Bộ Ngoại giao Biden khuyến khích các đại sứ quán Mỹ treo cờ của BLM?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một tài liệu rò rỉ tiết lộ, Bộ Ngoại giao Mỹ khích lệ các đại sứ quán Mỹ treo cờ của phong trào cực tả BLM nhân ngày 25/5 - kỷ niệm 1 năm ngày mất của George Floyd.

Báo Daily Caller đưa tin, hôm 25/5, hàng loạt các đại sứ quán Mỹ trên toàn thế giới đồng loạt treo cờ của Black Lives Matter (BLM), nhân kỷ niệm 1 năm ngày George Floyd qua đời. Điều đặc biệt là động thái này rất được Bộ Ngoại giao của ông Biden khích lệ, theo tiết lộ từ trang tin Human Events về một bản ghi chú bị rò rỉ.

Cụ thể, một nguồn tin ẩn danh từ nội bộ Bộ Ngoại giao Mỹ đã tiết lộ bản ghi chú, trong đó cho thấy hướng dẫn từ Bộ này tới các đại sứ quán của Mỹ nêu rõ, cơ quan này "ủng hộ việc sử dụng cụm từ 'Black Lives Matter' trong các nội dung truyền tải thông điệp" kể từ ngày 25/5 trở đi, Fox News cho biết. Thậm chí, Bộ Ngoại giao Mỹ còn cho phép sử dụng tên của phong trào cực tả này trong cả các bài phát biểu và các hoạt động ngoại giao chính thức khác.

Theo đó, "các cơ sở được khuyến khích sử dụng đầy đủ các công cụ và nguồn lực của Bộ và Liên ngành, để thúc đẩy các mục tiêu chính sách nhằm nâng cao công bằng chủng tộc và hỗ trợ cho các cộng đồng chưa được phục vụ trong suốt cả năm, bao gồm cả trọng tâm đặc biệt vào ngày 25/5 và trong tháng Sáu để kỷ niệm ngày 13/6", báo Daily Caller trích dẫn.

Như vậy, các đại sứ quán Mỹ ở khắp nơi trên thế giới đều có thể treo cờ của BLM ngay trước cửa cơ sở của mình. Bản ghi chú này đã cấp quyền cho các quan chức cấp cao tại các cơ sở này "treo cờ của BLM trên cột cờ hướng ra bên ngoài, cho bất kỳ Trưởng phái đoàn nào xác định việc treo cờ như vậy phù hợp với điều kiện địa phương".

Trong một tuyên bố gửi đến Ủy ban Chính sách Đối ngoại, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ: “Hoa Kỳ vẫn lo ngại về những bất công về chủng tộc và sắc tộc đối với người da màu và các cộng đồng bị thiệt thòi khác cả trong nước và nước ngoài. Chúng tôi khuyến khích các đại sứ của mình trên khắp thế giới tập trung vào việc loại bỏ chủ nghĩa phân biệt chủng tộc có hệ thống cùng với tác động toàn cầu của nó”.

Fox News đã đặt câu hỏi và tìm cách kiểm chứng tính chân thực của bản ghi chú bị rò rỉ này. Đáp lại hãng tin hôm 25/5, một đại diện của Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố, cơ quan này không "bình luận về tính chân thực hay xác thực của các tài liệu" đó.

Đối với những kẻ bạo loạn Antifa - Black Lives Matter (BLM), không có gì khiến họ căm thù hơn sự tự do thịnh vượng của người Mỹ.
Đối với những kẻ bạo loạn Antifa - Black Lives Matter (BLM), không có gì khiến họ căm thù hơn sự tự do thịnh vượng của người Mỹ. (Chụp video)

Sự ủng hộ của chính quyền Biden đối với phong trào BLM dường như không thật sự gây bất ngờ. Sau khi ông Biden - ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân chủ tự tuyên bố thắng cử, người phụ trách của nhóm Black Lives Matter (BLM) đã viết thư gửi ông Biden và bà Kamala Harris - ứng cử viên Phó Tổng thống với tuyên bố rằng, nhóm này đã đem lại cho họ 60 triệu cử tri, hiện tại họ yêu cầu gặp mặt ông Biden vì muốn được báo đáp.

Theo kênh truyền thông cánh tả Daily Wire của Hoa Kỳ đưa tin hôm 10/11, Patrisse Cullors - người đồng sáng lập kiêm điều hành phong trào BLM cho biết, hiện tại các thành viên của tổ chức này đã được "thở phào nhẹ nhõm", vì họ cho rằng thời đại của Tổng thống Trump "sắp kết thúc".

Cullors đã thay mặt cho nhóm "BlackLivesMatter Global Network" viết rằng: "Tổ chức này đã tiến hành các hoạt động vì Đảng Dân chủ trên khắp nước Mỹ. Trong lần bầu cử này, họ đã đầu tư một khoản cực lớn - thuyết phục hơn 60 triệu cử tri ủng hộ ông Biden, "hiện tại, chúng tôi muốn được báo đáp".

Yêu cầu của cô ta bao gồm: "Tiếng nói của chúng tôi (nhóm BLM) phải được lắng nghe, và các yêu cầu của chúng tôi phải được cân nhắc ưu tiên".

Nhà đồng sáng lập phong trào BLM và Black Futures Lab (tạm dịch: Phòng thí nghiệm tương lai cho người da đen) đã tuyên bố công khai là người theo chủ nghĩa Marx. Cullors cũng tuyên bố rằng, cô và những thành viên khác trong nhóm đều là "những người đã được đào tạo theo Chủ nghĩa Marx".

Người đồng sáng lập Black Lives Matter, Patrisse Khan-Cullors tạo dáng trong Hội nghị thượng đỉnh trực tiếp của Glamour Celebrates 2017 Women Of The Year tại Bảo tàng Brooklyn ở Thành phố New York vào ngày 13/11/2017. (Ilya S. Savenok / Getty Images for Glamour)
Người đồng sáng lập Black Lives Matter, Patrisse Khan-Cullors tạo dáng trong Hội nghị thượng đỉnh trực tiếp của Glamour Celebrates 2017 Women Of The Year tại Bảo tàng Brooklyn ở Thành phố New York vào ngày 13/11/2017. (Ilya S. Savenok / Getty Images for Glamour)

Gần đây hơn, phong trào cực tả này đã đưa ra 7 yêu sách mới của mình trên website chính thức của họ. Trong đó, họ yêu cầu cấm cựu Tổng thống Donald Trump được phép nắm giữ các chức vụ chính trị trong tương lai, và ông phải “bị cấm vĩnh viễn khỏi tất cả các nền tảng truyền thông kỹ thuật số”.

Một video từ 10 năm trước mới nổi lại gần đây cho thấy, người đồng sáng lập Cullors BLM là một fan hâm mộ của nhà độc tài Mao Trạch Đông thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Trong một bài phát biểu tại cuộc họp của Trung tâm Chiến lược Lao động/Cộng đồng - một tổ chức tư tưởng theo chủ nghĩa cộng sản ở Los Angeles - vào khoảng năm 2010, người này nói rằng, người sáng lập Eric Mann của tổ chức tư tưởng cánh tả đã viết một cuốn sách có thể so sánh với “Sách Đỏ của Mao”. Đây hẳn nhiên là một lời khen ngợi rõ ràng.

Du Miên

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Bộ Ngoại giao Biden khuyến khích các đại sứ quán Mỹ treo cờ của BLM?