Bộ trưởng Nội vụ bang New Mexico trì hoãn công khai hồ sơ bầu cử dù TT Trump đã yêu cầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng hòa tại tiểu bang New Mexico đang cáo buộc Bộ trưởng Nội vụ bang này là bà Maggie Toulouse Oliver đang chơi "trò chơi đảng phái chính trị" khi cố tình trì hoãn không công bố hồ sơ bầu cử.

Trước đó, văn phòng bà Maggie Toulouse Oliver đã nhận được yêu cầu công khai hồ sơ bầu cử từ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump.

Ngày 17/12, nhóm pháp lý của Tổng thống Trumpđã đệ trình yêu cầu Kiểm tra theo Đạo luật Hồ sơ Công cộng (IPRA) lên Bộ trưởng Nội vụ bang New Mexico. Văn bản này yêu cầu văn phòng Nội vụ bang cung cấp thông tin liên quan đến các nhân viên thời vụ của công ty Dominion Voting Systems, những người có thể đã có quyền truy cập vào các máy kiểm phiếu trong cuộc bầu cử năm 2020 tại tiểu bang này. Yêu cầu này nhắm đến những “nhân viên thời vụ” mà Dominion thuê để làm việc ở một số khu vực ở New Mexico.

Trong một tuyên bố, đảng Cộng hòa tại tiểu bang New Mexico cho biết, một quan sát viên bầu cử đã làm chứng rằng “có 3 nhân viên thời vụ [của] Dominion được tiếp cận các khu vực hạn chế mà không bị kiểm soát".

Trong một thông cáo báo chí ra ngày 31/12, đảng Cộng hòa tại bang này cáo buộc, bà Toulouse Oliver đã cam kết chuyển hồ sơ theo yêu cầu trước ngày 30/12. Tuy nhiên, sau đó bà lại thông báo cho luật sư Tổng thống Trump rằng, văn phòng của bà sẽ thay đổi ngày phản hồi thành ngày 14/1, tức là 8 ngày sau khi Quốc hội tiến hành Phiên họp chung để chứng nhận phiếu bầu của Cử tri đoàn.

Trong thông cáo, Chủ tịch đảng Cộng hòa Steve Pearce của tiểu bang New Mexico nêu rõ: "Động thái của Bộ trưởng Nội vụ [bang này] là một nỗ lực có chủ ý để giữ [không cho] chiến dịch Tổng thống Trump [tiếp cận] bất kỳ bằng chứng nào cho thấy các vấn đề tiềm tàng, cho đến sau khi Quốc hội chứng nhận các lá phiếu của Cử tri đoàn vào ngày 6/1".

Khi cáo buộc bà Toulouse Oliver đang chơi “trò chơi đảng phái chính trị”, đảng Cộng hòa khẳng định bà có nghĩa vụ pháp lý cung cấp hồ sơ hoạt động bầu cử nhưng lại đang trì hoãn việc thực hiện nghĩa vụ này “vì chúng là bằng chứng mà có thể ông Trump sẽ sử dụng”.

"Một lần nữa, Bộ trưởng Nội vụ lại [đang thiên vị] đảng phái và bất chấp [lý lẽ] khi từ chối duy trì và giám sát tính liêm chính của cuộc bầu cử. Bà ấy chỉ đưa ra các quy tắc của mình. Chính quyền bang này hoàn toàn thiếu sự minh bạch", ông Pearce nói.

The Epoch Times đã liên hệ với văn phòng Bộ trưởng Nội vụ tiểu bang New Mexico để xin bình luận, nhưng không nhận được trả lời khi bài báo này được phát hành.

Hôm 14/12, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã đệ đơn khiếu nại bầu cử ở New Mexico, để khiếu kiện việc sử dụng hộp bỏ phiếu của tiểu bang. Đơn kiện này cáo buộc, Bộ trưởng Nội vụ bang này đã vi phạm luật bầu cử của tiểu bang khi cho phép cử tri gửi lại lá phiếu vắng mặt vào các hòm phiếu đặt bên ngoài các địa điểm bỏ phiếu, thay vì việc cử tri phải giao lá phiếu của mình cho một thẩm phán phụ trách cuộc bầu cử.

Chiến dịch đã yêu cầu tòa án trì hoãn việc xác nhận kết quả bầu cử của New Mexico, hoặc áp dụng cách khác là ra lệnh cho cơ quan lập pháp của tiểu bang New Mexico chỉ định các Đại cử tri thay thế.

Cũng trong ngày hôm đó, các Đại cử tri đảng Dân chủ được chứng nhận của tiểu bang New Mexico đã bỏ phiếu bầu cho cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

Kể từ Ngày bầu cử, đội ngũ của Tổng thống Trump và các nhóm bên thứ 3 đã không ngừng theo đuổi những tranh chấp pháp lý về kết quả của cuộc bầu cử ở nhiều bang. Cho đến nay chưa có nỗ lực nào mang lại kết quả khả quan.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Nội vụ bang New Mexico trì hoãn công khai hồ sơ bầu cử dù TT Trump đã yêu cầu