Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Austin sắp tới thăm Việt Nam và một số nước Đông Nam Á

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin sẽ sớm tới Singapore, Việt Nam và Philippines trong chuyến thăm Đông Nam Á đầu tiên của một thành viên hàng đầu của chính quyền Biden. Mục đích của chuyến công du của Bộ trưởng Austin là tìm sự phối hợp thống nhất của khu vực Đông Nam Á trong chính sách tiếp cận Bắc Kinh.

Ngày 20/7/2021, Nikkei đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin sẽ công du tới Singapore, Việt Nam và Philippines từ cuối tuần này, người phát ngôn Lầu Năm Góc, John Kirby cho biết hôm thứ Hai. Đây sẽ là chuyến thăm Đông Nam Á đầu tiên của một thành viên hàng đầu của chính quyền Biden.

Bộ trưởng sẽ khởi hành vào thứ Sáu ngày 23/7. Trước khi tới khu vực Đông Nam Á, ông Austin sẽ dừng chân ở Alaska. Lầu Năm góc cho biết, tại Singapore, Bộ trưởng sẽ phát biểu tại một sự kiện do Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế tổ chức.

Người phát ngôn Lầu Năm góc, John Kirby cho biết, chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Austin chứng tỏ tầm quan trọng của khu vực Đông Nam Á và ASEAN đối với chính quyền Biden-Harris, như một phần thiết yếu của kiến ​​trúc Ấn Độ - Thái Bình Dương. Chuyến đi này sẽ nhấn mạnh cam kết lâu dài của Hoa Kỳ đối với khu vực và lợi ích của Hoa Kỳ trong việc duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ trong khu vực và thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN.

Trước việc Bắc Kinh muốn mở rộng phạm vi hoạt động lãnh thổ ở Biển Đông, sự căng thẳng âm ỉ kéo dài giữa Bắc Kinh và các nước trong khu vực. Trong tình hình này, Washington hy vọng sẽ hợp tác với các nước trong khu vực để có cách tiếp cận thống nhất hơn đối với chính sách Trung Quốc.

Kurt Campbell, điều phối viên khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương của Hội đồng An ninh Quốc gia, cho biết: “Để có một chiến lược châu Á hiệu quả, một cách tiếp cận Ấn Độ - Thái Bình Dương hiệu quả, Hoa Kỳ phải tham gia nhiều hơn nữa ở Đông Nam Á”.

Một máy bay trực thăng Sea Hawk của Hoa Kỳ cung cấp hàng tiếp tế cho một tàu khu trục tên lửa dẫn đường trong quá trình bổ sung đang được tiến hành ở Biển Philippines. (Ảnh do Hải quân Hoa Kỳ cung cấp)

Gần đây, Bộ trưởng Quốc phòng Austin đã đến châu Âu hai lần để thúc đẩy mối quan hệ với các đồng minh trong khu vực. Ông cũng đã đến thăm Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ. Tháng Sáu, ông Austin dự định ​​sẽ tới Singapore để tham dự Đối thoại Shangri-La của IISS , nhưng sự kiện này đã bị hủy vì đại dịch coronavirus.

Trung Quốc, dường như đang tìm cách tận dụng sự vắng mặt của Washington để tăng cường sức mạnh ở Đông Nam Á và khẳng định các tuyên bố chủ quyền trên biển rộng lớn của mình.

Trung Quốc ngang nhiên cho tàu thả neo trong vùng biển mà Philippines tuyên bố là vùng đặc quyền kinh tế của mình. Lực lượng không quân của Malaysia hồi tháng 5 đã điều khiển máy bay phản lực để đối phó với một cuộc xâm nhập rõ ràng của Trung Quốc vào không phận của mình. Việt Nam tiếp tục đối đầu với Bắc Kinh về quyền khai thác dầu khí ở Biển Đông.

Cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang tăng lên khi Hà Nội ngày càng cảnh giác với Bắc Kinh.

Washington đã dỡ bỏ các hạn chế còn lại đối với việc bán vũ khí sát thương cho nước này vào năm 2016 dưới thời Tổng thống Barack Obama, đồng thời cung cấp tàu tuần tra và ký một thỏa thuận cung cấp máy bay không người lái kể từ đó. Một tàu sân bay Mỹ năm 2018 đã đến thăm Việt Nam lần đầu tiên kể từ khi Chiến tranh Việt Nam kết thúc năm 1975.

Hoa Kỳ cũng đang tìm cách cải thiện quan hệ với Manila để xoay trục chính sách Đông Nam Á của họ.

Tháng trước, chính phủ Philippines một lần nữa tránh đưa ra quyết định cuối cùng về việc duy trì hay chấm dứt Thỏa thuận song phương Phillippines-Hoa Kỳ nhằm cung cấp khuôn khổ pháp lý cho sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ tại nước này. Tổng thống Rodrigo Duterte đã hủy bỏ thỏa thuận vào tháng 2/2020 nhưng đã ba lần đình chỉ việc chính thức chấm dứt thỏa thuận.

Chính quyền Biden hy vọng sẽ thuyết phục được Manila giữ nguyên thỏa thuận. Theo những gì một số nhà quan sát coi là một động thái để đạt được mục tiêu này, cuối tháng Sáu, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã phê duyệt 2,6 tỷ đô la trong các thỏa thuận vũ khí được đề xuất với Philippines, bao gồm cả việc bán máy bay chiến đấu F-16 và thúc đẩy hỗ trợ quốc phòng đối với chính quyền Duterte.

Lực lượng Mỹ ở Philippines được giao nhiệm vụ chủ yếu trong các hoạt động chống khủng bố ở quốc gia đó và không phải là biện pháp răn đe hiệu quả chống lại Trung Quốc như tình trạng hiện tại.

Thiết lập sự hiện diện mạnh mẽ hơn ở Biển Đông là trọng tâm của cuộc rà soát tư thế lực lượng toàn cầu mà chính quyền Biden nhắm tới và sẽ hoàn thành vào mùa thu này. Quân đội Mỹ có vẻ sẽ dàn trải các lực lượng của mình để khiến họ ít bị tổn thương hơn trước một cuộc tấn công bằng tên lửa chính xác của Trung Quốc và có khả năng sẽ tìm cách mở rộng khả năng tiếp cận các cơ sở quân sự ở Philippines cho mục đích này.

Nguyên Hương

Theo Nikkei Asia

 



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Austin sắp tới thăm Việt Nam và một số nước Đông Nam Á