Bộ Ngoại giao Mỹ điều tra bê bối rút quân Afghanistan của chính quyền Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thanh tra Bộ Ngoại giao Mỹ đang mở một loạt cuộc điều tra về động thái ngoại giao cuối cùng của chính quyền Biden ở Afghanistan.

Cuộc điều tra sẽ tập trung vào một số vụ việc, bao gồm: Chương trình Thị thực Nhập cư Đặc biệt của Bộ Ngoại giao, giải quyết người Afghanistan nhập cư trên tư cách tỵ nạn vào Hoa Kỳ, tái định cư người tỵ nạn và người nhận thị thực, và việc sơ tán khẩn cấp Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Kabul, theo một bản ghi nhớ ngày 15/10 của Ngoại trưởng Blinken được Politico đưa tin.

Diana Shaw, quyền Tổng thanh tra Bộ Ngoại giao Mỹ, nói với Quốc hội rằng văn phòng của bà đang khởi động "một số dự án giám sát" liên quan đến việc kết thúc các nhiệm vụ quân sự và ngoại giao của Hoa Kỳ ở Afghanistan.

"Với sự quan tâm ngày càng cao đối với công việc này của Quốc hội và hoàn cảnh đặc biệt đòi hỏi sự phối hợp trong cộng đồng Tổng thanh tra, tôi muốn thông báo cho các ủy ban thẩm quyền về công việc quan trọng này", bà Shaw viết trong một bức thư gửi Ủy ban đối ngoại và tình báo của cả Hạ viện Hoa Kỳ và Thượng viện Hoa Kỳ.

Các văn phòng tổng thanh tra khác, bao gồm các văn phòng tại Bộ Quốc phòng và Tổng thanh tra đặc biệt về Tái thiết Afghanistan, cũng có khả năng tiến hành các cuộc điều tra tương tự về việc rút quân, Politico đưa tin.

Nhiều người đã chỉ trích và đổ lỗi cho Tổng thống Biden vì đã giữ thời hạn rút quân cố định vào ngày 31/08, cho dù dường như quân đội sẽ không thể rút hết tất cả quân và dân thường vào thời điểm đó.

Ông Biden đã khẳng định với người Mỹ rằng sẽ không tái diễn cảnh tháo chạy ở Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Kabul giống như sự kiện ở Sài Gòn năm 1975, nhưng trên thực tế sự việc diễn ra ở Kabul có nhiều nét tương đồng với sự việc diễn ra ở Sài Gòn vào năm 1975.

Trung tướng nghỉ hưu Keith Kellogg, cựu cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Trump, nói với Fox News vào thời điểm rút quân rằng, ông Biden chịu trách nhiệm về thảm họa rút quân ở Afghanistan, và khoảng trống quyền lực Afghanistan mà ông Biden để lại là "tồi tệ hơn nhiều" so với khoảng trống quyền lực ở Iraq, nơi sinh ra Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria (ISIS).

Nhiều người Mỹ và người Afghanistan trợ giúp Hoa Kỳ vẫn bị mắc kẹt tại nước này. Nhiều tướng quân đội nghỉ hưu đã kêu gọi những người liên quan trong Bộ ngoại giao và Bộ quốc phòng từ chức sau thảm họa rút quân này.

Minh Dũng

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Bộ Ngoại giao Mỹ điều tra bê bối rút quân Afghanistan của chính quyền Biden