Bộ Tư pháp Biden yêu cầu công bố tờ khai thuế của Trump cho Quốc hội Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức thuế Mỹ phải cung cấp các bản khai thuế của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho một hội đồng của Quốc hội nước này, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết hôm 30/7.

Ủy ban Cách thức và Phương tiện của Hạ viện Mỹ từ lâu đã tìm kiếm các bản khai thuế này, và họ đã bị các quan chức liên bang Mỹ cản trở.

Hạ nghị sĩ Dân chủ Richard Neal (Massachusett) là Chủ tịch của hội đồng cho biết, ông muốn thấy các bản khai thuế của cựu Tổng thống Trump trong vòng 6 năm, như một phần của sự điều chỉnh có thể có của luật liên bang Mỹ liên quan đến chính sách thuế.

Nỗ lực này đã bị Bộ Ngân khố Mỹ dưới thời chính quyền Tổng thống Trump chặn đứng.

Trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) từng tuyên bố, việc từ chối cung cấp hồ sơ khai thuế của ông Trump không vi phạm luật pháp nước Mỹ, nhưng dưới thời của vị tân tổng thống Dân chủ, thì DOJ lại đang nói rằng các quan chức phải giao lại tờ khai thuế cho Dân biểu Neal.

Trong một bản ghi chú (pdf), Quyền trợ lý tổng chưởng lý Dawn Johnsen cho Văn phòng Tư vấn Luật của DOJ đã viết: “Khi một trong các ủy ban thuế của quốc hội yêu cầu thông tin thuế theo mục 6103 (f) (1) và viện dẫn các lý do bế mặt hợp lệ cho yêu cầu của mình, nhánh hành pháp nên kết luận rằng yêu cầu này chỉ thiếu mục đích lập pháp hợp pháp trong những trường hợp ngoại lệ. Chủ tịch Ủy ban Cách thức và Phương tiện Hạ viện đã viện dẫn đủ lý do để yêu cầu thông tin thuế của cựu Tổng thống. Theo mục 6103 (f) (1), Bộ Ngân khố phải cung cấp thông tin cho Ủy ban".

Cũng chính văn phòng này đã ra phán quyết vào năm 2019 rằng, ban hội thẩm của ông Neal “không quan tâm đến mục tiêu thực sự của nó” trong việc tìm kiếm bản khai thuế của cựu Tổng thống Trump. Họ khẳng định rằng, ông Neal dường như đã chuẩn bị sẵn sàng để “tiết lộ” các tài liệu nếu họ có được. Quyền trợ lý Johnsen nhận định, quyết định đó là sai lầm.

Trong một tuyên bố với các hãng tin, Dân biểu Neal cho biết: “Như tôi đã duy trì trong nhiều năm, vụ việc của Ủy ban rất mạnh mẽ và luật pháp đứng về phía chúng tôi. Tôi rất vui vì Bộ Tư pháp đồng ý và chúng tôi có thể sang bước tiếp theo".

Cựu Tổng thống Trump đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Sau khi ông Trump đắc cử vào năm 2016, nhiều thành viên đảng Dân chủ khác nhau đã khởi động các nỗ lực để có được các bản khai thuế của ông, những hồ sơ mà ông đã từ chối công bố cho công chúng.

Hồi tháng Hai, Công tố viên Cyrus Vance Jr thuộc Quận Manhattan đã có được những hồ sơ này, sau khi Tối cao Pháp viện Mỹ từ chối can thiệp.

Tại thời điểm đó, Chánh án Tối cao Pháp viện Mỹ John Roberts do cựu Tổng thống George W. Bush đề cử, cho biết: “Trong hệ thống tư pháp của chúng ta, 'công chúng có quyền có bằng chứng của mọi người'. Kể từ những ngày đầu tiên của nền Cộng hòa, chữ 'mọi người' đó bao gồm cả tổng thống Hoa Kỳ".

Cựu Tổng thống Trump đã gọi các cuộc điều tra như việc làm của công tố viên Vance là sự tiếp nối của "cuộc săn phù thủy chính trị" chống lại ông, đề cập đến cuộc điều tra kéo dài nhằm xem xét liệu ông hoặc các cộng sự của ông có thông đồng với Nga để tác động đến kết quả của cuộc bầu cử năm 2016 hay không.

Công tố viên đặc biệt Robert Mueller chuyên trách điều tra vụ scandal thông đồng với Nga này đã không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào chứng minh cho cáo buộc đó.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Bộ Tư pháp Biden yêu cầu công bố tờ khai thuế của Trump cho Quốc hội Mỹ