Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích Trung Quốc thông tin sai lệch về đại dịch viêm phổi Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Mỹ, Mike Pompeo đã làm rõ những chỉ trích của ông về việc Đảng Cộng sản Trung Quốc tiếp tục từ chối cung cấp thông tin cho thế giới trong nỗ lực ngăn chặn ca nhiễm bệnh mới trên toàn cầu.

Trong một cuộc phỏng vấn với chương trình phát thanh của Washington Watch vào thứ Ba (24/3), ông Pompeo đã lặp lại những cáo buộc trước đây rằng việc Bắc Kinh trì hoãn chia sẻ thông tin về virus đã gây ra rủi ro cho người dân trên toàn thế giới và gây nguy hiểm cho hàng nghìn người, theo Reuters.

“Quan ngại của tôi là việc che giấu và đưa thông tin sai lệch mà Đảng Cộng sản Trung Quốc đang thực hiện khiến thế giới không có được thông tin chính xác cần thiết để có thể ngăn chặn các ca nhiễm mới hoặc các ca tái nhiễm”, ông Pompeo nói.

Ông Pompeo cũng cáo buộc Iran và Nga thực hiện các chiến dịch đưa thông tin sai lệch về virus này.

Chiến dịch đưa thông tin sai lệch của Nga, Iran và Trung Quốc vẫn được thực hiện”, ông nói. “Họ nói rằng virus là từ quân đội Mỹ và có lẽ nó bắt đầu ở Ý. Họ nói tất cả mọi thứ để đẩy trách nhiệm”.

Tuy đưa ra những chỉ trích mạnh mẽ đối với Trung Quốc, nhưng ông Pompeo đã kiềm chế không gọi “virus Trung Quốc” hay “virus Vũ Hán". Đây là những cụm từ khiến Bắc Kinh “tức giận” mà ông đã sử dụng nhiều lần trước đó.

Ông Pompeo cho biết: “Đây không phải là thời điểm cho những lời chỉ trích”, và ngay bây giờ điều quan trọng là thế giới phải biết điều gì đang thực sự xảy ra. Đây là một cuộc khủng hoảng toàn cầu và chúng ta cần đảm bảo rằng mọi quốc gia đều cần minh bạch và chia sẻ thông tin về những gì đang diễn ra. Từ đó, cộng đồng toàn cầu, công tác chăm sóc sức khỏe toàn cầu, tổ chức về bệnh truyền nhiễm có thể giải quyết vấn đề một cách toàn diện”.

“Quyết định rất quan trọng” về mối quan hệ Mỹ-Trung sẽ phải được đưa ra trong thời gian tới. Ông cũng nói thêm rằng những thách thức về chuỗi cung ứng mà Mỹ phải đối mặt là do các công ty “điều hành chuỗi cung ứng của họ ra khỏi Trung Quốc nhưng lại không mang về Mỹ".

Trong một cuộc họp ngắn hàng ngày với nhóm chuyên trách về virus corona của mình, Tổng thống Trump nói: "Mỹ không bao giờ được phụ thuộc vào nước ngoài về nhu yếu phẩm liên quan đến sinh tồn".

Mục tiêu của tương lai của chúng ta là phải có thuốc của Mỹ cho bệnh nhân Mỹ, nguồn cung cấp của Mỹ cho các bệnh viện Mỹ”.

Trong thời gian qua, Mỹ liên tục chỉ trích Trung Quốc về một loạt các vấn đề, từ thương mại đến nhân quyền cũng như thái độ hiếu chiến về quân sự.

Tính đến nay, dịch Covid-19 đã khiến 425,288 người nhiễm bệnh trên toàn thế giới với 18,944 người đã tử vong, số liệu thống kê của Worldmeters. Chi tiết xem tại NTDVN.com.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích Trung Quốc thông tin sai lệch về đại dịch viêm phổi Vũ Hán