Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ: Rút quân khỏi Afghanishtan để giữ lực lượng đối phó với Trung Quốc trong chiến tranh tương lai

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Mark Esper tiết lộ, Tổng thống Trump đã ký thỏa thuận hòa bình với Taliban để mở đường cho Hoa Kỳ rút quân khỏi Afghanistan, trên thực tế vì mục tiêu dài hạn và quan trọng hơn. Đó chính là tập trung nguồn lực quân sự, chuẩn bị ứng phó trước nguy cơ chiến tranh với Trung Quốc trong tương lai.

Theo AFP đưa tin, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Esper nói rằng Hoa Kỳ tập trung vào "cạnh tranh giữa các cường quốc". Điều này có nghĩa là trên chiến trường tương lai, Hoa Kỳ đều cần phải đi trước Trung Quốc và Nga về cả cuộc chiến không gian và vũ khí chiến lược thế hệ mới như tên lửa đạn đạo siêu thanh và vũ khí hạt nhân tiên tiến. Và Hoa Kỳ cần phải duy trì vị trí dẫn đầu. Ông nhận định rằng Trung Quốc đang ngày càng đe dọa vị thế cường quốc thế giới của Hoa Kỳ.

Để đối phó trước những thách thức từ Trung Quốc, Hoa Kỳ cần chuẩn bị nhiều hơn. Ông Esper hy vọng sẽ rút bớt lực lượng quân sự ở Afghanistan, Iraq và các khu vực khác. Thay vì chuyển dịch quân đội sang châu Á, việc giảm lực lượng quân sự tại các khu vực ít ưu tiên hơn sẽ thích hợp hơn. Tập trung nguồn lực quân sự sẽ cho phép nhiều đơn vị quân đội được tập hợp trong nước để đào tạo các kỹ năng chiến tranh.

Ông cho biết thực ra các cựu quan chức Lầu Năm Góc cũng có ý tưởng tương tự, chỉ là họ không cách nào thoát khỏi cuộc khủng hoảng ở Trung Đông. Chỉ riêng trong năm qua, Hoa Kỳ đã gửi thêm 20.000 lính sang Trung Đông, chủ yếu là do những lo ngại về Iran.

Tổng thống Trump muốn chấm dứt cuộc chiến của Hoa Kỳ với những kẻ cực đoan và phiến quân nổi loạn, bao gồm cả Afghanistan. Ông Esper cũng hy vọng sẽ rút càng nhiều quân đội về càng tốt để chuẩn bị cho cuộc chiến tranh "cao cấp".

Ông cho hay mục tiêu cuối cùng của Hoa Kỳ là giảm số lượng quân đội Hoa Kỳ ở Afghanistan xuống còn 0, nhưng ông cũng nói thêm rằng việc này sẽ mất "nhiều tháng".

Vào cuối năm ngoái, ông Esper đã tuyên bố rằng ông sẵn sàng giảm số lượng lính Mỹ ở Afghanistan ngay cả khi không thể đạt được thỏa thuận với Taliban.

"Tôi đã làm điều này bởi vì tôi muốn điều phái lại quân đội cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương", ông nói tại Diễn đàn quốc phòng Ronald Reagan vào tháng 12 năm ngoái. Ông cũng muốn làm điều tương tự ở Trung Đông, châu Phi và châu Âu.

"Tôi cũng muốn rút quân khỏi những nơi này, đưa các binh lính về nhà, cho họ nghỉ ngơi, chỉnh đốn và huấn luyện, sau đó bố trí lại họ đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương để cạnh tranh với Trung Quốc. Điều này nhằm để đảm bảo an toàn cho chúng tôi", ông nói.

Đại diện của Hoa Kỳ và Taliban đã ký một thỏa thuận hòa bình tại Doha, Qatar, vào Thứ Bảy (29/2).

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Pompeo cũng tham dự lễ ký kết tại Doha. Trong bài phát biểu của mình, ông nói rằng Hoa Kỳ sẽ theo dõi sát việc Taliban có giữ đúng cam kết không và căn cứ vào đó để điều chỉnh tốc độ rút quân. Ông cũng nói rằng thỏa thuận sẽ trở nên vô nghĩa nếu các cam kết trong thỏa thuận không được tuân thủ thực hiện.

Theo thỏa thuận, nếu Taliban tuân thủ cam kết, Hoa Kỳ sẽ giảm quân đồn trú tại Afghanistan từ khoảng 13.000 xuống còn 8.600 trong vòng 135 ngày sau khi ký kết thỏa thuận. Hoa Kỳ cũng sẽ làm việc với các đồng minh để giảm số lượng quân đồng minh ở Afghanistan theo tỷ lệ tương ứng.

Nếu Taliban tuân thủ thỏa thuận từ đầu tới cuối, toàn bộ lực lượng Hoa Kỳ và đồng minh sẽ rút khỏi Afghanistan trong vòng 14 tháng kể từ ngày ký thỏa thuận.

Ông Esper cho biết mặc dù thỏa thuận mang tính lịch sử giữa Washington và Taliban là một khởi đầu tốt đẹp, nhưng con đường phía trước sẽ không bằng phẳng, bởi vì "việc thực hiện hòa bình lâu dài ở Afghanistan đòi hỏi sự kiên nhẫn và thỏa hiệp của tất cả các bên". Nếu Taliban tuân thủ thỏa thuận, Hoa Kỳ sẽ rút quân trên cơ sở điều kiện đó được thực hiện. Ngược lại, nếu Taliban không tuân thủ thỏa thuận, Hoa Kỳ chắc chắn sẽ vô hiệu hóa thỏa thuận.

Hiện Lầu Năm Góc vẫn chưa công bố lịch rút quân khỏi Afghanistan.

Minh Thanh

Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ: Rút quân khỏi Afghanishtan để giữ lực lượng đối phó với Trung Quốc trong chiến tranh tương lai