Bộ Tư pháp Mỹ: Lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco che giấu tội phạm FBI bị truy nã

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco bị Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cáo buộc chứa chấp một nữ quân y Trung Quốc đang bị Cục Điều tra Liên bang (FBI) truy nã. Các nhà lập pháp Hoa Kỳ chỉ trích lãnh sự quán Trung Quốc là trung tâm gián điệp của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tại Hoa Kỳ.

Trang mạng tin tức Axios của Hoa Kỳ đưa tin, một ngày trước khi chính phủ Hoa Kỳ ra lệnh đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cáo buộc một nhà nghiên cứu khoa học đã che giấu danh tính quân nhân thuộc quân đội ĐCSTQ. Sau khi bị FBI phỏng vấn trực tiếp vì vấn đề gian lận visa, người này đã trốn trong lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco .

Theo các tài liệu được đệ trình bởi các công tố viên liên bang tại Tòa án Liên bang Quận Bắc California vào ngày 20/7, bà Đường Quyên (Juan Tang) đã tham gia nghiên cứu tại phân viện Davis, Đại học California, với visa nghiên cứu J-1. Khi xin visa, bà Đường đã giấu mối quan hệ của mình với quân đội ĐCSTQ.

Theo bài báo, vào ngày 20/6, FBI đã khám xét nhà của Đường Quyên và phát hiện rằng bà đang làm việc tại Đại học Quân y Không quân Trung Quốc và vẫn đang là quân nhân nghĩa vụ. Bà Đường Quyên đã bị FBI thẩm vấn vào ngày hôm đó. Vào ngày 26/6, bà bị buộc tội gian lận visa.

Các công tố viên liên bang tuyên bố rằng bà Đường Quyên đã vào lãnh sự quán ĐCSTQ tại San Francisco một ngày sau khi bị khám xét và thẩm vấn. Theo đánh giá của FBI, bà hiện vẫn ở trong lãnh sự quán này.

Các công tố viên chỉ trích Lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco đã cung cấp một nơi ẩn náu cho nữ quân y Đường Quyên nhằm ý đồ trốn tránh bị truy tố.

Bài báo chỉ ra rằng nếu đánh giá của FBI là đúng, thì việc lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco bảo hộ quân nhân ĐCSTQ trốn tội là một hành vi mang tính khiêu khích cao và vi phạm các quy tắc ngoại giao cơ bản.

Theo VOA đưa tin, vụ án nữ quân y Đường Quyên có liên quan đến một người là Tống Sâm (Shen Song), người này cũng che giấu thân phận trong quân đội ĐCSTQ và bị buộc tội gian lận visa .

Tài liệu tòa án do công tố viên liên bang đệ trình cho thấy Tống Sâm là học giả thỉnh giảng theo visa J-1 tại Đại học Stanford. Công tố viên liên bang cáo buộc bà Tống che giấu mối quan hệ hiện có với Bệnh viện Đa khoa Không quân Trung Quốc và Đại học Quân y số 4. Bà Tống Sâm đã bị bắt vào cuối tuần trước.

Trong tài liệu đề nghị bắt giữ bị cáo, công tố viên đã đề cập đến các trường hợp tương tự khác, trong đó các nhà nghiên cứu khoa học của quân đội ĐCSTQ che giấu danh tính thực sự của họ, bao gồm cả vụ án Đường Quyên

Hiện tại, việc Hoa Kỳ đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston đang tiếp tục nóng lên, cho thấy rõ sự leo thang căng thẳng trong quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Vụ việc Lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco che giấu nữ bác sĩ quân đội đã nhanh chóng gây được sự chú ý của dư luận.

Vào ngày 21/7, Hoa Kỳ đã ra lệnh cho Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston đóng cửa trước buổi chiều ngày 24/7, và nhân viên lãnh sự quán đã đốt các tài liệu mật trong đêm. ĐCSTQ đã phản ứng dữ dội trước việc này và đe dọa sẽ có biện pháp trả đũa.

Trong một tweet vào ngày 22/7, Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Marco Rubio đã chỉ ra rằng Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston không phải là một tổ chức ngoại giao, đây là một trung tâm gián điệp khổng lồ và là trung tâm của mạng lưới gián điệp khổng lồ có sức ảnh hưởng lớn của ĐCSTQ tại Hoa Kỳ. Và nó đáng lẽ phải bị đóng cửa từ lâu.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ, ông Pompeo đang có chuyến công du tại Đan Mạch, cũng nói rằng việc đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston là do hành vi trộm cắp quyền sở hữu trí tuệ từ xưa tới nay của ĐCSTQ. "Không chỉ các quyền sở hữu trí tuệ ở Hoa Kỳ cũng bị đánh cắp, mà quyền sở hữu trí tuệ ở Châu Âu cũng như vậy. Công sức lao động chăm chỉ của người dân ở khắp châu Âu và Hoa Kỳ đều đã bị ĐCSTQ đánh cắp".

Ông Pompeo nói: "Tổng thống Trump nói, đủ lắm rồi! Chúng tôi sẽ không cho phép điều này xảy ra lần nữa".

Cùng ngày Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston bị đóng cửa, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã khởi tố hai tin tặc Trung Quốc, cáo buộc họ ăn cắp tài sản trí tuệ và bí mật thương mại từ Hoa Kỳ và các quốc gia khác trên thế giới dưới sự chỉ đạo của Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc, bao gồm cả các thành quả nghiên cứu vaccine virus Corona Vũ Hán của Hoa Kỳ.

Vào ngày 22/7, trong cuộc họp báo của Nhà Trắng, Tổng thống Trump tuyên bố ông sẽ không loại trừ khả năng đóng cửa nhiều lãnh sự quán Trung Quốc tại Hoa Kỳ hơn nữa. "Việc này có thể xảy ra bất kỳ lúc nào".

Ngoài các lãnh sự quán ở Houston và San Francisco, ĐCSTQ còn có 5 cơ sở ngoại giao khác ở Hoa Kỳ: đại sứ quán ở Washington, đoàn đại biểu Liên Hợp Quốc ở New York và các lãnh sự quán ở New York, Los Angeles và Chicago.

Minh Thanh

Theo NTDTV

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Bộ Tư pháp Mỹ: Lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco che giấu tội phạm FBI bị truy nã