Bộ Tư pháp Mỹ: Antifa và các nhóm cực đoan khác đã ‘kích động’ các hoạt động bạo lực

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Tư pháp (DOJ) có bằng chứng cho thấy tổ chức cực tả cực đoan Antifa, cùng các nhóm tương tự khác đã đứng sau các cuộc bạo loạn gần đây ở Hoa Kỳ, theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp William Barr.

Tại một cuộc họp báo ngày 4/6, Bộ trưởng Barr nói với các phóng viên rằng có “3 nhóm diễn viên khác nhau” có liên quan, bao gồm những người biểu tình ôn hòa, những kẻ cướp bóc cơ hội và những kẻ kích động cực đoan. Người tham gia nước ngoài cũng đóng một vai trò trong cuộc bạo động này, ông nói.

Ông Barr cho biết: “Chúng tôi có bằng chứng cho thấy Antifa và các nhóm cực đoan tương tự khác, cũng như người tham gia với nhiều thuyết chính trị khác nhau, đều có liên quan trong việc xúi giục và tham gia vào hoạt động bạo lực. Chúng tôi cũng đang thấy ​​các diễn viên nước ngoài tham gia tại mọi mặt trận để làm trầm trọng thêm bạo lực”.

Trong khi hầu hết các cuộc biểu tình đều diễn ra một cách hòa bình, “một số người đã tấn công các cuộc biểu tình để thực hiện những hành vi vô pháp luật, bạo loạn, đốt phá, cướp bóc các doanh nghiệp và tấn công tài sản công cộng, hành hung các nhân viên hành pháp cũng như người vô tội, và thậm chí là giết chết một đặc vụ liên bang”, ông Barr cho biết.

“Có những kẻ kích động cực đoan đang tấn công các cuộc biểu tình để theo đuổi chương trình nghị sự và bạo lực của riêng họ”, ông nói.

Cho đến nay, chính phủ đã thực hiện 51 vụ bắt giữ vì các tội ác liên bang liên quan đến vụ bạo loạn. Vào ngày 31/5, Tổng thống Donald Trump tuyên bố rằng chính quyền của ông xác nhận Antifa là một tổ chức khủng bố.

FBI cũng đã chỉ đạo 200 nhóm lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố trên khắp đất nước để bắt giữ và buộc tội những kẻ kích động bạo lực.

Vào ngày 25/5, mọi thứ bắt đầu như là các cuộc biểu tình ôn hòa về cái chết của người Mỹ gốc Phi George Floyd, nhưng sau đó đã bị lợi dụng và biến thành bạo động khó kiểm soát. George Floyd đã bị một viên cảnh sát đè cổ đến chết, trong khi anh liên tục nói rằng anh không thể thở và sau đó không có phản ứng.

Cùng chung quan điểm với ông Barr, Giám đốc FBI Christopher Wray nói rằng “những người theo chủ nghĩa vô chính phủ như Antifa và những kẻ kích động khác [đang] lợi dụng tình hình để theo đuổi các chương trình nghị sự bạo lực, cực đoan”.

Ông Wary nhận định: “Những cá nhân này đã lên kế hoạch gieo rắc bất hòa và gây bạo động thay vì tham gia vào việc theo đuổi chính nghĩa bình đẳng và công lý”.

Bạo lực đã bùng nổ ở nhiều tiểu bang Hoa Kỳ. Kể từ ngày 3/6, Dịch vụ Thống chế Hoa Kỳ đã báo cáo thiệt hại và hậu quả của những hành động phá hoại cho “21 tòa án liên bang ở tại 15 tiểu bang khác nhau và Quận Colombia”, theo lời của Giám đốc Dịch vụ Thống chế Hoa Kỳ Donald W. Washington.

Ông Washington nhấn mạnh: “Đã có thêm nhiều thiệt hại và phá hoại đối với rất nhiều tài sản khác của liên bang”.

Mặc dù đây là “nhiệm vụ tuyệt đối” của họ để bảo vệ người dân trong khi thực thi quyền lập hiến, nhưng điều này không áp dụng cho “những kẻ bạo loạn, kẻ chủ mưu, kẻ trộm, kẻ cướp bóc và những phần tử chính [vốn] là tội phạm”, ông nói.

Trong lúc trả lời các câu hỏi, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Barr cũng chỉ ra “đây là một tổ hợp độc hại mà chúng ta có gồm những kẻ cực đoan, các cá nhân và các nhóm liên quan”. Ông lưu ý rằng có sự không rõ ràng trên mặt trận này vì đã có các phần tử đóng giả thành “các nhóm khác nhau”.

Ông Barr cho biết: “Thông tin tình báo được thu thập bởi văn phòng luật sư Hoa Kỳ của chúng tôi, đặc biệt được FBI tích hợp từ nhiều nguồn khác nhau đang hình thành. Có một số trường hợp cụ thể chống lại các cá nhân, một số liên quan đến Antifa”.

Có một số nhóm không mang một hệ ý thức hay lý tưởng đặc biệt náo khác ngoài chủ nghĩa vô chính phủ. Một số nhóm muốn gây ra một cuộc nội chiến, [ví dụ như] nhóm boogaloo, cũng đã đứng ngoài cuộc, cố gắng làm trầm trọng thêm bạo lực”, ông Barr bổ sung.

Các sở cảnh sát ở một số bang trong những ngày gần đây đã cảnh báo về việc các loại vật liệu được cố ý đặt ở một số địa điểm nhất định để nhằm phục vụ bạo động.

Sở cảnh sát thành phố Kansas thuộc tiểu bang Missouri tuyên bố trên Twitter rằng họ “đã biết được và phát hiện ra hàng đống gạch và đá [ở một số khu vực] được sử dụng trong một cuộc bạo loạn”, và yêu cầu người dân báo cáo những trường hợp đó cho chính quyền để được dỡ bỏ.

Những ngày sau đó, Sở Cảnh sát thành phố Minneapolis đã cảnh báo về “các vật liệu gây cháy nổ và chất gia tốc”, như những chai nước chứa đầy xăng được tìm thấy trong các bụi rậm và khu dân cư.

Theo ông Wary, FBI đang thực hiện “một số cuộc điều tra” chống lại “những kẻ theo chủ nghĩa vô chính phủ bạo lực cực đoan”, bao gồm cả “những người được kích động bởi Antifa, hay có chung một hệ tư tưởng giống Antifa”.

Ông cho biết: “Chúng tôi phân loại và coi đó là những cuộc điều tra khủng bố trong nước và đang tích cực theo đuổi chúng thông qua các lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố chung của chúng tôi. Những chiến thuật họ sử dụng rất khác nhau, đôi khi từ thành phố này sang thành phố khác, đôi khi từ đêm này sang đêm khác”.

Du Miên

Theo The Epoch Times

Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Bộ Tư pháp Mỹ: Antifa và các nhóm cực đoan khác đã ‘kích động’ các hoạt động bạo lực