Bộ Tư pháp của Biden cảnh báo các tiểu bang vi phạm luật liên bang nếu tiếp tục thanh tra bầu cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo The Epoch Times đưa tin, các quan chức của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) đã cảnh báo các tiểu bang của Mỹ vào ngày 28/7 rằng, họ đang theo dõi chặt chẽ cuộc thanh tra bầu cử đang diễn ra ở Arizona và các cuộc thanh tra hiện đang được đề xuất ở một số tiểu bang khác.

Cụ thể, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã công bố một tài liệu hướng dẫn mới, tóm tắt vai trò của chính quyền Biden theo luật của liên bang, liên quan đến các cuộc kiểm toán (hoặc thanh tra bầu cử). Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho rằng, các cuộc kiểm toán cho dù đã hoàn tất, đang tiến hành, hay đang được đề xuất, đều là “bất thường”“cực kỳ hiếm” gặp, đồng thời nhấn mạnh rằng, luật liên bang áp đặt các ràng buộc mà theo đó, các hạt và các tiểu bang đều phải tuân thủ.

Các luật được Bộ Tư pháp Hoa Kỳ trích dẫn bao gồm: Đạo luật Quyền Công dân năm 1960, yêu cầu lưu giữ các hồ sơ bầu cử trong 22 tháng sau cuộc bầu cử liên bang; và Đạo luật Quyền Bầu cử năm 1965, trong đó nêu rõ rằng, không ai “được đe dọa, ép buộc; hoặc cố gắng đe dọa, ép buộc bất kỳ cử tri nào…”

Đạo luật Quyền Công dân năm 1960 của Mỹ quy định rằng, nhiệm vụ của các quan chức bầu cử là duy trì tính bảo mật và tính toàn vẹn của hồ sơ [bầu cử, bao gồm các lá phiếu], cũng như bảo vệ chuỗi quy trình giám sát của họ, mục đích là “để một hồ sơ hoàn chỉnh và chưa bị xâm phạm trong các cuộc bầu cử liên bang có thể được tiếp cận và sử dụng một cách đáng tin cậy trong các vấn đề thực thi pháp luật liên bang”.

Tài liệu mới của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ nêu rõ rằng: “Khi các hồ sơ bầu cử rời khỏi sự kiểm soát của các quan chức bầu cử, các hệ thống duy trì tính bảo mật, tính toàn vẹn và chuỗi quy trình giám sát của các hồ sơ đó có thể dễ dàng bị phá vỡ. Hơn nữa, khi hồ sơ bầu cử không còn nằm dưới sự kiểm soát của các quan chức bầu cử, điều này có thể dẫn đến nguy cơ đáng kể là hồ sơ bị mất, bị đánh cắp, bị thay đổi, bị xâm phạm hoặc bị hủy. Rủi ro này càng trở nên trầm trọng hơn, nếu hồ sơ bầu cử được giao cho các tổ chức tư nhân, những người không có kinh nghiệm cũng như có chuyên môn trong việc xử lý các hồ sơ đó, và những người không am hiểu về các nghĩa vụ do luật liên bang áp đặt”.

Như đã đưa tin, Thượng viện Arizona do đảng Cộng hòa chiếm đa số đã ra lệnh kiểm tra kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 tại Hạt Maricopa – hạt đông dân nhất của tiểu bang Arizona. Thượng viện Arizona đã thuê công ty Cyber ​​Ninjas có trụ sở tại Florida, vốn chưa có kinh nghiệm thanh tra bầu cử, để thực hiện nhiệm vụ.

Theo luật liên bang Mỹ, những người vi phạm Đạo luật Quyền Công dân năm 1960 phải đối mặt với tiền phạt lên đến 1.000 USD và nhận án tù lên đến một năm cho mỗi vi phạm.

Một quan chức Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã nói với các phóng viên trong buổi công bố tài liệu hướng dẫn mới. Ông nói rằng: “Lý do chúng tôi ban hành hướng dẫn này là để nói với các khu vực bầu cử nói chung, chúng tôi lo ngại rằng, nếu họ tiến hành các cuộc thanh tra bầu cử này, [hoặc] cái gọi là thanh tra bầu cử [ở Arizona] vừa qua, họ phải tuân thủ luật của liên bang, và [chúng tôi] cảnh báo họ rằng, họ không thể tiến hành các cuộc thanh tra này theo cách đe dọa cử tri”.

Ông tuyên bố: “Tài liệu này đặt ra một dấu mốc cho biết Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đang lo ngại về điều này, và chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ việc này”.

Các quan chức Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cũng lưu ý rằng, Tổng chưởng lý Merrick Garland vào tháng trước cho biết, Bộ Tư pháp sẽ tập trung một phần công việc của mình vào việc xem xét kỹ lưỡng các cuộc thanh tra bầu cử để bảo đảm rằng, chúng tuân thủ theo luật của liên bang Mỹ.

Trước hành động này của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, nhiều người bình luận rằng, đây là nỗ lực của chính quyền Biden nhằm ngăn chặn sự thật được phơi bày. Nhiều người cho rằng những bất thường bầu cử hiện đang được tiết lộ và có khả năng tiếp tục được tiết lộ trong các cuộc thanh tra bầu cử đã khiến cho đảng Dân chủ sợ hãi, nên họ đang tìm mọi cách để ngăn chặn nó. Theo Hiến pháp Hoa Kỳ, các tiểu bang có thẩm quyền đối với các cuộc bầu cử của mình, chứ không phải chính quyền liên bang.

Chủ tịch Thượng viện Arizona – bà Karen Fann, người đã ra lệnh thanh tra bầu cử, nói với The Epoch Times rằng: “Đảng Dân chủ đã cố gắng dùng mọi cách có thể để ngăn chặn hoặc làm mất uy tín của cuộc thanh tra bầu cử này”.

Bà Fann đã viết trong một email vào ngày 28/7 rằng, hướng dẫn của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ có thể là một trong những cách thức đó. Bà nói: “Tôi chắc chắn đây cũng sẽ là một trong số nhiều con đường mà họ theo đuổi sau thanh tra bầu cử”.

Tổng chưởng lý Arizona là ông Mark Brnovich – một thành viên thuộc Đảng Cộng hòa – đã cảnh báo Tổng chưởng lý Hoa Kỳ - ông Merrick Garland - vào hồi tháng Sáu rằng, văn phòng của ông sẽ “không khoan nhượng” trước bất kỳ nỗ lực nào của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ nhằm cản trở cuộc thanh tra bầu cử.

Nỗ lực thanh tra bầu cử tại Hạt Maricopa cho đến giờ đang là cuộc thanh tra sau bầu cử lớn nhất trên toàn nước Mỹ. Các thanh tra viên đã kiểm tra lại bằng tay các lá phiếu được bầu vào năm ngoái – với gần 2,1 triệu lá phiếu – cũng như hàng trăm máy được sử dụng để kiểm phiếu trong cuộc bầu cử 2020.

Các thanh tra viên dự kiến ​​sẽ hoàn thành công việc của họ trong tuần này. Một báo cáo chung cuộc về những gì họ phát hiện dự kiến ​​sẽ được phát hành vào tháng tới.

Cuộc thanh tra bầu cử Arizona đã truyền cảm hứng cho các nhà lập pháp ở các tiểu bang khác. Thượng nghị sĩ Pennsylvania là ông Doug Mastriano thuộc đảng Cộng hòa mới đây đã bắt đầu kêu gọi xem xét lại cuộc bầu cử năm 2020 ở 3 hạt của tiểu bang Pennsylvania, sau khi đến thăm cuộc thanh tra bầu cử tại Hạt Maricopa. Tuy nhiên, 2 trong số các hạt này đã ra hiệu rằng họ sẽ không hợp tác. Hiện các nhà lập pháp và các tổ chức liêm chính bầu cử ở Georgia và Wisconsin cũng đang theo đuổi những nỗ lực tương tự.

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Bộ Tư pháp của Biden cảnh báo các tiểu bang vi phạm luật liên bang nếu tiếp tục thanh tra bầu cử