Ca tái nhiễm chủng virus Vũ Hán đột biến đầu tiên trên thế giới được báo cáo ở Hong Kong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tuy trước đây các ca tái nhiễm đã được ghi nhận ở Trung Quốc và các nước khác, nhưng ca tái nhiễm ở Hong Kong là trường hợp tái nhiễm đầu tiên được chứng minh bằng phân tích trình tự gen.

Theo các nhà nghiên cứu, một người đàn ông Hong Kong 33 tuổi đã trở thành bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán được xác nhận đầu tiên trên thế giới bị tái nhiễm với một chủng virus Corona Vũ Hán đột biến. Các nhà nghiên cứu cho biết, phát hiện này có thể mang lại những tác động đáng kể cho những người sống sót sau khi nhiễm viêm phổi Vũ Hán.

Người bị tái nhiễm chủng virus Corona Vũ Hán đột biến là một chuyên gia Công nghệ Thông tin (CNTT) không có bệnh nền, có kết quả xét nghiệm dương tính lần 2 với virus vào ngày 15/8 trong một cuộc xét nghiệm tại sân bay Hong Kong, khi trở về từ chuyến đi đến Tây Ban Nha và Vương quốc Anh.

Khoảng 4 tháng rưỡi trước, người đàn ông này bị ho, đau họng, sốt và đau đầu, nên đã nhập viện vào ngày 26/3, theo một báo cáo của các nhà nghiên cứu Đại học Hong Kong.

Người này đã bình phục vào ngày 14/4. Sau đó ông bị tái nhiễm trở lại nhưng không rõ thời điểm và nguồn lây nhiễm. Tuy nhiên bệnh nhân không có triệu chứng trong suốt lần nhiễm bệnh thứ 2.

Sau khi phân tích gen của bệnh nhân, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy ít nhất 24 điểm khác biệt giữa bộ gen của 2 chủng virus Corona Vũ Hán, cho thấy rằng những bệnh nhân hồi phục sau khi bị nhiễm virus Corona Vũ Hán vẫn dễ bị tái nhiễm.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, chủng thứ 2 có liên quan chặt chẽ nhất với các mẫu được thu thập ở Thụy Sĩ và Vương quốc Anh từ tháng Bảy đến tháng Tám, đã được đăng trên tạp chí y khoa Clinical Infectious Diseases.

Tuy trước đây các ca tái nhiễm đã được ghi nhận ở Trung Quốc và các nước khác, nhưng ca tái nhiễm ở Hong Kong là trường hợp tái nhiễm đầu tiên được chứng minh bằng phân tích trình tự gen.

Các nhà nghiên cứu cho biết, phát hiện cho thấy khả năng miễn dịch sau khi phục hồi và tiêm phòng virus không thể bảo vệ vĩnh viễn cho người bệnh khỏi tác hại của virus. Họ nói rằng virus Corona Vũ Hán có khả năng tồn tại tương tự như cảm lạnh thông thường và bệnh nhân đã bình phục vẫn nên tuân thủ các hướng dẫn về sức khỏe, chẳng hạn như đeo khẩu trang và tuân theo các quy tắc giãn cách xã hội khác, cũng như cân nhắc các lựa chọn tiêm chủng.

Người đàn ông tái nhiễm ở Hong Kong đã được xuất viện vào ngày 21/8, theo báo cáo của các kênh truyền thông địa phương.

Ngày 24/8, Phó Giáo sư lâm sàng tại Khoa Vi sinh của Đại học Hong Kong và là đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: "Bệnh nhân này rất may mắn khi không có bất kỳ triệu chứng nào trong lần tái nhiễm bệnh thứ 2, nhưng chúng tôi không thể kết luận rằng lần nhiễm bệnh thứ 2 của mọi người sẽ nhẹ hơn".

Ông nói thêm: “Có thể xảy ra tái nhiễm lần thứ 2, và thậm chí lần thứ 3, thứ 4, điều này khiến việc ngăn chặn sự bùng phát trở nên khó khăn hơn”.

Virus Corona Vũ Hán liên tục đột biến gen khi chúng tái tạo và thích nghi với môi trường vật chủ, điều này có thể làm cho mầm bệnh tăng hoặc giảm mức độ nguy hiểm.

Theo một nghiên cứu gần đây của Scripps Research - một tổ chức y tế phi lợi nhuận, chủng đột biến được gọi là D614G, đã được phát hiện ở Châu Âu và Hoa Kỳ, có nhiều hơn 4 hoặc 5 gai trên đỉnh so với chủng virus Corona Vũ Hán ban đầu, làm tăng đáng kể khả năng lây nhiễm của nó.

Sau khi virus tấn công cơ thể, hệ thống miễn dịch của một người tạo ra kháng thể để vô hiệu hóa mầm bệnh, đồng thời cung cấp một số biện pháp bảo vệ chống lại các bệnh nhiễm trùng trong tương lai. Nhưng khả năng miễn dịch như vậy sẽ mất dần theo thời gian, đặc biệt là đối với những người có các triệu chứng nhẹ hơn, theo một nghiên cứu vào tháng Bảy từ Đại học California – Los Angeles.

Ông David Strain - giảng viên cấp cao về lâm sàng tại Đại học Y khoa Exeter của Vương quốc Anh - cho biết, trường hợp ở Hong Kong là một “phát hiện đáng lo ngại”.

“Tiêm phòng hoạt động bằng cách đưa giả nhiễm vào cơ thể, từ đó cơ thể phát triển các kháng thể. Nếu các kháng thể không cung cấp sự bảo vệ lâu dài, chúng tôi sẽ cần phải quay lại với biện pháp gần như loại bỏ virus để [bệnh nhân có thể] trở lại cuộc sống bình thường hơn”, ông nói.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ca tái nhiễm chủng virus Vũ Hán đột biến đầu tiên trên thế giới được báo cáo ở Hong Kong