Bom ống đã được lắp sẵn tại Ủy ban Quốc gia của lưỡng đảng Cộng hòa và Dân chủ từ trước hôm bạo động 6/1

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiết lộ mới nhất cho thấy, hai bom ống kích nổ phát hiện tại Ủy ban Quốc gia của lưỡng đảng Cộng hòa và Dân chủ đã được lắp đặt từ tối ngày 5/1, tức là hơn 12 tiếng đồng hồ trước khi cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump có bài phát biểu với những người ủng hộ, trước khi bạo động nổ ra tại Điện Capitol Hoa Kỳ hôm 6/1.

Ngay trước khi hàng nghìn kẻ bạo loạn xông vào Điện Capitol của Hoa Kỳ hôm 6/1, lực lượng Vệ Cảnh đã tìm thấy 2 quả bom ống bị bỏ lại tại văn phòng của các Ủy ban Quốc gia của lưỡng đảng Cộng hòa và Dân chủ. Ngày 29/1, các quan chức liên bang Hoa Kỳ cho biết, đã có kẻ lắp đặt những quả bom ống này tại 2 ủy ban nói trên vào đêm hôm trước ngày xảy ra bạo động, Associate Press đưa tin.

Cuộc điều tra của FBI đã tiết lộ thêm nhiều thông tin và tình tiết mới. Theo đó, FBI đã xác định, các thiết bị nổ được lắp đặt bên ngoài 2 tòa nhà trong khoảng thời gian từ 7h30 đến 8h30 tối ngày 5/1, tức đêm trước khi xảy ra bạo động. Cả hai tòa nhà ủy ban của lưỡng đảng đều cách Điện Capitol khoảng vài dãy phố.

Lực lượng cảnh sát đã không phát hiện ra vị trí của những quả bom ống này cho đến ngày hôm sau, tức ngày 6/1.

Tuy nhiên, hiện chưa xác định rõ được liệu điều này có nghĩa là những quả bom ống nói trên không có liên quan gì đến cuộc bạo động hôm 6/1, hay chúng vốn là một phần trong kế hoạch của cuộc bạo động, Associate Press cho biết.

Hãng tin Western Journal cho biết, việc phát hiện ra những quả bom ống hôm 6/1 càng làm gia tăng sự phẫn nộ đối với vụ đột nhập Điện Capitol vào ngày Quốc hội chính thức chứng nhận ông Joe Biden là tân tổng thống đắc cử của nước Mỹ. Hình ảnh những kẻ bạo loạn xông vào tòa nhà, cùng với tin tức về chất nổ được tìm thấy đã lan tràn trên khắp các mặt báo và các phương tiện truyền thông.

Đảng Dân chủ, các phương tiện truyền thông cánh tả và những gã trùm mạng xã hội như Twitter hay Facebook đã sử dụng những hình ảnh và các tin tức này để xác định các cuộc bạo động xảy ra hôm 6/1 là một kế hoạch nổi dậy nhằm lật đổ chính phủ Hoa Kỳ.

Hiển nhiên, các thế lực này đã không bỏ qua cơ hội sử dụng những sự kiện này để liên kết vụ đột nhập với cựu Tổng thống Donald Trump, để quy trách nhiệm cho ông và những người ủng hộ ông, Western Journal lập luận.

Theo tường thuật từ AP, vào khoảng 12h45 phút chiều ngày 6/1, Vệ Cảnh Capitol Hoa Kỳ cùng các đặc vụ từ FBI và Cục Rượu, Thuốc lá, Súng và Chất nổ đã được gọi đến để điều tra tại văn phòng của Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC). Và chỉ 30 phút sau, các cơ quan chức năng này tiếp tục nhận được thông báo phát hiện một thiết bị nổ tương tự tại trụ sở Ủy ban Quốc gia Dân chủ (DNC) gần đó.

Báo Daily Wire đưa tin, trước đó các quan chức đã khẳng định cả 2 quả bom ống đều được trang bị thiết bị đốt nổ.

Theo đánh giá từ 2 sĩ quan cảnh sát biết rõ về vấn đề này, cả 2 thiết bị nổ có rất nhiều điểm tương đồng: chiều dài khoảng 0,3m, phần đầu mũ và hệ thống dây điện gắn vào một bộ đếm giờ. Các nhà điều tra vẫn đang kiểm tra để xác định các hợp chất cụ thể bên trong bom ống. Nguồn tin cho biết, cả 2 đều chứa một loại bột và một số kim loại không xác định. Vì không thể trao đổi với giới truyền thông về các cuộc điều tra đang được tiến hành nên các sĩ quan đã yêu cầu không tiết lộ danh tính.

Trao đổi với National Public Radio hồi đầu tháng này, cựu Trưởng Vệ Cảnh Capitol là ông Steven Sund nhận định, những quả bom ống này được lắp đặt nhằm mục đích đánh lạc hướng các cơ quan chức năng trước khi các phần tử quá khích đột nhập vào tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ hôm 6/1.

Ngày 29/1, FBI đã công bố các bức ảnh bổ sung về các thiết bị nổ. Trong đó, một bức ảnh cho thấy một trong những thiết bị được đặt bên dưới một bụi cây.

Các quan chức đã gia tăng mức thưởng lên đến 100.000 USD cho người nào có thể cung cấp thông tin hữu ích cho việc bắt giữ nghi phạm đã lắp đặt 2 quả bom ống này. Mức thưởng được nâng lên chỉ một tuần sau khi các quan chức liên bang tăng số tiền thưởng từ 50.000 USD lên 75.000 USD, theo Daily Wire.

Đầu tuần này, Trợ lý giám đốc phụ trách văn phòng FBI ở Washington là ông Steven D'Antuono cho biết, ưu tiên hàng đầu của các đặc vụ liên bang là xác định vị trí kẻ đã cài bom ống. Tuy nhiên, đến nay các quan chức mới chỉ công bố một vài hình ảnh chất lượng thấp của kẻ tình nghi từ camera giám sát.

Theo thông tin FBI mô tả và từ những hình ảnh mới, có thể xác định một số chi tiết về phục trang của nghi phạm: mặc áo nỉ có mũ màu xám, đeo khẩu trang, đi giày thể thao Nike Air Max Speed ​​Turf màu vàng, đen và xám, và mang một chiếc ba lô.

Du Miên

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Bom ống đã được lắp sẵn tại Ủy ban Quốc gia của lưỡng đảng Cộng hòa và Dân chủ từ trước hôm bạo động 6/1