Bộ An ninh Nội địa Biden phê duyệt công trình mới tại bức tường biên giới Mỹ - Mexico

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 27/7, Bộ An ninh Nội địa của chính quyền ông Biden cho biết, họ sẽ sửa chữa và gia cố một số phần của bức tường biên giới Mỹ - Mexico, đánh dấu những cải tiến đầu tiên do chính quyền ông Biden chỉ đạo đối với hàng rào biên giới mà cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump từng ủng hộ.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa (DHS) Mỹ là ông Alejandro Mayorkas cho biết, cơ quan này sẽ không xây dựng bất kỳ phần mới nào cho bức tường biên giới này. Công việc gia cố sẽ được thực hiện cho một khu vực nhỏ ở California, cùng với 3 dự án khác.

Bộ trưởng Mayorkas nêu rõ: “Những dự án này phản ánh cam kết của DHS trong việc đảm bảo sức khỏe, an toàn và phúc lợi của cộng đồng dọc theo biên giới, những cá nhân [vượt biên trái phép] bị bắt gặp ở đó và các Đặc vụ Tuần tra Biên giới của chúng tôi, những người tuần tra khu vực. Chúng tôi vẫn tập trung vào việc đảm bảo biên giới và giữ an toàn cho cộng đồng”.

Cụ thể, các dự án liên quan đến bức tường bao gồm việc đảm bảo rằng nguồn điện được khôi phục cho các thành phố dọc theo Dự án Di dời Tiện ích Khu vực El Centro ở Texas, giải quyết “rủi ro an toàn và các vấn đề phục hồi môi trường” ở Thung lũng Rio Grande ở Texas, sửa chữa và gia cố bức tường biên giới ở San Diego, và thay thế các cổng thoát nước và cấp điện cho các cổng phụ ở San Diego.

Động thái này diễn ra vài ngày, sau khi cơ quan này hủy bỏ một số hợp đồng xây dựng bức tường mới ở Texas đã được ký kết dưới thời chính quyền của cựu Tổng thống Trump nhưng không được bắt đầu. Ngay từ những ngày đầu trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, ông Joe Biden đã ký lệnh tạm dừng công việc xây bức tường biên giới Mỹ - Mexico, và kể từ đó đã ký hàng chục sắc lệnh nhập cư khác.

Tuyên bố của Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết, họ đang xem xét các cách để chi hàng tỷ USD đã được phân bổ cho khu vực biên giới này mà không vi phạm sắc lệnh của ông Biden là không xây dựng thêm bất kỳ phần tường biên giới nào.

Trong tuyên bố hôm 27/7, DHS cho biết: “DHS tiếp tục xem xét các dự án hàng rào biên giới bị tạm dừng khác cho thấy các nhu cầu về cuộc sống, an toàn, môi trường hoặc các biện pháp khắc phục khác và sẽ tiếp tục tiến hành lập kế hoạch môi trường. Chính quyền Biden-Harris tiếp tục kêu gọi Quốc hội [Mỹ] hủy bỏ tài trợ cho bức tường biên giới còn lại, và thay vào đó tài trợ cho các biện pháp an ninh biên giới thông minh, như công nghệ biên giới và hiện đại hóa các cảng ra vào đất liền, được chứng minh là có hiệu quả hơn trong việc cải thiện an toàn và an ninh tại biên giới".

Sau khi ông Biden ban hành sắc lệnh đình chỉ việc xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico và các sắc lệnh nhập cư khác, các nghị sĩ Cộng hòa tại Mỹ đã chỉ trích tân chính quyền Dân chủ vì để xảy ra tình trạng gia tăng nhập cư bất hợp pháp vào Hoa Kỳ. Vào tháng Sau, hơn 188.000 người nhập cư trái phép đã bị lực lượng Tuần tra Biên giới bắt giữ, theo số liệu gần đây của cơ quan này.

Tuần này, một báo cáo của Thượng viện cho biết, chính quyền Biden đang chi khoảng 3 triệu USD/ngày để đình chỉ việc xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico.

Trong bản báo cáo tạm thời mới được công bố, các thượng nghị sĩ Cộng hòa nêu rõ: “Chính quyền ông Biden đang trả cho các nhà thầu ít nhất 3 triệu USD mỗi ngày để bảo vệ thép, bê tông và các vật liệu khác trên sa mạc. Đồng thời, Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP) đã gặp phải hơn 1,1 triệu người di cư dọc theo biên giới Tây Nam trong năm tài chính này - mức cao nhất trong 20 năm qua. Quyết định chính sách này làm dấy lên những lo ngại đáng kể về chương trình nghị sự nhập cư của Chính quyền ông Biden, và yêu cầu cả sự giám sát của Quốc hội và hành động lập pháp".

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Bộ An ninh Nội địa Biden phê duyệt công trình mới tại bức tường biên giới Mỹ - Mexico