Bộ trưởng Olympic Nhật Bản: Các trận đấu có thể được tổ chức bất cứ lúc nào trong năm 2020

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Ba (3/3), Bộ trưởng Olympic Nhật Bản, bà Seiko Hashimoto cho biết hợp đồng tổ chức Thế vận hội Tokyo chỉ quy định sự kiện này phải được tổ chức trong năm 2020.

Câu trả lời của bà Seiko Hashimoto tại thượng viện quốc hội ngụ ý rằng Thế vận hội có thể được tổ chức vào cuối năm nay và sẽ không bắt buộc bắt đầu vào ngày 24/7 như dự kiến. Paralympic bắt đầu vào ngày 25/8.

Thế vận hội Tokyo đang bị cản trở bởi dịch Covid-19 lây lan nhanh chóng ở Nhật Bản và đã khiến 12 người tử vong. Nhật Bản đã đóng cửa hầu hết các trường học, các trận đấu thể thao và các sự kiện liên quan đến Olympic ở nước này. Dịch bệnh xuất hiện đầu tiên ở Trung Quốc và đã lây lan sang ít nhất 70 quốc gia.

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) có quyền hủy các trận đấu nếu không được tổ chức trong năm 2020”, ông Hashimoto nói trước quốc hội. “Điều này có thể được hiểu là các trận đấu có thể được hoãn, miễn là sẽ được tổ chức trong năm dương lịch 2020”.

Chủ tịch IOC, ông Thomas Bach và các nhà tổ chức Thế vận hội Tokyo đã nhiều lần nói rằng họ mong đợi Thế vận hội sẽ được khai mạc theo đúng lịch trình. Những người khác cho rằng tình hình dịch bệnh lây lan có thể buộc phải hủy bỏ, hoãn hoặc chuyển các sự kiện đến các thành phố khác.

Trong cuộc họp ban điều hành dự kiến ​​vào 3/3, IOC đã đưa ra một tuyên bố thể hiện sự cam kết đầy đủ đối với sự thành công của Thế vận hội Olympic 2020, diễn ra từ ngày 24/7 đến ngày 9/8 năm 2020.

Ban điều hành của IOC khuyến khích tất cả các vận động viên tiếp tục chuẩn bị (cho các trận đấu)”, IOC nói, cho biết sẽ “tiếp tục tuân theo các khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WTO)”.

Trong một cuộc phỏng vấn riêng với truyền thông Nhật Bản vào tuần trước, Chủ tịch Bach đã từ chối “‘đổ thêm dầu vào lửa’ đối với các phỏng đoán”, về việc hủy bỏ hoặc hoãn các trận đấu.

Khi được hỏi về việc tổ chức Thế vận hội ngay cả khi tình hình dịch Covid-19 tồi tệ hơn hiện tại, bà Hashimoto nói:

Chúng tôi đang nỗ lực hết sức để chúng ta không phải đối mặt với tình huống đó”.

Bất kỳ quyết định nào về việc chuyển các trận đấu cũng sẽ ảnh hưởng đến các đài truyền hình quốc tế vì họ sẽ phải thay đổi theo.

Ủy ban Olympic quốc tế nhận 73% trong số 5,7 tỷ USD thu được trong chu kỳ Olympic bốn năm từ việc bán bản quyền phát sóng. Trong đó, khoảng một nửa thu nhập từ truyền hình là từ mạng NBC của Mỹ.

Thế vận hội Tokyo 1964 được tổ chức vào tháng Mười, nhưng các trận đấu đã được chuyển sang mùa hè, nguyên nhân chính là vì đây là thời gian duy nhất còn trống đối với các đài truyền hình thể thao. Vào mùa thu, Bắc Mỹ có giải bóng đá đại học, bóng chày, bóng rổ và khúc côn cầu. Châu Âu có giải bóng đá ở Anh, Tây Ban Nha, Đức, Pháp và Ý, chưa kể đến bóng bầu dục và môn cricket, là những môn thể thao này phổ biến ở các nước này.

Cựu phó chủ tịch IOC Dick Pound nói với Associated Press trong một cuộc phỏng vấn vào tuần trước rằng, quyết định về việc tổ chức Thế vận hội có thể phải được đưa ra trong vài tháng tới. Kevan Gosper, một cựu phó chủ tịch IOC khác và hiện là thành viên IOC danh dự, cũng nói rằng có khả năng sẽ hủy bỏ.

Thế vận hội đã từng bị hủy ba lần và đều là trong thời chiến tranh.

Vào thứ Ba (3/3) các nhà tổ chức ở Tokyo đã buộc phải ngừng một sự kiện thử nghiệm môn bóng bầu dục trên xe lăn của Paralympic, theo đề nghị của Thủ tướng Shizo Abe về việc không tổ chức các sự kiện đám đông lớn trong vài tuần.

Ban tổ chức ở Tokyo còn cần tổ chức thử nghiệm 17 sự kiện nữa theo lịch trình dự kiến. Sự kiện cuối cùng là kết thúc vào ngày 8/5. Các sự kiện này hầu hết có quy mô nhỏ và chỉ có các vận động viên địa phương tham gia. Thử nghiệm lớn nhất là đối với thể dục dụng cụ vào ngày 4/4, dự kiến ​​sẽ có các vận động viên không phải người Nhật Bản thi đấu.

Giải bóng chày chuyên nghiệp của Nhật Bản đang ở giai đoạn tiền mùa giải và các trận đấu được tổ chức ở sân vận động mà không có người hâm mộ, và giải bóng đá J-League đã bị hoãn thi đấu cho đến ngày 18/3. Giải chạy Marathon Tokyo nổi tiếng được tổ chức hôm Chủ nhật (1/3) chỉ có vài trăm vận động viên ưu tú tham gia, trong khi thông thường có khoảng 30.000 người tham gia.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Olympic Nhật Bản: Các trận đấu có thể được tổ chức bất cứ lúc nào trong năm 2020