Bộ Tài chính Úc soạn thảo luật đầu tư nước ngoài mới vì lo ngại quyền sở hữu của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà đầu tư nước ngoài sẽ phải đối mặt với các quy định về kiểm tra an ninh quốc gia khắt khe trong luật đầu tư nước ngoài mới để bảo vệ tài sản quan trọng của Úc không rơi vào tay kẻ xấu.

Trong bối cảnh mối quan hệ Trung Quốc và Úc ngày càng xấu đi, Bộ trưởng Tài chính liên bang Úc Josh Frydenberg đã giới thiệu phần đầu tiên của bản dự thảo luật, và sẽ trình lên quốc hội vào cuối năm nay.

Phần đầu tiên trong dự luật tập trung vào các thỏa thuận tham vấn với định nghĩa về “kinh doanh an ninh quốc gia”, và phần thứ hai sẽ công bố vào tháng Chín tới, bao gồm các thay đổi đối với các quy định khác trong Luật Đầu tư Nước ngoài của Úc.

Các thay đổi trong luật mới tương tự như Luật Đầu tư Nước ngoài của Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Nhật Bản và New Zealand.

Các thay đổi này sẽ được áp dụng cho các hồ sơ dự thầu nước ngoài, cụ thể là với các công ty công nghệ, viễn thông và năng lượng, cũng như các công ty dịch vụ và quốc phòng quy mô nhỏ.

Luật này không đưa ra mức giá trị tối thiểu để kích hoạt thử nghiệm an ninh quốc gia.

Theo luật mới, Bộ Tài chính sẽ có nhiều quyền hạn hơn để buộc các đơn vị bán cổ phần, hoặc áp đặt các điều kiện sau khi các thỏa thuận đã được thống nhất nếu thấy có nguy cơ về an ninh quốc gia.

Hiện tại, các khoản đầu tư nước ngoài tư nhân dưới 275 triệu đô-la Úc (khoảng 4,55 nghìn tỷ VNĐ) không bị kiểm tra, tương tự với mức dưới 1,2 tỷ đô-la Úc (khoảng 19,87 nghìn tỷ VNĐ) cho các quốc gia có thỏa thuận thương mại tự do với Úc.

Các nước đồng minh, cùng các cấp lãnh đạo tiểu bang và vùng lãnh thổ của Úc đã nhận được thông báo về những thay đổi trong luật đầu tư nước ngoài của Úc.

Vào năm tài chính năm ngoái của Úc, nước này đã nhận được hơn 13 tỷ đô-la Mỹ (khoảng 301,3 nghìn tỷ VNĐ) tiền đầu tư nước ngoài từ Trung Quốc.

Hoa Kỳ là nguồn đầu tư lớn nhất của Úc, với 58 tỷ đô-la Mỹ (khoảng 1,34 triệu tỷ VNĐ), vượt qua Canada, Singapore, Nhật Bản, và Trung Quốc ở vị trí thứ 5.

Hội đồng Đánh giá Đầu tư Nước ngoài hiện đang phê duyệt hơn 1.000 khoản đầu tư nước ngoài có điều kiện.

Khoảng 80% đầu tư nước ngoài được phê duyệt vào năm ngoái là có điều kiện kèm theo.

Ngoài ra, chính phủ Úc cũng sẽ hợp lý hóa các phê duyệt cho các doanh nghiệp không hoạt động trong các ngành nhạy cảm.

Dự kiến ​​luật đầu tư nước ngoài mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2021 tại Úc.

Nguyễn Minh
Theo The Ẹpoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Tài chính Úc soạn thảo luật đầu tư nước ngoài mới vì lo ngại quyền sở hữu của Trung Quốc