Bộ Tư pháp bị thúc giục điều tra 'mối nguy hiểm an ninh quốc gia thông qua nhà Biden’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một báo cáo ít được chú ý nhưng rất quan trọng - được công bố cách đây không lâu của Ủy ban Thượng viện về An ninh Nội địa và Các vấn đề Chính phủ có tiêu đề “Hunter Biden, Burisma, và Tham nhũng: Tác động đến Chính sách của Chính phủ Hoa Kỳ và các mối quan tâm liên quan”.

Vào đầu tuần này, Nghị sĩ Đảng Cộng hòa Ken Buck đã thúc giục Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ William Barr chỉ định một luật sư đặc biệt - để điều tra các hành động và một máy tính xách tay bị bỏ quên của con trai Joe Biden là Hunter Biden.

Trong lá thư gửi cho ông Barr, ông Buck nói rằng việc chỉ định đó là "quan trọng" để đảm bảo cuộc điều tra "không bị can thiệp chính trị".

Điều tra Hunter Biden - Đảm bảo tín toàn vẹn của an ninh quốc gia

“Tương tự như khi Bộ Tư Pháp (DOJ) bổ nhiệm Cố vấn Đặc biệt Robert S Mueller III, điều quan trọng là cuộc điều tra này không bị can thiệp chính trị, bất kể ai nắm quyền Nhà Trắng”, ông Buck nói.

“Chúng ta phải đảm bảo tính toàn vẹn của chính phủ và an ninh của nước cộng hòa Hoa Kỳ. Vì vậy, tôi kêu gọi DOJ chỉ định một luật sư đặc biệt để điều tra các hành động của Hunter Biden và các nội dung có khả năng buộc tội trong máy tính xách tay của anh ta - để đảm bảo cuộc điều tra quan trọng này sẽ được hoàn tất“, ông nói.

Bộ trưởng Tư pháp William Barr xem video về những người bạo loạn, trong phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp Hạ viện tại Thính phòng Quốc hội tại Trung tâm Du khách Quốc hội Hoa Kỳ ngày 28 tháng 7 năm 2020 ở Washington, DC. (Ảnh của CHIP SOMODEVILLA / POOL / AFP qua Getty Images)
Bộ trưởng Tư pháp William Barr xem video về những người bạo loạn, trong phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp Hạ viện tại Thính phòng Quốc hội tại Trung tâm Du khách Quốc hội Hoa Kỳ ngày 28 tháng 7 năm 2020 ở Washington, DC. (Ảnh của CHIP SOMODEVILLA / POOL / AFP qua Getty Images)

Nghị sĩ Buck cho rằng cuộc điều tra này là rất quan trọng, vì để bảo vệ sự toàn vẹn của nước cộng hòa Hoa Kỳ và để xác thực xem một “chính quyền giả định” Biden phải là đối tượng của sự can thiệp quá mức từ nước ngoài” hay không.

Ông nhận định rằng người Mỹ có quyền biết liệu mối quan hệ được báo cáo của ông Biden với các chính phủ nước ngoài - có khiến ông trở thành đối tượng của các nỗ lực tống tiền hoặc các nỗ lực bất chính khác - nhằm phá hoại an ninh quốc gia của Hoa Kỳ, hoặc ảnh hưởng không phù hợp đến chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ hay không.

Máy tính xách tay của Hunter và các email được đề cập lần đầu tiên được The New York Post thu được vào tháng 10/2020, do luật sư riêng của Tổng thống Donald Trump, Rudy Giuliani chuyển giao.

Một email tiết lộ cuộc gặp được cho là giữa Joe Biden và cố vấn của một công ty năng lượng Ukraine tham nhũng - khi ông Biden còn là Phó tổng thống và con trai ông là Hunter nằm trong hội đồng quản trị của công ty này.

Báo cáo của ủy ban thượng viện cáo buộc chính quyền Obama biết sự hiện diện của Hunter Biden trong hội đồng quản trị của công ty năng lượng Burisma của Ukraine - vốn bị cáo buộc tội tham nhũng. Điều này là "có vấn đề" và là "scan thiệp" vào việc "thực thi chính sách" của Hoa Kỳ với Ukraine.

Trung Quốc cũng là mối nguy hiểm an ninh quốc gia thông qua nhà Biden

Phần mở đầu Báo cáo trên của ủy ban thượng viện còn đề cập đến nội dung liên quan đến mối quan hệ của Hunter Biden, Chính quyền Obama với các thc thể Trung Quốc - có thể gây tổn hại đến an ninh quốc gia Hoa Kỳ:

Theo báo cáo, bức thư đầu tiên viết về các xung đột lợi ích tiềm ẩn được Chủ tịch Grassley gửi vào ngày 14 tháng 8 năm 2019, liên quan đến giao dịch Henniges. Đó là giao dịch được Ủy ban đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ (CFIUS) thời Obama phê duyệt, trao quyền kiểm soát Henniges - một nhà sản xuất công nghệ chống rung của Mỹ với các ứng dụng quân sự, cho một công ty hàng không thuộc sở hữu của chính phủ Trung Quốc và một công ty có trụ sở tại Trung Quốc.

Một trong những công ty tham gia vào giao dịch Henniges là quỹ đầu tư tư nhân trị giá hàng tỷ USD có tên là Bohai Harvest RST (BHR). BHR được cho là đã được thành lập vào tháng 11 năm 2013 do sự hợp nhất giữa Công ty liên kết với chính phủ Trung Quốc Bohai Capital và một công ty Hoa Kỳ tên là Rosemont Seneca Partners - được thành lập vào năm 2009 bởi Hunter Biden, con trai của Phó Tổng thống lúc bấy giờ là Joe Biden; và Chris Heinz - con riêng của cựu Ngoại trưởng John Kerry và những người khác.

Sự tham gia trực tiếp của Hunter Biden và Heinz trong việc mua lại Henniges của chính phủ Trung Quốc - tạo ra xung đột lợi ích tiềm tàng. Cả hai đều liên quan trực tiếp đến các quan chức cao cấp của chính quyền Obama. Bộ Ngoại giao, khi đó dưới sự lãnh đạo của ông Kerry - cũng là thành viên CFIUS và đóng vai trò trực tiếp trong quyết định phê duyệt giao dịch Henniges.

Sự xuất hiện của xung đột lợi ích tiềm ẩn trong trường hợp này đặc biệt đáng lo ngại - liên quan đến lịch sử đầu tư và cộng tác với các công ty Trung Quốc của Hunter Biden, trong đó có ít nhất một công ty rõ ràng gây ra những lo ngại về an ninh quốc gia.

Trần Đức



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Tư pháp bị thúc giục điều tra 'mối nguy hiểm an ninh quốc gia thông qua nhà Biden’