Bom nổ gây rúng động sân bay Kabul - nhiều người bị thương vong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đã có ít nhất 2 vụ nổ xảy ra gần sân bay Kabul thuộc Afghanistan vào ngày 26/8, khiến nỗ lực sơ tán càng trở nên phức tạp đối với người dân Mỹ, Afghanistan và những người khác đang cố gắng rời khỏi đất nước này trước khi Mỹ hoàn toàn rút quân.

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ là ông John Kirby cho biết, một quả bom đã nổ tại Cổng Abbey của Sân bay Quốc tế Hamid Karzai. Ít nhất một vụ nổ khác đã nổ ra tại hoặc gần Khách sạn Baron, cách Cổng Abbey một đoạn ngắn.

Sau đó, các quan chức cho biết, các quả bom đã giết chết 12 lính Mỹ và làm bị thương 15 người khác.

Nhiều bức ảnh và cảnh quay cho thấy cảnh tượng người dân được đưa đến bệnh viện gần đó. Những người khác đang được điều trị bên trong sân bay, nơi quân đội Mỹ đang nắm giữ.

Nhóm khủng bố ISIS đã lên tiếng nhận trách nhiệm cho các vụ nổ này.

Ông Paul Farthing nói với Hiệp hội Báo chí rằng, ông đã ở bên ngoài sân bay khi xảy ra vụ nổ đầu tiên. Ông Farthing là một cựu lính thủy đánh bộ người Anh hiện đang điều hành một trại tạm trú động vật ở Afghanistan.

Ông cho biết: “Đột nhiên, chúng tôi nghe thấy tiếng súng và chiếc xe của chúng tôi đã bị nhắm mục tiêu, nếu người lái xe của chúng tôi không quay đầu lại, anh ấy sẽ bị một người đàn ông dùng súng AK-47 bắn vào đầu. Chúng tôi đã ở sân bay, và đã ra khỏi sân bay; toàn bộ là một mớ hỗn độn".

Thủ tướng Đức Angela Merkel nói với các phóng viên tại Berlin rằng: “Chúng tôi không biết tất cả các chi tiết, nhưng những kẻ khủng bố đang nhắm mục tiêu vào những người đang đợi bên ngoài cổng sân bay với hy vọng rời đi. Họ muốn an ninh và tự do cho chính họ, và do đó đây là một cuộc tấn công hoàn toàn khủng khiếp trong một tình hình rất, rất căng thẳng, và trong những giờ phút này tôi nghĩ đến các nạn nhân và gia đình của họ”.

Các tình nguyện viên và nhân viên y tế đưa một người đàn ông bị thương đi điều trị sau hai vụ nổ cực mạnh khiến ít nhất 6 người thiệt mạng bên ngoài sân bay ở Kabul ngày 26/8/2021. (WAKIL KOHSAR / AFP qua Getty Images)
Các tình nguyện viên và nhân viên y tế đưa một người đàn ông bị thương đi điều trị sau hai vụ nổ cực mạnh khiến ít nhất 6 người thiệt mạng bên ngoài sân bay ở Kabul ngày 26/8/2021. (WAKIL KOHSAR / AFP qua Getty Images)

Các vụ nổ xảy ra ngay sau khi Bộ trưởng Lực lượng Vũ trang Anh là ông James Heappey cảnh báo về việc có một mối đe dọa "rất đáng tin cậy" rằng, sân bay ở Kabul sẽ bị nhóm khủng bố ISIS tấn công trong vòng vài giờ sau đó.

Anh, Mỹ và Úc đã kêu gọi người dân không đến sân bay vào cuối ngày 25/8.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Kabul đã cảnh báo về “các mối đe dọa an ninh” không xác định.

Phát biểu trên ABC News hôm 26/8 ngay trước khi xảy ra vụ nổ, Đại sứ Hoa Kỳ Ross Wilson tại Afghanistan cho biết: “Tôi không thể đi sâu vào chi tiết cụ thể của thông tin về mối đe dọa, nhưng rõ ràng nó được coi là đáng tin cậy, sắp xảy ra và rất đáng lưu tâm. Ý định của chúng tôi là thúc giục người Mỹ và những người khác không đến sân bay".

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, vẫn còn tới 1.500 người Mỹ ở lại Afghanistan vào ngày 24/8.

Hàng nghìn người đã đổ xô đến sân bay để cố gắng chạy trốn khỏi đất nước Afghanistan giờ đây do Taliban nắm giữ, trước khi quân đội Mỹ hoàn toàn rút lui.

Trước ngày Mỹ rút quân 31/8, và với việc các tay súng Taliban ngăn nhiều người đến sân bay, một số quốc gia châu Âu đã dừng hoặc chuẩn bị tạm dừng các cuộc sơ tán, trong khi Canada đã kết thúc nỗ lực sơ tán.

Trong một cuộc họp báo trước đó vào ngày 26/8, Tướng Wayne Eyre là quyền tham mưu trưởng quốc phòng của Canada cho biết: “Thực tế tại thực địa là, phạm vi của sân bay đã bị đóng cửa. Taliban đã thắt chặt vòng vây. Rất, rất khó cho bất kỳ ai vượt qua được vào thời điểm này”.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Bom nổ gây rúng động sân bay Kabul - nhiều người bị thương vong