Ca sĩ R. Kelly bị kết tội lừa đảo, mua bán dâm với 9 tội danh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 27/9, tại New York, trong phiên tòa xét xử về tội buôn bán tình dục, nơi các công tố viên cáo buộc ca sĩ R&B nổi tiếng R. Kelly, 54 tuổi, lợi dụng sự nổi tiếng của mình trong hơn một phần tư thế kỷ để dẫn dụ phụ nữ và trẻ em gái vị thành niên vào quỹ đạo mua bán dâm của ông ta, ông Kelly đã bị bồi thẩm đoàn liên bang kết tội.

Reuters đưa tin, các thẩm phán tại tòa án liên bang Brooklyn đã thảo luận trong hơn một ngày trước khi bỏ phiếu để kết tội Kelly 54 tuổi về tất cả chín tội danh mà ông phải đối mặt, sau phiên tòa kéo dài hơn 5 tuần.

Bản án

Ca sĩ nổi tiếng ba lần đoạt giải Grammy, tên đầy đủ là Robert Sylvester Kelly đã bị buộc tội với 9 tội danh: một tội lừa đảo và tám tội vi phạm Đạo luật Mann, cấm vận chuyển gái mãi dâm qua các tiểu bang. Kelly phải đối mặt với bản án 10 tù giam từ ngày 4/5/2022 và có thể phải đối mặt với án tù chung thân.

Cáo buộc lừa đảo đã khiến các công tố viên mất nhiều thời gian để đưa ra bằng chứng có thể đã quá cũ để truy tố.

Khi quan tòa tuyên án, Kelly cúi đầu với khuôn mặt được che chắn bởi một chiếc khẩu trang màu trắng.

Quyền Trưởng công tố viên Hoa Kỳ Jacquelyn Kasulis nói với các phóng viên: “Chúng tôi hy vọng rằng phán quyết hôm nay có thể phần nào an ủi và khép lại quá khứ bị tổn thương cho các nạn nhân".

Một người phụ nữ đứng xem từ một phòng xử án chật ních người đã khóc thẩm phán đọc tuyên án. Nhiều người khác đã chờ đợi để biết số phận của Kelly trong một công viên gần tòa án. Một người ủng hộ đã chơi bản nhạc của ca sĩ ở đó, bao gồm cả bài hát "Shut Up".

Deveraux Cannick, luật sư của Kelly, nói với các phóng viên rằng ông rất thất vọng, và hứa sẽ kháng cáo.

Robert Sylvester Kelly là một trong những người nổi tiếng nhất bị xét xử về tội lạm dụng tình dục và tổ chức mua bán dâm. Những cáo buộc này đã đeo bám ông từ đầu những năm 2000. Ca sĩ, được biết đến với bản hit "I Believe I Can Fly" năm 1996, đã không nhận tội với mọi cáo buộc. Ông cũng không đứng ra bảo vệ chính mình.

Gerald Griggs, một luật sư cho biết, ông đại diện cho một số người tố cáo Kelly và gia đình của họ, cảm ơn thân chủ vì "sức mạnh to lớn" của họ và bày tỏ lòng biết ơn đối với các công tố viên.

Ông Griggs nói: "Đây mới chỉ là sự khởi đầu. Chúng tôi đã chiến đấu với trận chiến này từ năm 2017, và nhiều nạn nhân đã chiến đấu trong trận chiến này trong nhiều năm. Cuối cùng, tiếng nói của họ đã được lắng nghe".

Các công tố viên trong phiên tòa, tập trung vào các cáo buộc của 6 người, cho biết Kelly là một kẻ săn mồi tình dục hàng loạt đã lạm dụng phụ nữ trẻ, cũng như các bé gái và bé trai vị thành niên, trong hơn hai thập kỷ.

Một vài câu chuyện của nạn nhân

Theo NBC NEWS, các công tố viên cho biết, Kelly đã lợi dụng danh tiếng và sức hút của mình để chiêu mộ các nạn nhân từ đám đông hâm mộ tại các buổi diễn của mình, với sự hỗ trợ của những người trong đoàn tùy tùng của ông ta.

Các công tố viên cáo buộc thêm rằng ông ta và đoàn tùy tùng của mình đã lãnh đạo một doanh nghiệp tội phạm tuyển dụng và sắp xếp để họ đi đến các buổi hòa nhạc và các sự kiện khác trên khắp nước Mỹ, chuẩn bị cho các nạn nhân bán dâm.

Trong một cuộc tranh luận kết thúc kéo dài hai ngày, Trợ lý Luật sư Hoa Kỳ Elizabeth Geddes đã cáo buộc Kelly và đoàn tùy tùng của ôngh ta sử dụng các chiến thuật từ "sách chơi của kẻ săn mồi" để kiểm soát nạn nhân.

Kelly bị cáo buộc nhốt các nạn nhân trong phòng khách sạn hoặc phòng thu âm của ông ta, quản lý thời điểm họ có thể ăn và sử dụng phòng tắm và buộc họ tuân theo nhiều "quy tắc", bao gồm yêu cầu họ gọi ông ta là "Bố già".

Theo Reuters, các nạn nhân bị cáo buộc của ông ta bao gồm cố ca sĩ Aaliyah, người mà Kelly kết hôn một thời gian ngắn và bất hợp pháp vào năm 1994 khi cô 15 tuổi Aaliyah đã chết trong một vụ tai nạn máy bay năm 2001.

Nhiều lời buộc tội chống lại Kelly đã được đưa vào bộ phim tài liệu Lifetime vào tháng 1 năm 2019 "Surviving R. Kelly."

Một số nhân chứng đã làm chứng rằng Kelly gieo rắc nỗi sợ hãi nếu nạn nhân của ông ta không đáp ứng mọi nhu cầu tình dục và những thứ khác.

Các nhân chứng cho biết Kelly đã ép những người tố cáo viết "thư xin lỗi" để có khả năng tha thứ cho hành vi lạm dụng của ông ta, và giấu giếm trước khi giao hợp rằng ông ta đã mắc bệnh giang mai.

Một nhân chứng, người tự nhận mình là Sonja, bị Kelly nhốt hai ngày mà không có thức ăn hoặc nước uống và sau đó hành hung, khai rằng cô đã hy vọng được Kelly giúp phỏng vấn cho một đài phát thanh nơi cô đang thực tập.

Các luật sư của Kelly đã tìm cách biện luận rằng, những người tố cáo Kelly là những người hâm mộ cũ và rằng họ đồng ý quan hệ tình dục với Kelly.

Họ cũng cố gắng chỉ ra cách một số người tố cáo đã chung sống với Kelly rất lâu sau khi vụ lạm dụng bắt đầu, và đặt câu hỏi tại sao họ không đến gặp cảnh sát hoặc đợi nhiều năm sau đó.

Lời khai xét xử từ 45 nhân chứng chính phủ đã miêu tả, thường là chi tiết bằng hình ảnh, một khía cạnh không thể nhìn thấy trong sự nghiệp âm nhạc 30 năm của Kelly, mà điểm nổi bật là hit giành giải Grammy năm 1996 "I Believe I Can Fly".

"Đã đến lúc buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm về nỗi đau mà ông ta đã gây ra cho từng nạn nhân của mình", ông Geddes nói trước tòa hôm thứ Năm ngày 23/9 "Đã đến lúc bị cáo, Robert Kelly, phải trả giá cho tội ác của mình. Hãy kết tội ông ta".

Ngoài bản án tại New York, Kelly vẫn phải đối mặt với các cáo buộc liên bang ở Chicago về hành vi khiêu dâm trẻ em và lạm dụng, cũng như các cáo buộc của tiểu bang ở Illinois và Minnesota.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Ca sĩ R. Kelly bị kết tội lừa đảo, mua bán dâm với 9 tội danh