuốn phim về sự kiện ngày 6/1 và quan sát thấy có 8 đến 10 người mang thiết bị bán quân sự đang cố gắng lọt vào Điện Capitol.

Ông Palian mô tả những người này đội mũ bảo hiểm, mặc áo khoác và quần áo có đồ trang bị của Oath Keeper, và hành động của họ trông rất “có tổ chức và điêu luyện” khi họ tiến đến trước đám đông đang tụ tập xung quanh lối vào của Điện Capitol Hoa Kỳ.

Trong thời gian vi phạm, Watkins có vai trò giữ liên lạc với các thành viên khác trong nhóm để cập nhật thông tin về vụ xâm phạm.

“Chúng tôi là một nhóm rất ăn ý, có khoảng 30-40 thành viên. Chúng tôi đang theo sát nhau và bám sát kế hoạch”, Watkins khai trước FBI.

Tại một đoạn khác trong cuốn băng ghi âm lời khai, Watkins nói, “Chúng tôi đang ở trên gác lửng, dưới mái vòm chính. Chúng tôi đang làm rung chuyển nó. Họ đang ném lựu đạn, họ đang bắn người bằng sơn bóng. Nhưng chúng tôi đang ở đây”.

Ba cá nhân đã được các nhà chức trách xác định bằng cách kết hợp video, ảnh chụp, báo cáo truyền thông và các bài đăng trên mạng xã hội. Watkins và Crowl đã trả lời phỏng vấn với giới truyền thông sau vụ xâm phạm, nơi họ xác nhận mối quan hệ của họ với Oath Keepers.

Một nhóm người biểu tình tiến vào Điện Capitol Rotunda của Hoa Kỳ ở Washington ngày 6/1/2021. (Saul Loeb / AFP qua Getty Images)

Các thành viên của Oath Keepers đều bị buộc tội âm mưu: âm mưu cản trở hoặc làm bị thương sĩ quan mà không có thẩm quyền hợp pháp, phá hủy tài sản của chính phủ, cản trở cuộc họp Quốc hội, dùng bạo lực để vào tòa nhà hoặc khu vực cấm, và âm mưu gây rối tại khu vực Điện Capitol.

Nếu bị kết án, mỗi cá nhân sẽ phải đối mặt với hình phạt tối đa là sáu năm tù giam và khoản tiền phạt.

Đơn khiếu nại hình sự được đệ trình ngày 19/1 có sửa đổi các cáo buộc riêng lẻ đối với Caldwell, Crowl và Watkins. Crowl và Watkins bị bắt ở Ohio ngày 18/1, trong khi Caldwell bị bắt ở Virginia ngày 19/1, theo trang web của Bộ Tư pháp (DOJ).

Cho đến nay, phần lớn các vụ án liên quan đến vi phạm Điện Capitol ngày 6/1 đã được mở với các cáo buộc tội danh nhẹ ban đầu như xâm phạm, Michael Sherwin, luật sư Hoa Kỳ tại Washington gần đây cho biết.

Ông nói thêm rằng sau khi bắt giữ nghi phạm, các công tố viên có thể truy tố những cá nhân này với những tội nghiêm trọng hơn.

Ông Sherwin nói: “Sau khi những cáo buộc hình sự này được đệ trình thông qua đơn khiếu nại hình sự, cơ quan thực thi pháp luật trên khắp Hoa Kỳ đã bắt giữ những nghi phạm khác từ Dallas, Arkansas, Nashville, Cleveland và Jacksonville. Đó là những diễn tiến trong những ngày qua. Sau khi những cáo buộc đó được đệ trình, chúng tôi có thể truy tố những cá nhân này với những tội danh quan trọng hơn. Và đó chính xác là những gì đã và đang xảy ra".

Vị công tố viên hàng đầu của Washington cũng cho biết, ông đã chỉ đạo các công tố viên liên bang đưa ra "các cáo buộc về tội gây bạo loạn và tội âm mưu" chống lại một số kẻ bạo loạn và người biểu tình có liên quan đến "những hành động kinh khủng nhất xảy ra ở Điện Capitol".

Ông nói thêm: “Đây là những cáo buộc đáng kể có trọng tội với mức án tù lên đến 20 năm.

FBI và DOJ đã mở ít nhất 200 vụ án liên quan đến vụ vi phạm Điện Capitol của Hoa Kỳ, nơi các nhóm bạo loạn và một số người biểu tình xông vào tòa nhà Capitol khi các nhà lập pháp đang kiểm phiếu Đại cử tri. Bạo loạn trong khuôn viên Điện Capitol đã khiến 5 người chết - 3 người vì lý do bệnh trạng - và hàng chục cảnh sát bị thương.

Tổng thống Donald Trump và Tổng thống đắc cử Joe Biden đều lên án các hành động bạo lực, khiến các quan chức và cơ quan thực thi pháp luật phải tăng cường thắt chặt an ninh cho lễ nhậm chức ngày 20/1.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Các cáo buộc âm mưu đầu tiên đối với vụ xâm phạm Điện Capitol Hoa Kỳ