Blinken gọi Hezbollah là ‘mối đe dọa’, Hoa Kỳ trừng phạt 7 tên khủng bố Li-Băng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ hôm thứ Ba (11/5) đã kêu gọi các chính phủ trên toàn thế giới hành động chống lại tổ chức khủng bố Hezbollah của Li-băng do Iran hậu thuẫn. Đồng thời, Bộ Ngân khố Hoa Kỳ trừng phạt bảy người Li-băng và Công ty tài chính Al-Qard al-Hassan ( AQAH) có liên đới với Hezbollah, The Epoch Times đưa tin.

Trong một tuyên bố về hành động chống lại Hezbollah, được Washington chỉ định là một tổ chức khủng bố, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, trước mối đe dọa mà Hizballah (Hezbollah) gây ra cho Hoa Kỳ, cho các đồng minh và các lợi ích chung ở Trung Đông và trên toàn cầu, Hoa Kỳ kêu gọi các quốc gia trên thế giới hành động để hạn chế hoạt động của tổ chức khủng bố này và phá vỡ mạng lưới đằng sau nó.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tweet rằng động thái này là một phần của “những nỗ lực không ngừng của Hoa Kỳ nhằm vạch trần và hạn chế” các hoạt động của tổ chức khủng bố Hezbollah, Reuters cho biết.

Cùng ngày 11/5, Bộ Ngân khố đã đóng băng toàn bộ tài sản của Hoa Kỳ nằm trong danh sách đen và cấm người Mỹ giao dịch với chúng. Những người tham gia vào các giao dịch nhất định với các cá nhân được chỉ định cũng có nguy cơ bị trừng phạt thứ cấp.

“Hizballah (Hezbollah) tiếp tục lạm dụng lĩnh vực tài chính và làm cạn kiệt nguồn tài chính của Li-băng trong thời kỳ rất thảm khốc này”, bà Andrea Gacki, Giám đốc Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Bộ Ngân khố, cho biết trong tuyên bố.

Bộ Ngân khố cho biết trong một tuyên bố rằng, họ đã đưa Ibrahim Ali Daher, Giám đốc Al-Qard al-Hassan ( AQAH), Công ty tài chính của Hezbollah, vào danh sách đen, cáo buộc ông ta là tên khủng bố toàn cầu của tổ chức khủng bố Hezbollah. Ngoài ra, Hoa Kỳ cũng áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với sáu người khác có liên quan đến AQAH là Ahmad Mohamad Yazbeck, Abbas Hassan Gharib, Wahid Mahmud Subayti, Mostafa Habib Harb, Ezzat Youssef Akar và Hasan Chehadeh Othman.

Bộ Ngân khố cáo buộc sáu người đàn ông sử dụng tài khoản cá nhân tại các ngân hàng Lebanon để trốn tránh các lệnh trừng phạt nhắm vào AQAH, cũng như đã chuyển 500 triệu đô la thay mặt cho công ty AQAH nằm trong danh sách đen của Hoa Kỳ.

Các quan chức Hezbollah ngay lập tức chưa đưa ra lời bình luận.

Tại Li-băng, bế tắc trong các cuộc đàm phán Nội các đã đẩy nền kinh tế đang suy sụp của đất nước đến bờ vực sụp đổ. Đã 18 tháng đã trôi, qua kể từ khi các cuộc biểu tình hàng loạt chống lại giai tầng chính trị của quốc gia Trung Đông này hạ bệ chính phủ, và gần 8 tháng trôi qua kể từ khi một vụ nổ lớn phá hủy cảng Beirut và lật đổ chính quyền kế nhiệm.

Hezbollah được đặt tên là tổ chức khủng bố vào ngày 31/10/2001, và AQAH được chỉ định là tổ chức khủng bố vào ngày 24/7/2007, theo Reuters.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Blinken gọi Hezbollah là ‘mối đe dọa’, Hoa Kỳ trừng phạt 7 tên khủng bố Li-Băng