Bộ trưởng ngoại giao Anh: Để bảo vệ Hong Kong, sẽ không tiếc hy sinh ‘Hiệp định Thương mại Tự do Trung - Anh’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã vi phạm Tuyên bố chung Trung - Anh và thúc đẩy mạnh mẽ Luật An ninh Quốc gia Hong Kong, khiến giới chính trị Anh vô cùng lo ngại. Bộ trưởng Ngoại giao Anh Dominic Raab cho biết để bảo vệ tự do và quyền lợi của người dân Hong Kong, Vương quốc Anh sẽ không tiếc hy sinh Hiệp định Thương mại Tự do Anh - Trung.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền thông của Anh Sky News vào ngày 3/6, ông Rab nói rằng trừ khi chính quyền Bắc Kinh thực hiện các cam kết quốc tế và rút lại kế hoạch Luật An ninh Quốc gia Hong Kong, nếu không danh tiếng của ĐCSTQ trên quốc tế sẽ bị tổn hại. Ông cũng nói rằng nếu Bắc Kinh cứ cố chấp làm theo ý mình, Anh sẽ đàm phán với các đồng minh về các biện pháp đối phó nếu cần thiết.

Về kế hoạch nới lỏng các hạn chế nhập cư đối với người Hong Kong của Anh, ông Rab cho hay phía Anh đã nới lỏng chính sách nhập cư, "bởi vì chúng tôi không thể bỏ rơi người Hong Kong". Ông nhấn mạnh rằng các thành viên chính của cộng đồng quốc tế phải thực hiện trách nhiệm của mình, nếu không thì "ai sẽ tin được vào lúc nào đó ĐCSTQ lại có được thỏa thuận với ai đó?"

Khi được hỏi liệu nước Anh có hy sinh thỏa thuận thương mại với ĐCSTQ để bảo vệ các giá trị của Anh hay không, ông Rab nói rằng: việc mở rộng quyền lợi của những người nắm giữ BNO (hộ chiếu nước ngoài Anh) không dựa trên thỏa thuận thương mại với ĐCSTQ hoặc một thỏa thuận tương tự. Bởi tiêu chuẩn đạo đức cơ bản và uy tín quốc tế, nước Anh sẽ không vì các vấn đề nguyên tắc mà cản trở việc thực hiện trách nhiệm của mình.

Ông Rab nhấn mạnh rằng Anh không đưa ra bất kỳ mối đe dọa nào. Vương quốc Anh chỉ nêu rõ rằng ĐCSTQ đã vi phạm ‘Tuyên bố chung Trung - Anh’ mà họ đã ký, và mong Bắc Kinh hoàn thành trách nhiệm của mình. Ông nói rằng phía Anh sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc đối thoại với ĐCSTQ về vấn đề này.

Ngoài ra, vào ngày 3/6, Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng đã nói trên tờ The Times rằng nếu ĐCSTQ khăng khăng thực thi Luật An ninh Quốc gia Hong Kong, Vương quốc Anh sẵn sàng sửa đổi luật di trú để cho phép người dân Hong Kong đang sở hữu hộ chiếu BNO đi đến Anh.

Ông Johnson chỉ ra rằng nhiều người Hong Kong lo lắng cuộc sống của họ sẽ bị đe dọa. Ông nói rằng: "Nếu Trung Quốc (ĐCSTQ) sẽ thúc đẩy theo theo hướng khiến người dân Hồng Kông lo lắng, thì Anh sẽ không ngồi yên, Anh sẽ thực hiện nghĩa vụ của mình và đưa ra các lựa chọn thay thế”.

Minh Thanh

Theo SOH



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng ngoại giao Anh: Để bảo vệ Hong Kong, sẽ không tiếc hy sinh ‘Hiệp định Thương mại Tự do Trung - Anh’