Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Bắc Kinh sẽ đối mặt với lệnh trừng phạt nếu lại mua dầu của Iran

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm Chủ nhật (12/1), Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin tuyên bố Hoa Kỳ sẽ áp dụng nhiều biện pháp trừng phạt hơn với các ngành công nghiệp khác nhau của Iran, bao gồm công nghiệp kim loại, xây dựng và du lịch… Ông cũng nhấn mạnh nếu Bắc Kinh tiếp tục mua dầu từ Iran, Hoa Kỳ sẽ áp đặt chế tài đối với Trung Quốc.

Ông Mnuchin nói trong một cuộc phỏng vấn với Fox News rằng sắc lệnh hành chính mới đã trao cho ông và Ngoại trưởng Pompeo quyền lực được nhắm vào các ngành khác trong trường hợp cần thiết. "Việc này liên quan tới cắt giảm tiền, doanh thu bán dầu và các khoản thu khác dùng tài trợ cho các hoạt động khủng bố và phát triển vũ khí hạt nhân. Vì vậy, chúng tôi vẫn cho phép các giao dịch nhân đạo với Iran. Hoa Kỳ không muốn nhắm vào người dân Iran, chúng tôi chỉ muốn giảm thu nhập mà Iran dùng cho ý đồ xấu”.

Ông nhấn mạnh nếu Bắc Kinh và các nước khác tiếp tục mua dầu của Iran, họ sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của Mỹ. "Chúng tôi đã cắt giảm khoảng 95% doanh thu từ dầu của Iran. Do đó, doanh thu từ dầu của Iran thực sự rất nhỏ”.

Bộ trường Mnuchin cho biết, khoảng 70% lượng dầu mà Iran hiện đang bán, là được bán cho Trung Quốc. Nhưng ông cũng nhấn mạnh rằng con số này trên thực tế đã rất nhỏ rồi.

"Chúng tôi đã nói chuyện với đại diện của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Họ đã cắt đứt tất cả các giao dịch mua dầu Iran của các công ty nhà nước Trung Quốc. Hoa Kỳ đang hợp tác chặt chẽ với họ đảm bảo họ dừng tất cả các giao dịch mua dầu khác".

Ông cho biết nếu ĐCSTQ tiếp tục mua dầu Iran, sẽ bị xử phạt. "Chúng tôi đã xử phạt một số công ty vận tải biển liên quan đến việc vận chuyển dầu. Chúng tôi sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với ĐCSTQ và các quốc gia khác làm ăn với Iran".

Vào thứ Sáu (10/1), Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo và Bộ trưởng Tài chính Mnuchin đã công bố các lệnh trừng phạt mới nhất đối với Iran, bao gồm các quan chức cấp cao của Iran liên quan đến các cuộc tấn công tên lửa, còn có công ty khai thác và sản xuất thép lớn nhất Iran, cũng như các công ty thương mại và các công ty túi da của Trung Quốc kinh doanh ở Iran, các công ty vận chuyển biển của Trung Quốc mang hàng cấm đến Iran. Làn sóng trừng phạt này dự kiến ​​sẽ cắt giảm doanh thu hàng tỷ USD của Iran.

Theo đài VOA, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã tổ chức một cuộc họp báo chung tại Nhà Trắng vào thứ Sáu (10/1),tuyên bố Hoa Kỳ sẽ khởi động một làn sóng các biện pháp trừng phạt mới đã được thông qua đối với Iran. Đặc biệt, Hoa Kỳ sẽ chặn doanh thu hàng tỷ USD từ các sản phẩm thép, đồng và nhôm của Iran, vốn được sử dụng để tài trợ phát triển các dự án vũ khí hạt nhân của nước này.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Mnuchin cũng công bố danh sách các quan chức cấp cao của Iran chịu chế tài trừng phạt, bao gồm Ali Shamkhani - thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran, Reza Ashtiani - Phó tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Iran, và các nhà lãnh đạo của lực lượng dân quân Basij của lực lượng Bảo vệ Cách mạng Iran…

Bộ trưởng Pompeo tin rằng một khi Hoa Kỳ áp dụng các biện pháp trừng phạt, sẽ khiến Tehran thay đổi diện mạo. "Chúng tôi muốn Iran hành xử như một quốc gia bình thường".

Theo trích dẫn từ tờ “Oriental Daily News” của Hồng Kông, các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào các công ty thép, dệt, xây dựng, sản xuất và khai thác hoặc những cá nhân tham gia giao dịch, liên quan đến Iran. Một khi các lệnh trừng phạt có hiệu lực, nó sẽ cắt giảm hàng tỷ USD của Iran.

Ngoại trưởng Pompeo và Bộ trưởng Mnuchin nhấn mạnh tại cuộc họp rằng, 8 quan chức cấp cao của Iran có tên đã gây ảnh hưởng đến sự ổn định của Trung Đông, cũng không loại trừ họ có liên quan đến các cuộc không kích trước đó vào các căn cứ của Mỹ ở Iraq.

Minh Thanh

Theo secret china



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Bắc Kinh sẽ đối mặt với lệnh trừng phạt nếu lại mua dầu của Iran