Binh lính Ấn Độ và Trung Quốc đụng độ nghiêm trọng tại biên giới, 3 người chết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quân đội Ấn Độ cho biết hôm 16/6, một trong số các sĩ quan và hai binh sĩ của họ đã thiệt mạng trong một cuộc đối đầu bạo lực ở biên giới tranh chấp với Trung Quốc. Đây là sự cố nghiêm trọng đầu tiên trong nhiều thập kỷ giữa hai người hàng xóm sở hữu vũ khí hạt nhân, theo Reuters.

Ấn Độ và Trung Quốc đã có ẩu đả ở phía tây dãy Hymalaya diễn trong nhiều tuần nay, mặc dù không có thương vong ở hai bên.

Vụ việc mới nhất xảy ra tại Thung lũng Galwan thuộc khu vực miền núi Ladakh, quân đội Ấn Độ cho biết trong một tuyên bố.

Các quan chức quân sự cấp cao từ cả hai phía đã họp để xoa dịu tình hình, theo tuyên bố.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng họ không biết về vụ việc và cảnh báo Ấn Độ không được có hành động đơn phương hoặc gây rối.

Hai gã khổng lồ châu Á có tranh chấp về lãnh thổ tại vùng biên giới dài 3.500 km dọc dãy núi Himalaya. Nhưng các cuộc tranh chấp vẫn chủ yếu là hòa bình kể từ sau cuộc chiến tranh biên giới năm 1962.

Hồi đầu tháng, Ngoại trưởng Ấn Độ cho biết vào ngày 5/6 trong một tuyên bố rằng nước này sẽ giải quyết tranh chấp về biên giới chung với Trung Quốc ở khu vực Ladakh thông qua các kênh ngoại giao.

Tuyên bố được đưa ra một ngày trước khi các tướng lĩnh hàng đầu của hai nước dự định gặp nhau ở gần khu vực biên giới chung của hai nước.

Các quan chức Ấn Độ cho biết, cả hai nước trước tiên sẽ tập trung vào việc rút quân đội và thiết bị của mình được triển khai trong khu vực.

Trước đó, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã đẩy mạnh việc chuyển quân tới biên giới Trung - Ấn, bao gồm các xe vận chuyển thiết bị lớn, tên lửa, xe bọc thép, xe tăng, tàu sân bay bọc thép và nhiều loại tàu sân bay khác, số lượng lên tới hơn 5.000, 6.000.

Quân đội Ấn Độ cho biết một số binh sĩ nước này đã có các vụ ẩu đả trong hai ngày 9-10/5 với các binh sĩ Trung Quốc ở khu vực hẻo lánh trên biên giới hai nước, tại vị trí chiến lược gần Tây Tạng, theo hãng tin AFP.

Trong quá khứ, các binh sĩ từ cả hai phía cắm trại tại Thung lũng Galwan ở vùng Ladakh đã cáo buộc lẫn nhau xâm phạm biên giới vùng tranh chấp, dẫn đến một cuộc chiến tranh chớp nhoáng đẫm máu vào năm 1962.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Binh lính Ấn Độ và Trung Quốc đụng độ nghiêm trọng tại biên giới, 3 người chết