Bộ Tư pháp khởi tố hơn 80 vụ án hình sự cấp liên bang trong bối cảnh bạo loạn ở Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ nỗ lực khôi phục luật pháp và kỷ cương trong bối cảnh bạo loạn xảy ra sau cái chết của George Floyd. Hàng chục người đã bị bắt giữ trong hai tuần qua.

Theo một tài liệu The Epoch Times có được, cho đến ngày 12/6, có ít nhất 81 người đã bị buộc tội theo luật hình sự liên bang, trong đó nêu chi tiết về các vụ bắt giữ được thực hiện kể từ cuối tháng 5, khi bắt đầu bùng nổ các cuộc biểu tình trên toàn quốc.

Trong số 81 người bị cáo buộc, khoảng 40 người đã bị bắt vì có hành vi bạo lực bao gồm ném cocktail Molotov, phóng hỏa, phá hoại tài sản và cướp bóc.

Trong khi nhiều cuộc biểu tình ôn hòa diễn ra khi người dân tràn ra đường phản đối sự tàn bạo của cảnh sát và yêu cầu cải cách thể chế giữ gìn trật tự trị an, thì một số thành phố đã phải đối mặt với bạo động và có những thiệt hại đáng kể về tài sản, cũng như hàng chục người vô tội bị thiệt mạng.

Người biểu tình diễu hành về Công viên Lafayette và Nhà Trắng để phản đối sự tàn bạo của cảnh sát dẫn đến cái chết của George Floyd, Washington ngày 2/6/2020. (Drew Angerer / Getty Images)
Người biểu tình diễu hành về Công viên Lafayette và Nhà Trắng để phản đối sự tàn bạo của cảnh sát dẫn đến cái chết của George Floyd, Washington ngày 2/6/2020. (Drew Angerer / Getty Images)

Các hoạt động bạo lực trà trộn trong các cuộc biểu tình về cái chết của Floyd ở thành phố Minneapolis được giới chức cấp cao của Hoa Kỳ quy trách nhiệm cho các tổ chức cực đoan như Antifa. Trong cuộc họp báo ngày 3/6, Tổng chưởng lý William Barr cho biết các tổ chức Antifa, các nhóm bạo động khác và các đảng phái chính trị khác nhau đã đứng đằng sau các hoạt động bạo lực này vì nhiều mục đích khác nhau.

Ông Barr cho biết những tổ chức này đang lợi dụng các cuộc biểu tình để chống lại pháp luật, gây loạn tượng xã hội, cướp bóc các doanh nghiệp và tài sản công cộng, tấn công các nhân viên thực thi pháp luật và người dân vô tội, và thậm chí giết chết một cảnh sát liên bang.

Tại Seattle, những người biểu tình đã chiếm đóng và rào chắn khu Đồi Capitol và đặt tên lại là Khu tự trị Đồi Capitol, sau khi họ chiếm tòa nhà East Precincent của cơ quan cảnh sát, nơi xảy ra các vụ đụng độ dữ dội. Sự việc này khiến Tổng thống Donald Trump phải kêu gọi các quan chức tiểu bang và thành phố hành động để “lấy lại” thành phố.

Theo một phát ngôn viên của Sở cảnh sát, Ngày 11/6, một số sĩ quan đã trở lại văn phòng tại tòa nhà Precinct, và ngày 12/6, họ đã lấy lại tòa nhà. Tòa nhà đã bị phá hoại và trên tường có nhiều chỗ viết “không gian này hiện là tài sản của người dân Seattle”.

Sở cảnh sát Seattle, khu vực phía đông, nằm trong Khu Đồi Capitol ở Seattle, Wash. Vào ngày 10/6/ 2020. (Truyền hình Ernie Li / NTD)
Sở cảnh sát Seattle, khu vực phía đông, nằm trong Khu Đồi Capitol ở Seattle, Wash. Vào ngày 10/6/ 2020. (Truyền hình Ernie Li / NTD)

Tổng chưởng Lý Barr đã tuyên bố sẽ khôi phục luật pháp và trật tự cho các đường phố Hoa Kỳ và cộng đồng. Ông nói rằng “lực lượng thực thi pháp luật của liên bang sẽ nỗ lực truy tìm những kẻ chủ mưu gây ra bạo lực”.

Ngày 4/6, ông Barr phát biểu rằng: “Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra, bắt giữ và truy tố tội phạm”.

Bắt giữ tội phạm trong hỗn loạn

Tài liệu của DOJ công bố chi tiết các vụ án liên quan đến bạo loạn liên bang do các công tố viên Hoa Kỳ khởi tố trên toàn quốc; tính đến ngày 12/6, có 57 vụ chờ xét xử.

Các cá nhân bị bắt vì các tội sau: chiếu tia laser vào máy bay cảnh sát, đốt xe cảnh sát, mang theo vũ khí đi biểu tình, trộm cắp và cướp bóc, kích động bạo loạn và mạo danh sĩ quan liên bang.

Loren Reed, 26 tuổi, ở Page, Arizona, bị bắt ngày 2/6 vì sử dụng internet và điện thoại để đe dọa đốt một tòa án địa phương. Theo bản cáo trạng, Reed đã tạo nhóm chat riêng trên Facebook để tổ chức một cuộc bạo loạn tại tòa án. Trong cuộc trò chuyện đó, Reed bị cáo buộc đã đăng nhiều tin nhắn về kế hoạch đốt các tòa nhà chính phủ như tòa án và sở cảnh sát địa phương. Cảnh sát đã được một công dân có liên quan báo tin.

Trong một vụ án khác, Branden Michael Wolfe, 23 tuổi, đến từ St Paul, bang Minnesota, bị buộc tội hỗ trợ và tiếp tay cho kẻ phóng hỏa Sở cảnh sát thành phố Minneapolis, Khu vực thứ 3. Wolfe đã bị cảnh sát bắt giữ tại một cửa hàng vật liệu xây dựng và nội thất sau khi nhận được cáo trạng rằng anh ta “mặc áo giáp và thắt lưng cảnh sát, tay cầm dùi cui” đang tiến vào cửa hàng vật liệu xây dựng.

Cảnh sát tiểu bang đứng ra bảo vệ khi những làn khói từ các tòa nhà tiếp tục bốc cháy sau một đêm biểu tình và bạo lực sau cái chết của George Floyd, tại thành phố Minneapolis, bang Pennsylvania, vào ngày 29/5/2020. (Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)
Cảnh sát tiểu bang đứng ra bảo vệ khi những làn khói từ các tòa nhà tiếp tục bốc cháy sau một đêm biểu tình và bạo lực sau cái chết của George Floyd, tại thành phố Minneapolis, bang Pennsylvania, vào ngày 29/5/2020. (Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)

Wolfe là nhân viên bảo vệ tại cửa hàng nhưng vừa bị sa thải trước khi bị bắt. Bản cáo trạng cho biết tại thời điểm bị cảnh sát bắt, Wolfe đang mang trên người một số đồ đánh cắp từ Phân khu 3, bao gồm áo giáp, đai lưng cảnh sát, còng tay, tai nghe, dùi cui và dao. Cảnh sát sau đó đã tìm thấy tại căn hộ của Wolfe những vật phẩm khác đánh cắp từ sở cảnh sát như mũ bảo hiểm chống bạo động, băng đạn súng ngắn 9mm, bộ đàm và bộ thử thuốc phiện của cảnh sát.

Tương tự, ba cư dân New York, Colinford Mattis, Urooj Rahman, Samantha Shader đã bị buộc tội trong hai bản cáo trạng riêng biệt với cáo buộc cố gắng ném các thiết bị gây cháy cocktail Molotov vào xe của Cảnh sát thành phố New York vào tháng 5.

Cả ba người đều bị buộc tội sử dụng chất nổ, đốt phá, sử dụng chất nổ để phạm tội nghiêm trọng, âm mưu đốt phá, sử dụng thiết bị phá hoại, gây rối dân sự và chế tạo hoặc sở hữu một thiết bị phá hoại.

“Cuộc điều tra chủ yếu nhằm” vào cá nhân

Việc các cáo trạng hình sự liên bang không hề đề cập đến Antifa làm dấy lên câu hỏi về việc nhóm cực đoan Antifa có liên quan đến vụ bạo loạn trong những ngày gần đây hay không.

Ngày 8/6, trong một cuộc phỏng vấn với Fox News, Tổng chưởng Lý William Barr giải thích rằng Antifa chưa được nhắc đến trong các cáo trạng hình sự liên quan đến vụ bạo loạn vì chính quyền liên bang vẫn đang tiến hành điều tra toàn diện đối với một số cá nhân có quan hệ với nhóm cực đoan.

Ông nói: “Chúng tôi đang tiến hành một số cuộc điều tra và chủ yếu tập trung vào một số cá nhân liên quan đến Antifa. Nhưng trong giai đoạn ban đầu của việc xác định và bắt giữ tội phạm, chúng tôi chưa cần xác định một nhóm cụ thể hoặc không bắt buộc điều đó”.

Tổng chưởng lý William Barr nói chuyện trong một cuộc thảo luận bàn tròn với các quan chức thực thi pháp luật trong Phòng ăn Nhà nước của Nhà Trắng vào ngày 8 tháng 6 năm 2020. (Doug Mills-Pool / Getty Images)
Tổng chưởng lý William Barr nói chuyện trong một cuộc thảo luận bàn tròn với các quan chức thực thi pháp luật trong Phòng ăn Nhà nước của Nhà Trắng vào ngày 8 tháng 6 năm 2020. (Doug Mills-Pool / Getty Images)

Tổng chưởng Lý cho biết cuộc điều tra sẽ xem xét các thế lực đứng đằng sau các nhóm cực đoan và cả các chiến thuật phối hợp được các nhóm này sử dụng trong các cuộc biểu tình.

Ông nói: “Một số chiến thuật liên quan đến tổ chức Antifa. Một số liên quan đến các nhóm tương tự Antifa. Như tôi đã nói, có một tình huống rất nguy hiểm là các nhóm cực đoan đang cố gắng khuấy động bạo lực ở tất cả mọi phương diện”.

Trước đó, The Epoch Times đã đưa tin về nỗ lực phối hợp chưa từng có đằng sau các cuộc bạo loạn tại một số tiểu bang trên cả nước. Những nỗ lực này bao gồm việc để sẵn các vật liệu như gạch và chai xăng ở những vị trí thuận tiện để dễ dàng gây bạo loạn.

Cải cách

Tổng thống Donald Trump đã công bố một kế hoạch bốn điểm để xử lý hành vi tàn bạo của cảnh sát và sự kỳ thị chủng tộc ở Hoa Kỳ trong bối cảnh người biểu tình kêu gọi cải cách.

Kế hoạch của ông bao gồm:

  • Phát triển kinh tế của các cộng đồng nhỏ
  • Giải quyết sự chênh lệch về dịch vụ y tế
  • Ban hành lệnh điều hành để khuyến khích các sở cảnh sát trên toàn quốc đáp ứng các tiêu chuẩn chuyên nghiệp hiện hành nhất
  • Mở rộng hệ thống đào tạo cảnh sát bằng cách yêu cầu Quốc hội ban hành lựa chọn trường học trên toàn quốc.

TT Trump cho biết chính quyền của ông đã xem xét nhiều yếu tố khác nhau để thúc đẩy luật pháp, an ninh trật tự và an toàn. Đồng thời, ông lên án bạo lực trong hai tuần qua.

Tổng thống Donald Trump đưa ra nhận xét khi ông tham gia bàn tròn với các quan chức thực thi pháp luật trong Phòng ăn Nhà nước của Nhà Trắng vào ngày 8 tháng 6 năm 2020. (Doug Mills-Pool / Getty Images)
Tổng thống Donald Trump đưa ra nhận xét khi ông tham gia bàn tròn với các quan chức thực thi pháp luật trong Phòng ăn Nhà nước của Nhà Trắng vào ngày 8 tháng 6 năm 2020. (Doug Mills-Pool / Getty Images)

Tổng thống phát biểu: “Những gì xảy ra hai tuần qua là một sự sỉ nhục. Những loạn tượng xảy ra trong hai tuần qua, những người vô tội bị thiệt mạng là điều rất, rất khủng khiếp và rất, rất vô lý. Một số cảnh sát đã thiệt mạng, và đó là một tình huống rất bất công. Tình hình này không được phép tiếp tục”.

Ông cho biết kế hoạch của ông sẽ khuyến khích lực lượng cảnh sát “đáp ứng các tiêu chuẩn chuyên nghiệp nhất hiện nay”.

Tổng thống nói: “Lực lượng cảnh sát phải chuyên nghiệp, nhưng phải ‘thiện’. Tuy nhiên, khi thực sự thi hành nhiệm vụ, nếu ai đó thực sự xấu, thì chúng ta sẽ phải hành động quyết liệt, và thể hiện uy lực”.

Ông Barr, người ở bên cạnh Tổng thống Trump trong cuộc họp bàn tròn đã ủng hộ kế hoạch của TT Trump. Ông nhắc lại cam kết của DOJ trong việc hỗ trợ nỗ lực cải cách của Tổng thống.

Ông Barr nói rằng cải cách không có nghĩa là phá bỏ, và rằng nước Mỹ đã đang thực hiện cải cách trong suốt 50 năm qua. Ông Barr thừa nhận là “phân biệt đối xử” còn tồn tại trong 60 năm qua.

Ông Barr cho biết: “Chúng ta phải thận trọng về vấn đề này và khi gặp vấn đề, cần phải nhân đôi nỗ lực để cải cách thể chế của mình và đảm bảo sự đồng bộ với các giá trị của xã hội Hoa Kỳ”.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Tư pháp khởi tố hơn 80 vụ án hình sự cấp liên bang trong bối cảnh bạo loạn ở Hoa Kỳ