Bộ trưởng Kinh tế Brazil: Người Trung Quốc phát minh ra bệnh viêm phổi Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 27/4 theo giờ địa phương, Bộ trưởng Kinh tế Brazil Paulo Guedes tuyên bố rằng “người Trung Quốc đã phát minh ra bệnh viêm phổi Vũ Hán (Covid-19)” và vaccine Pfizer là tốt hơn cả trong các loại vaccine Covid-19 hiện nay.

Theo Hãng thông tấn Trung ương (CNA), ông Guedes đã tuyên bố trong cuộc họp của Ủy ban Y tế Brazil rằng: "Người Trung Quốc đã phát minh ra bệnh viêm phổi Vũ Hán. Vaccine của họ không hiệu quả bằng vaccine của người Mỹ. Người Mỹ đã đầu tư 100 năm vào việc nghiên cứu và vaccine Pfizer là tốt hơn cả so với các loại vaccine khác".

Vaccine Pfizer vẫn chưa được sử dụng ở Brazil. Vào tháng 8 năm ngoái, chính phủ Brazil đã từ chối mức báo giá mà Pfizer đưa ra đối với 70 triệu liều vaccine được giao vào trước tháng 12 cùng năm. Đến tháng 3 năm nay, Brazil mới thông báo đã mua 100 triệu liều vaccine từ Pfizer, được giao thành hai đợt cho đến tháng 9.

Trang tin G1 của Brazil đưa tin, ông Guedes đã không biết rằng cuộc họp của ủy ban đang được truyền hình trực tiếp trên mạng xã hội, và sau cuộc họp, Bộ Y tế Brazil đã ngay lập tức gỡ video này khỏi trang web chính thức.

Hôm 9/4, tờ The Sun của Anh cho biết có 92 biến thể virus đã được phát hiện ở Brazil. Theo Tiến sĩ Miguel Nicolelis, cựu điều phối viên khu vực của Nhóm ứng phó đại dịch Covid-19 của Brazil, nếu những biến thể này lây lan khắp phần còn lại của thế giới thì “đó sẽ là một lò phản ứng hạt nhân tạo ra một phản ứng dây chuyền và không thể kiểm soát được. Đó sẽ là một ‘Fukushima sinh học’ ”.

Hai chủng biến thể Covid-19 đang hoành hành tại Brazil là P.1 và P.2. Trong đó, P.1 có nguy cơ làm mất khả năng miễn dịch tự nhiên do nhiễm Covid-19 trước đó. Điều này có thể sẽ khiến tất cả các vaccine hiện nay trở nên vô dụng hoặc giảm khả năng bảo vệ trước sự tấn công của chủng mới P.1 này. Các thử nghiệm cho đến nay dường như cũng chỉ ra rằng, các loại vaccine hiện tại không có hiệu quả ngăn ngừa P.2.

Brazil đã phát động chiến dịch tiêm chủng quốc gia vào ngày 17/1. Trong số những người đã tiêm vaccine, khoảng 80% tiêm vaccine của công ty Sinovac Trung Quốc, 20% còn lại dùng vaccine AstraZeneca. Bộ trưởng Kinh tế Paulo Guedes cũng đã tiêm vaccine của Sinovac.

Tổng thống Brazil - ông Jair Bolsonaro và các đồng minh lại bày tỏ nghi ngờ về hiệu quả của vaccine Sinovac, ông thậm chí còn phủ quyết kế hoạch mua loại vaccine này của Bộ Y tế Brazil.

Hôm 21/10 năm ngoái, ông Bolsonaro tuyên bố sẽ không mua vaccine của Sinovac và khẳng định không muốn người dân Brazil trở thành “chuột bạch” thí nghiệm cho Trung Quốc. Tuy nhiên, sau đó vì không còn sự lựa chọn vaccine nào khác nên ông đành phải chịu khuất phục.

Theo tạp chí Science, một nghiên cứu quy mô lớn ở Brazil cho thấy, vaccine Sinovac chỉ có hiệu quả khoảng 50% ở Manaus, một thành phố thuộc vùng Amazon. Một nghiên cứu ở Chile cũng cho kết quả tương tự.

Hiện tại ở Brazil có 395.324 người chết vì viêm phổi Vũ Hán, và 14.446.541 người nhiễm bệnh. Kể từ ngày 17/1 năm nay, đã có hơn 30,2 triệu người được tiêm vaccine liều đầu, chiếm 14,29% tổng dân số nước này; gần 14 triệu người được tiêm vaccine liều thứ hai, chiếm 6,61% tổng dân số.

Đông Phương (t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Kinh tế Brazil: Người Trung Quốc phát minh ra bệnh viêm phổi Vũ Hán