Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ: Trung Quốc hướng công luận ra khỏi những vụ việc sai trái ở Hong Kong 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết Trung Quốc (ĐCSTQ) đang cố gắng “chuyển hướng công luận khỏi những việc làm sai trái của họ” ở Hong Kong bằng cách cáo buộc Hoa Kỳ can thiệp vào các vấn đề của đặc khu. Tuyên bố được đưa ra sau khi Trung Quốc công bố danh sách những người chịu trách nhiệm về những cáo buộc can thiệp.

Chính sách của Hoa Kỳ đối với Hong Kong là nhất quán, không dao động”, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao nói với tờ The Epoch Times.

Các tuyên bố và hành động của Hoa Kỳ đối với Hong Kong, thuộc địa cũ của Anh, là nhằm mục đích “bảo tồn quyền tự trị mà Hong Kong đã được hứa trong Tuyên bố chung” và “đòi hỏi trách nhiệm giải trình đối với những ai vi phạm các quyền con người và tự do mà người dân Hong Kong phải được hưởng”, Bộ Ngoại giao đã lên tiếng trong một email vào ngày 24/9 vừa qua.

“Hoa Kỳ sẽ luôn ủng hộ các quyền tự do cơ bản và pháp quyền được xây dựng”, bản tuyên bố viết, nhấn mạnh thêm rằng hai quyền này là những quyền cơ bản mà chính phủ đã hứa.

Một bài đăng hôm thứ sáu trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã liệt kê chi tiết danh sách hơn 100 vụ việc cáo buộc Hoa Kỳ “can thiệp vào các vấn đề của Hong Kong”, đồng thời “phá hoại” “sự thịnh vượng và ổn định” của thành phố này. Bắc Kinh đã nhiều lần dùng những lời lẽ lên án đối với những chỉ trích của các nước phương Tây về các vấn đề bao gồm cả việc đàn áp những người bất đồng chính kiến ​​ở Hong Kong.

Bộ Ngoại giao khẳng định “chính sách rõ ràng, tương tác với các đối tác địa phương và đại diện cho lợi ích quốc gia” là “thông lệ ngoại giao” và “hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, “Việc Trung Quốc đưa ra luận điểm trái với sự thật đơn giản là để chuyển hướng sự chú ý của thế giới ra khỏi hành vi xấu xa của chính họ. Điều này chỉ làm suy yếu một Hong Kong vốn đã từ lâu là một trung tâm kinh tế mở sầm uất và giao thương tự do”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích phản ứng của Washington đối với luật an ninh quốc gia sâu rộng của Hong Kong và các biện pháp khác mà cơ quan lập pháp “dấu cao su” của Trung Quốc đã áp dụng đối với Trung tâm tài chính quốc tế Hong Kong kể từ đầu năm 2019.

Cảnh sát thành phố đã bắt giữ hơn 10.000 người vì tham gia các cuộc biểu tình vào giữa năm 2019 chống lại kế hoạch cho phép dẫn độ sang Trung Quốc đại lục.

Không giống như các thành phố đại lục khác, Hong Kong đã từng được hưởng nền dân chủ sau khi được Vương Quốc Anh trao trả cho Trung Quốc vào năm 1997. Trong Tuyên bố chung Trung-Anh, Bắc Kinh cam kết cho phép thành phố duy trì các quyền tự do dân sự trong 50 năm.

Những năm gần đây, sau khi chính quyền Bắc Kinh áp dụng một loạt các biện pháp, Hong Kong bị áp đặt tuân theo luật an ninh quốc gia đặc biệt. Kể từ khi có hiệu lực, cảnh sát Hong Kong đã bắt giữ 100 người bất đồng chính kiến, tiến hành hơn 60 cáo buộc, hầu hết chống lại các chính trị gia dân chủ, các nhà hoạt động, các nhà báo và sinh viên.

Ông trùm truyền thông ủng hộ dân chủ Hồng Kông Jimmy Lai (giữa) bị dẫn vào xe cảnh sát khi ông ra tòa để bị buộc tội theo luật an ninh quốc gia mới gây tranh cãi vào ngày 12/12/2020 với cáo buộc âm mưu câu kết với lực lượng nước ngoài gây nguy hiểm an ninh quốc gia, và có thể phải đối mặt với án tù dài hạn. (Ảnh của Peter PARKS / AFP) (Ảnh của PETER PARKS / AFP qua Getty Images)

Bản danh sách

Các cáo buộc của Bắc Kinh bao gồm từ việc cựu Tổng thống Donald Trump ký Đạo luật Tự trị Hong Kong vào năm 2020, đến việc Tổng thống Joe Biden thể hiện sự ủng hộ đối với tờ báo ủng hộ dân chủ Apple Daily.

Cựu Tổng thống Trump đã ra lệnh chấm dứt tình trạng đặc biệt của Hong Kong theo luật của Hoa Kỳ để trừng phạt "các hành động áp bức" của Bắc Kinh đối với trung tâm tài chính này.

Bắc Kinh cũng chỉ trích Tổng thống Biden vì ông Biden gọi việc đóng cửa tờ Apple Daily là “một ngày buồn cho tự do truyền thông” và là một dấu hiệu của “sự gia tăng đàn áp của Bắc Kinh”.

Thường xuyên chỉ trích chính quyền thành phố và ĐCSTQ, tờ báo lá cải nổi tiếng Apple Daily đã đóng cửa vào tháng 6 sau khi 500 cảnh sát đột kích trụ sở và phong tỏa các tài sản chủ chốt của hãng. Các nhà chức trách nói rằng hàng chục bài báo của tờ báo này có thể đã vi phạm luật an ninh quốc gia.

Người sáng lập Apple Daily Jimmy Lai, hiện đang thụ án 20 tháng và chờ xét xử về ba tội danh liên quan đến an ninh quốc gia. Theo luật, ông Lai có thể phải chịu án tù chung thân.

Luật an ninh quốc gia mới với ngôn từ “mơ hồ’ trừng phạt những lời nói hoặc hành vi bị coi là ly khai, lật đổ, khủng bố hoặc bị coi là thông đồng với các nhóm hoặc cá nhân chính trị nước ngoài thù địch chống lại nhà nước độc đảng toàn trị của Trung Quốc.

Các quan chức Hoa Kỳ khác có tên trong danh sách của Trung Quốc bao gồm Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo và người kế nhiệm Anthony Blinken.

Bộ Ngoại giao không giải thích lý do tại sao danh sách được công bố ngay tại thời điểm này hoặc liệu sẽ có hành động trừng phạt đối với những người có tên trong danh sách hay không.

Binh sĩ từ nhiều lực lượng quân đội diễu hành bên cạnh một biểu ngữ ủng hộ luật an ninh quốc gia mới vào cuối lễ kéo cờ để đánh dấu 23 năm Hong Kong được Anh bàn giao từ tại Hong Kong vào ngày 1/7/2020 (Anthony Wallace / AFP qua Getty Images)

Trong một tuyên bố vào thứ Sáu ngày 24/9, người phát ngôn của văn phòng Bộ Ngoại giao tại Hong Kong đã “dán nhãn” cho chính sách và hành động của Washington đối với Hong Kong là “hồ sơ tội phạm”.

Ngày 16/7, Washington đã đưa ra cảnh báo về tình trạng xấu đi của các điều kiện kinh doanh tại thành phố sau khi luật an ninh quốc gia được ban hành. Một tuần sau đó, Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc vì đã bóp nghẹt nền dân chủ tại Hong Kong.

Đáp lại, chính quyền TQ đã ban hành một danh sách trừng phạt khác nhắm vào các cựu chính trị gia và các tổ chức Hoa Kỳ. Trung Quốc đã yêu cầu tất cả các cá nhân và công ty ở Đại lục tuân theo lệnh trừng phạt mà ĐCSTQ đưa ra mang tên: luật trừng phạt chống lại nước ngoài, được thông qua vào tháng 6.

Những người liên quan đến lệnh trừng phạt nước ngoài chống lại ĐCSTQ có thể phải đối mặt với các hình phạt bao gồm từ chối cấp thị thực, trục xuất và đóng băng hoặc tịch thu tài sản.

Bảo Vân

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ: Trung Quốc hướng công luận ra khỏi những vụ việc sai trái ở Hong Kong