BLM lục đục nội bộ, các thành viên yêu cầu 'trách nhiệm giải trình' từ người đồng sáng lập

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các cuộc đấu đá nội bộ giữa các nhóm Black Lives Matter (BLM) khác nhau dường như đang gia tăng, sau khi liên minh các phân bộ Black Lives Matter yêu cầu sự minh bạch từ mạng lưới toàn cầu của nhóm, trong bối cảnh có nhiều tin tức cho rằng người đồng sáng lập Patrisse Cullors đã chi hàng triệu USD vào nhà cửa và bất động sản.

Nhà đồng sáng lập BLM là cô Cullors tự mô tả bản thân là người “người theo chủ nghĩa Marx được đào tạo”. Cô đã tuyên bố rút khỏi nhóm vào tháng trước, nhưng bác bỏ cáo buộc rằng cô đã lạm dụng bất kỳ khoản quyên góp nào cho BLM. Cullors khẳng định, những tuyên bố đó - cùng với các báo cáo về tài sản bất động sản của cô - là một phần của chiến dịch thông tin sai lệch của cánh hữu nhằm mục đích làm mất uy tín của cô ấy và Black Lives Matter.

Nhưng một nhóm tự gọi mình là BLM 10 Plus, tên của 10 người ký tên ban đầu ủng hộ cho phong tráo Black Lives Matter, tuyên bố, họ muốn có câu trả lời từ Mạng lưới BLM Toàn cầu, Cullors và những người khác về cách các khoản đóng góp đã được chi tiêu. Nhóm BLM 10 Plus cáo buộc, sự lãnh đạo của tổ chức BLM cánh tả chưa được minh bạch với các nhóm khác.

Trong một tuyên bố hôm 11/6, nhóm BLM 10 Plus nêu rõ: “Số lượng các chi bộ đồng thuận với tuyên bố của chúng tôi đã tăng gần gấp đôi. Một số chi bộ trong số này đã đưa ra những tuyên bố của riêng họ, không chỉ lặp lại lời kêu gọi của chúng tôi về trách nhiệm giải trình mà còn là kinh nghiệm của chúng tôi khi chúng tôi tìm kiếm sự minh bạch, dân chủ và chuyển đổi nội bộ trong nhiều năm ”, BLM 10 Plus cho biết trong một tuyên bố ngày 11 tháng 6.

Với lời khẳng định rằng một số nhóm hoạt động “cấp cơ sở” “đã có sự hợp tác trên khắp thế giới”, tuyên bố của BLM 10 Plus cho biết, họ yêu cầu “tính minh bạch và quan trọng nhất, về trách nhiệm giải trình có nguyên tắc, trong cơ sở hạ tầng của phong trào”.

BLM 10 Plus làm rõ, lương của cô Cullors và các nhân viên cấp cao khác của Mạng lưới Toàn cầu Black Lives Matter “chưa bao giờ được báo cáo”. Nhóm này cũng cáo buộc rằng, Cullors đã “tự sắp xếp cho mình làm giám đốc điều hành” của quỹ, điều này “ngay lập tức phá vỡ mạng lưới” và dẫn đến việc tạo ra BLM 10 Plus.

Trong số những người đã ký vào tuyên bố của BLM 10 Plus có Michael Brown Sr., cha của Michael Brown (18 tuổi). Brown một thanh niên da đen đã bị giết trong một cuộc chạm trán có liên quan đến sĩ quan ở Ferguson, Missouri, vào năm 2014. Trong một thời gian dài, vụ việc này đã dẫn đến tình trạng bạo loạn lan rộng ở ngoại ô St. Louis của tiểu bang.

Tuyên bố được đưa ra sau khi mẹ của Tamir Rice và mẹ của Breonna Taylor gần đây đã lên tiếng công kích ban lãnh đạo của Black Lives Matter, bao gồm cả cô Cullors. Các bà mẹ của 2 người kể trên tuyên bố, những đã hỗ trợ rất ít cho bà và gia đình.

Patrisse Cullors - đồng sáng lập Black Lives Matter (BLM) tham dự một sự kiện ở West Hollywood, California, vào ngày 13/2/2020. (Tommaso Boddi / Getty Images cho The West Hollywood Edition)
Patrisse Cullors - đồng sáng lập Black Lives Matter (BLM) tham dự một sự kiện ở West Hollywood, California, vào ngày 13/2/2020. (Tommaso Boddi / Getty Images cho The West Hollywood Edition)

Trao đổi với New York Post, mẹ của Tamir là bà Samaria Rice nhận định: “Họ đang hưởng lợi từ máu của những người thân yêu của chúng tôi, và họ thậm chí sẽ không thảo luận với chúng tôi. Tôi không tin rằng [Cullors] sẽ đi đâu cả. Tất cả chỉ là một màn chắn. Cô ta chỉ nói vậy để giải tỏa cơn nóng ngay bây giờ".

Tamika Palmer, mẹ của Taylor, đã viết trong một bài đăng trên Facebook hiện đã bị xóa rằng, chi bộ của Black Lives Matter ở Louisville, Kentucky, được cho là đang “quyên góp tiền thay mặt cho gia đình Breonna, những người chưa bao giờ làm điều chết tiệt gì cho chúng tôi cũng như chúng tôi không cần đến hoặc yêu cầu điều đó, để nói về gian lận".

Bà viết rằng: “Thật đáng kinh ngạc khi có nhiều người đã mất đi mục tiêu".

Vào ngày 27/5, cô Cullors cho biết sẽ từ chức khỏi vị trí giám đốc điều hành của Black Lives Matters, và tuyên bố sẽ tập trung vào TV cùng các dự án khác, bao gồm cả thỏa thuận kéo dài nhiều năm giữa cô này với hãng Warner Bros.

Thông tin này đến vào thời điểm mà một số người nhận định là thời điểm khó khăn đối với Cullors, sau khi một bài báo của hãng tin New York Post vào tháng Tư đã nêu chi tiết cách cô này mua một số “ngôi nhà cao cấp trị giá 3,2 triệu USD”, bao gồm một ngôi nhà ở một khu nghỉ mát ở Nam California, là nơi có những ngôi nhà thuộc sở hữu của ca sĩ Justin Timberlake và danh thủ golf Tiger Woods.

Sau bài báo của New York Post, Cullors cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào giữa tháng Tư rằng, việc sở hữu một số ngôi nhà đắt tiền không vi phạm quan điểm tư tưởng của cô ấy như một “người theo chủ nghĩa Marx được đào tạo”.

Trong cuộc phỏng vấn, Cullors nhấn mạnh, cô ấy có một đứa con và một người anh trai bị bệnh tâm thần mà cô ấy cần phải hỗ trợ, mặc dù cô ấy không giải thích về những cáo buộc nắm giữ nhiều bất động sản của mình.

Cô này nêu rõ: “Cách tôi sống cuộc sống của mình là sự hỗ trợ trực tiếp cho những người da đen, bao gồm cả các thành viên trong gia đình da đen của tôi trước hết". Cullors còn nhấn mạnh về việc “nhiều người da đen” đều đầu tư vào “gia đình của họ”.

Hệ thống Mạng lưới BLM Toàn cầu đã không trả lời yêu cầu bình luận vào thời điểm bài báo này phát hành.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

BLM lục đục nội bộ, các thành viên yêu cầu 'trách nhiệm giải trình' từ người đồng sáng lập