Bộ Tư pháp của ông Biden đang 'cố chặn' cuộc thanh tra bầu cử tại hạt Maricopa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bà Stefanik tuyên bố: “Bộ Tư pháp của ông Biden đang cố gắng ngăn chặn cuộc thanh tra đó... theo quan điểm của tôi, điều này là vi hiến. Các tiểu bang của chúng ta, về mặt hiến pháp, chịu trách nhiệm viết luật hiến pháp của các tiểu bang".

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Elise Stefanik (New York) nêu vấn đề rằng, các câu hỏi mà Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) đặt ra đối với việc thanh tra cuộc bầu cử năm 2020 tại hạt Maricopa, Arizona, có thể đã vi phạm Hiến pháp Mỹ. Dân biểu Stefanik gần đây đã được bầu làm chủ tịch Hội nghị đảng Cộng hòa tại Hạ viện, thay thế cho bà Liz Cheney.

Vào ngày 5/5, DOJ đã gửi một lá thư tới lãnh đạo Thượng viện tiểu bang Arizona là bà Karen Fann, một thành viên đảng Cộng hòa, để hỏi về quyền lưu giữ các lá phiếu đang được xem xét bởi một nhóm các nhà thầu tư nhân. Lá thư này còn cáo buộc rằng, các quy trình khác của nhóm — bao gồm cả việc duyệt địa chỉ — có thể được coi là "sự đe dọa cử tri".

Khi được hỏi về vấn đề này trong một cuộc phỏng vấn với Fox Business vào ngày 16/5, bà Stefanik cho biết: “Tôi ủng hộ việc thanh tra đó. Tính minh bạch là tốt cho người dân Mỹ. Và một lần nữa, đây phải là một vấn đề phi đảng phái, cho dù bạn là thành viên đảng Cộng hòa, đảng Dân chủ, độc lập hay truyền thống, thì tính minh bạch là rất quan trọng và cuộc thanh tra đã được Thượng viện bang Arizona thông qua”.

Sau đó, bà Stefanik tuyên bố: “Bộ Tư pháp của ông Biden đang cố gắng ngăn chặn cuộc thanh tra đó... theo quan điểm của tôi, điều này là vi hiến. Các tiểu bang của chúng ta, về mặt hiến pháp, chịu trách nhiệm viết luật hiến pháp của các tiểu bang".

Phó Tổng chưởng lý chính Pamela Karlan của Bộ phận Dân quyền thuộc DOJ đã viết cho Lãnh đạo Fann của Thượng viện Arizona rằng, “công việc thanh tra được đề xuất làm dấy lên những lo ngại về khả năng đe dọa cử tri”.

Lãnh đạo Fann đã trả lời khi cho biết đã hoãn kế hoạch của các thanh tra viên bầu cử để xác minh tính hợp lệ của một số cử tri nhất định.

Trong lời phản hồi đầu tháng này, bà Fann viết: “Nếu và trong phạm vi mà Thượng viện sau đó quyết định rằng việc kiểm tra là cần thiết để hoàn thành thành công cuộc thanh tra, nhà cung cấp của họ sẽ thực hiện các yêu cầu chi tiết để đảm bảo rằng việc kiểm tra được tiến hành theo cách tuân thủ đầy đủ các lệnh của Hiến pháp Hoa Kỳ và luật dân quyền liên bang và tiểu bang".

Bình luận của bà Stefanik hôm 16/5 được đưa ra chỉ vài ngày sau khi công ty Dominion Voting Systems và các quan chức của hạt Maricopa tuyên bố sẽ không cung cấp mật khẩu cho các máy bầu cử ở hạt này. Phía Dominion cho biết, họ sẽ tuân thủ cuộc thanh tra, nhưng Cyber ​​Ninjas - công ty mà Thượng viện tiểu bang Arizona thuê - không được Ủy ban Hỗ trợ Bầu cử Hoa Kỳ công nhận.

DOJ đã không trả lời yêu cầu bình luận vào thời điểm phát hành bài báo này.

Trong một cuộc bỏ phiếu của các thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ hồi tuần trước, Dân biểu Cộng hòa Stefanik đã được đề bạt thành công để trở thành chủ tịch Hội nghị của Đảng Cộng hòa — vị trí cấp cao thứ 3 của đảng trong Hạ viện. Bà tiếp quản vị trí này, sau khi các nhà lập pháp đảng Cộng hòa bỏ phiếu loại bỏ Hạ nghị sĩ Cộng hòa Liz Cheney (Wyoming), người thường xuyên chỉ trích cựu Tổng thống Donald Trump, khỏi vị trí này.

Bà Stefanik đã nhận được sự ủng hộ từ Tổng thống Trump cũng như các nhà lãnh đạo khác của đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Bộ Tư pháp của ông Biden đang 'cố chặn' cuộc thanh tra bầu cử tại hạt Maricopa