Bộ Tư pháp Mỹ hủy án xét xử các nhà nghiên cứu liên kết với quân đội ĐCSTQ - Các nhà lập pháp chất vấn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Jim Jordan (Ohio) đã yêu cầu Tổng chưởng lý Mỹ giải thích lý do tại sao các công tố viên đã bỏ một loạt vụ án liên quan đến cuộc thanh trừng của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) đối với hoạt động gián điệp của ĐCSTQ.

Dân biểu Jordan là thành viên cấp cao của Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ. Tổng chưởng lý hiện thời của Mỹ là ông Merrick Garland.

Hồi tháng bảy, các công tố viên liên bang Mỹ đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ cáo buộc chống lại 6 nhà nghiên cứu Trung Quốc, những người đã bị cáo buộc che giấu mối quan hệ của họ với các tổ chức Trung Quốc hoặc quân đội của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Phía DOJ cho biết vào thời điểm đó rằng, “những tiến triển gần đây” trong những vụ kiện đó đã khiến Bộ phải “đánh giá lại những vụ truy tố này”. Cơ quan tư pháp hàng đầu của Mỹ tuyên bố rằng, việc hủy bỏ các vụ án được thực hiện “vì lợi ích của công lý”.

Tuy nhiên, các báo cáo khác cho rằng, quyết định hủy bỏ cáo buộc là do các lý do khác, chẳng hạn như việc FBI không thông báo chính xác cho bị cáo về quyền của họ chống lại việc tự buộc tội, theo nội dung bức thư Dân biểu Jordan đã viết cho Bộ trưởng Garland (pdf) với đồng tác giả là Dân biểu Cộng hòa Andy Biggs (Arizona) vào ngày 27/9.

Bức thư viết: “Không rõ Bộ đã bác bỏ những [cáo buộc] này do báo cáo hành vi sai trái của Cục Điều tra Liên bang (FBI), hay vì Bộ dưới sự lãnh đạo của ông được đầu tư nhiều hơn vào việc theo đuổi các mục tiêu chính trị cực tả của Chính quyền Biden-Harris, hơn là [đầu tư] trong việc bảo vệ các lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ. Những hành động này của Bộ gây lo ngại nghiêm trọng về cam kết đối đầu với các mối đe dọa an ninh quốc gia do Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa gây ra”.

Hai dân biểu Cộng hòa đưa ra bức thư này vài ngày sau khi DOJ đạt được thỏa thuận với Giám đốc tài chính (CFO) Huawei là bà Mạnh Vãn Châu. Cuộc thỏa thuận này cho phép bà trở lại Trung Quốc, gần 3 năm sau khi nữ CFO bị bắt ở Canada theo yêu cầu của các công tố viên Hoa Kỳ. Trước đó, các công tố viên Mỹ đã buộc tội bà Mạnh vì nói dối với HSBC, khiến ngân hàng này vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran. Thỏa thuận với bà Mạnh mở đường cho việc trả tự do cho 2 công dân Canada bị ĐCSTQ bắt giữ, nhưng cũng khiến các nhà lập pháp đảng Cộng hòa đặt câu hỏi về cách tiếp cận của chính quyền ông Biden trong việc đối mặt với các mối đe dọa do ĐCSTQ gây ra.

Trong những năm gần đây, trong một dự án có tên “Sáng kiến ​​Trung Quốc”, phía DOJ Mỹ đã ráo riết theo đuổi các vụ việc nhắm vào chiến dịch gián điệp kinh tế mở rộng của ĐCSTQ chống lại Hoa Kỳ. Đặc biệt, các nhà học thuật lần đầu tiên lâm vào tình thế khó khăn vì bị cáo buộc che giấu mối quan hệ tài trợ của họ với chế độ Trung Quốc. Vào năm 2020, có ít nhất 6 vụ truy tố đối với các sĩ quan quân đội ĐCSTQ hoạt động ngầm dưới danh nghĩa là nhà nghiên cứu tại các trường đại học Hoa Kỳ. Tuy nhiên, DOJ Mỹ đã chuyển sang loại bỏ 5 vụ việc trong số này vào tháng Bảy vừa qua.

Một trong những vụ việc này nhằm vào bà Tang Juan, một nhà nghiên cứu tại Đại học California – Davis. Bà Tang bị cáo buộc đã che giấu mối quan hệ của mình với quân đội ĐCSTQ trong đơn xin thị thực. Theo các công tố viên Mỹ, bà Tang bị bắt vào tháng 7/2020 sau khi lẩn trốn trong Lãnh sự quán Trung Quốc ở San Franciso trong một tháng.

Trong một vụ án đã bị bãi bỏ khác, theo các công tố viên Mỹ, nhà nghiên cứu đã thừa nhận dưới sự thẩm vấn của các đặc vụ liên bang rằng ông ấy đã được người giám sát của mình - giám đốc một phòng thí nghiệm đại học quân sự giấu tên ở Trung Quốc - hướng dẫn để “quan sát cách bố trí của UCSF [Đại học California–San Franciso (University of California–San Franciso)] cùng phòng thí nghiệm, và lấy về thông tin làm thế nào để tái dựng nó ở Trung Quốc”.

Trong thư, hai vị Dân biểu Jordan và Biggs yêu cầu Tổng chưởng lý Hoa Kỳ cung cấp chi tiết trước ngày 11/10 về lý do tại sao DOJ quyết định hủy bỏ các vụ kiện. Các nhà lập pháp cũng yêu cầu cung cấp thông tin về Sáng kiến ​​Trung Quốc, bao gồm nhân sự và nguồn lực của dự án, và liệu DOJ có bất kỳ kế hoạch nào để "cải cách, ưu tiên hoặc củng cố các nhiệm vụ và trách nhiệm của mình hay không".

Bức thư nêu rõ: “Đặc biệt là vào thời điểm mà chính sách đối ngoại tai hại của Tổng thống Biden ở Afghanistan đã khiến các đồng minh xa lánh và khiến người Mỹ cảnh giác, đất nước chúng ta không thể chịu được mối đe dọa đối với Hoa Kỳ do gián điệp Trung Quốc gây ra”.

Các quan chức DOJ đã không trả lời yêu cầu bình luận của The Epoch Times vào thời điểm bài báo phát hành.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Bộ Tư pháp Mỹ hủy án xét xử các nhà nghiên cứu liên kết với quân đội ĐCSTQ - Các nhà lập pháp chất vấn