Bộ Tư pháp Hoa Kỳ điều tra thế lực đằng sau các cuộc bạo động

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những người đứng đầu các tổ chức nghi là đứng sau các cuộc bạo động gần đây ở Hoa Kỳ đang bị Bộ Tư pháp (DOJ) điều tra, một quan chức hành pháp hàng đầu cho biết vào cuối ngày 31/8.

“Đây là điều mà tôi đã nói riêng với Tổng Chưởng lý. Và tôi biết rằng họ đang làm việc về vấn đề này, ”quyền Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa (DHS) Chad Wolf nói.

Trả lời trên chương trình của người dẫn chương trình Tucker Carlson từ kênh Fox News, ông Wolf không nói rõ nhóm nào, nhưng Carlson đặt câu hỏi tại sao các nhà lãnh đạo của tổ chức Black Lives Matter và Antifa không bị buộc tội.

Các quan chức DOJ “cũng đang nhắm mục tiêu và điều tra người đứng đầu của các tổ chức này, những cá nhân tài trợ tài chính để các nhóm biểu tình này di chuyển trên khắp đất nước”, ông Wolf nói thêm.

Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa cho biết, các nhóm và cá nhân tham gia phong trào biểu tình đã di chuyển từ Portland - trung tâm của cuộc bạo động - đến các khu vực khác của Hoa Kỳ. Ông còn chỉ ra rằng, nhiều người trong số những người bị bắt ở Kenosha, Wisconsin đến từ bên ngoài thành phố.

“Vì vậy, chúng tôi biết họ đang di chuyển khắp nơi, chúng tôi đã thấy họ ở D.C., ở Sacramento và những nơi khác. Chúng tôi biết họ có tổ chức. Chúng tôi đã thấy những chiến thuật tương tự cũng được sử dụng từ Portland và các thành phố khác trên khắp đất nước”, ông nói.

Quyền Bộ trưởng Wolf cho biết, ông đã trao đổi với Tổng Chưởng lý William Barr gần như hàng tuần về các cuộc điều tra. Nhân viên DHS đang cung cấp tất cả thông tin liên quan cho DOJ.

Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Chad Wolf làm chứng tại phiên điều trần tại Thượng viện ở Washington vào ngày 4/3/2020. (Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)
Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Chad Wolf làm chứng tại phiên điều trần tại Thượng viện ở Washington vào ngày 4/3/2020. (Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)

Ông Wolf nói: “Tôi ước điều đó diễn ra nhanh hơn một chút, chúng ta sẽ tiếp tục xem nó như thế nào, nhưng, một lần nữa, chính quyền này, vị Tổng thống này cam kết buộc các cá nhân [có liên quan] phải chịu trách nhiệm. Tôi nghĩ rằng nếu mọi người dần nhận ra rằng, nếu bạn muốn bạo loạn, bạn muốn cướp phá, bạn muốn thực hiện một số hành vi phạm tội khác mà chúng ta đang chứng kiến trên khắp đất nước này, thì sẽ [phải nhận lãnh] hậu quả cho điều đó”.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Trong một tuyên bố vào ngày 31/5, Tổng Chưởng lý Barr cho biết, sau khi những kẻ bạo loạn phá hủy các khu vực ở Minneapolis và các thành phố khác, rằng “tiếng nói của các cuộc biểu tình hòa bình và hợp pháp đã bị các phần tử cực đoan bạo lực chiếm đoạt”.

Ông nói: “Bạo lực do Antifa và các nhóm tương tự khác xúi giục và thực hiện liên quan đến bạo loạn, là [hành vi] khủng bố trong nước và sẽ bị xử phạt thích đáng”.

Trong một hội nghị bàn tròn ngày 1/9 ở Wisconsin, Tổng Chưởng lý cho biết, các lực lượng đặc nhiệm gồm các sĩ quan đang xem xét tất cả các bằng chứng có sẵn từ cuộc bạo động từ tháng Năm.

Khi đã xác định được những kẻ bạo loạn, ông Barr khẳng định “họ sẽ bị truy tố”.

Ngày 31/8, một phát ngôn viên của DOJ cho biết 300 người đã bị bắt trên toàn quốc trong bối cảnh bạo loạn và bất ổn dân sự, trong đó có 100 người ở Portland. Trong số 302 người bị buộc tội có 76 người ở Portland.

Các câu hỏi về thế lực đứng sau kích động tình trạng bất ổn này ở Hoa Kỳ đã được đặt ra trong những ngày gần đây.

Trong một bài báo ra ngày 28/8, Thượng nghị sĩ Rand Paul cho biết, một số người từng đối đầu với những người tham dự nghe diễn văn tại Nhà Trắng của Tổng thống Donald Trump đã ở cùng một khách sạn, cùng tầng với ông và vợ ông.

Ông Paul viết: “Câu hỏi của tôi là: Những người này là ai? Ai đã trả tiền phòng khách sạn cho họ? Ai đã [mua vé máy] bay [cho họ]? Cơ quan hành pháp cần phải xem xét nguồn tài chính của dạng hoạt động tội phạm bạo lực như thế này. Và các đảng viên Dân chủ cần phải đối đầu với điều này. Chúng có tổ chức. Chúng được trả tiền. Chúng đầy bạo lực. Đây không phải [vấn đề về] mạng sống của người da đen hay bất kỳ mạng sống nào; mà là về tình trạng vô chính phủ và sự phá hoại".

Thượng nghị sĩ Paul đã trở thành đối tượng bị quấy rối và dọa giết vào tuần trước.

Trong một cuộc phỏng vấn riêng với Fox News hôm 31/8, Tổng thống Trump nói rằng một chiếc máy bay "chở đầy hầu hết những kẻ côn đồ" mặc đồng phục tối màu đã cất cánh "từ một thành phố nhất định vào cuối tuần này".

Khi được hỏi máy bay rời đi từ đâu, ông Trump nói: "Tôi sẽ nói với bạn vào một dịp nào đó, nhưng điều này đang được điều tra ngay bây giờ, nhưng họ [chắc chắn] đến từ một thành phố nhất định và người này sẽ đến dự Đại hội Quốc gia của Đảng Cộng hòa, và có khoảng 7 người trên máy bay giống như người này, và sau đó [có thêm] nhiều người trên chuyến bay đó để gây thiệt hại lớn”.

Một phát ngôn viên của Nhà Trắng nói với The Epoch Times trong một tuyên bố qua email: “Tổng thống đang nêu bật những câu hỏi cần câu trả lời, ví như ai có thể tài trợ cho việc đi lại và chỗ ở cho những kẻ bạo động có tổ chức. Ví dụ, những kẻ bạo loạn bạo lực ở Kenosha, những người bị bắt đến từ 44 thành phố khác nhau. Một cuộc điều tra đang được tiến hành để xác định ai là người tài trợ cho những cuộc bạo loạn có tổ chức đang diễn ra trên khắp đất nước”.

Tổng thống Trump nói với các phóng viên khi đang trên đường đến Wisconsin hôm 1/9 rằng, máy bay "chứa đầy những kẻ cướp bóc, những kẻ bạo loạn vô chính phủ" ngoại trừ một người vốn cảm thấy không thoải mái khi ở trong số đó.

Ông nói: “Vì vậy, tôi sẽ xem xét liệu tôi có thể gặp được người đó hay không. Tôi sẽ cho họ biết và tôi sẽ xem liệu tôi có thể khiến người đó nói chuyện với bạn hay không. Nhưng đây là thông tin trực tiếp về một chiếc máy bay đi từ Washington đến bất cứ đâu. Và tôi sẽ xem xét liệu tôi có thể lấy thông tin đó cho bạn hay không. Có thể họ sẽ nói chuyện với bạn và có thể họ từ chối."

Du Miên

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ điều tra thế lực đằng sau các cuộc bạo động