Bill Gates cảnh báo 10 triệu người tử vong nếu virus Corona lan tới Châu Phi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bill Gates đã từng rất lạc quan về tiềm năng của công nghệ để giải quyết một số thách thức lớn nhất trên toàn cầu, nhưng vào thứ Sáu vừa qua, ông đã biểu hiện thái độ lo ngại khi thảo luận về mối đe dọa do Coronavirus [Covid-19] gây ra, trong bối cảnh sự bùng phát của dịch bệnh vượt xa những nỗ lực tối đa của các bác sĩ và nhân viên y tế...

Nhà từ thiện kiêm đại tài phiệt giàu mạnh hàng đầu thế giới này đã phát biểu chính tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Vì sự tiến bộ của khoa học Hoa Kỳ (AAAS) tại Seattle rằng: “Tác động có thể là rất, rất khủng khiếp, đặc biệt là nếu nó lan sang các khu vực như Châu Phi cận Sahara và Nam Á. Có khả năng là một tình huống rất xấu...”

Trong khi ông đang phát biểu, tin tức về trường hợp đầu tiên nhiễm Covid-19 đã được xác nhận trên lục địa này, một người ở Ai Cập đã có xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Bill Gates cũng nói “Đây là một thách thức rất lớn. Chúng tôi luôn biết rằng khả năng gây ra đại dịch tự nhiên hoặc có chủ ý là một trong số ít những điều có thể phá vỡ các hệ thống y tế, nền kinh tế và gây ra hơn 10 triệu ca tử vong.”

Bill Gates chỉ ra những tiến bộ trong các công cụ chẩn đoán phân tử như là một biện pháp bảo vệ đầy hứa hẹn chống lại sự bùng của phát dịch bệnh.

Ông nói “Về mặt khoa học, chúng tôi có các mũi nhọn, có thể tạo ra các công cụ tốt để chẩn đoán, cung cấp vắc-xin, cung cấp các phương pháp điều trị bao gồm cả thuốc chống virus”.

Gần đây, Quỹ Bill & Melinda Gates đã cam kết chi 100 triệu đô la cho việc chiến đấu với Coronavirus, như một phần nỗ lực hỗ trợ hơn nữa đối với sức khỏe toàn cầu.

Ông nói “Tổ chức của chúng tôi rất quan tâm đến mối quan hệ với các chính phủ và khu vực tư nhân để phối hợp và cung cấp các nguồn lực và hy vọng có thể ngăn chặn dịch bệnh này”.

“Tác động có thể là rất, rất khủng khiếp, đặc biệt là nếu nó lan sang các khu vực như Châu Phi cận Sahara và Nam Á. Có khả năng là một tình huống rất xấu...”
“Tác động có thể là rất, rất khủng khiếp, đặc biệt là nếu nó lan sang các khu vực như Châu Phi cận Sahara và Nam Á. Có khả năng là một tình huống rất xấu...” (Ảnh: Getty Images)

Ông cũng lưu ý một trong những thách thức lớn là khả năng lây nhiễm sớm của Coronavirus trong chu kỳ diễn tiến tự nhiên của bệnh, ảnh hưởng đến dân số toàn cầu. Điều đó trái ngược với những thách thức trước đó do Ebola đem lại - chỉ nguy hiểm trên các nhân viên y tế cố gắng điều trị cho bệnh nhân.

Theo ông, những câu hỏi quan trọng là: "Liệu bệnh này có lan đến châu Phi hay không? Và nếu có, những hệ thống y tế ở đó có bị quá tải không?" Sau đó, Bill Gates nói thêm: "Bệnh này nếu xảy ra Châu Phi, thì tình trạng còn tồi tệ hơn so với ở Trung Quốc, và điều đó không có nghĩa là chúng ta không cố gắng tìm mọi cách giảm thiểu những gì đang xảy ra ở Trung Quốc".

Margaret Hamburg, Chủ tịch hội đồng quản trị của AAAS, đã trích dẫn tư liệu về các vụ bùng phát dịch bệnh trong quá khứ như SARS và Ebola, và chu kỳ diễn tiến đó là: “khủng hoảng, suy thoái và sau đó là sự phục hồi”. Cô ấy hỏi Gates: "cuối cùng chúng ta sẽ phải làm gì để đảm bảo có biện pháp phòng ngừa thích hợp?"

Gates trả lời: “Tin tốt là những tiến bộ và sự giảm giá của các công cụ chẩn đoán phân tử giúp chúng tôi tạo ra những thiết bị chẩn đoán tốt hơn với giá thành không đổi”.

Ông nói, khi đề cập đến công việc của Quỹ Gates và các đối tác “chúng tôi có một kế hoạch để những loại máy này có ở khắp các nước đang phát triển”. Trong vòng một thập kỷ, thế giới sẽ tốt hơn do khả năng chẩn đoán cao hơn. Gates nói: khả năng tạo ra vắc-xin mới cũng sẽ giúp ích.

Ông cho biết, có một khoản đầu tư rất lớn vào trị liệu, đặc biệt là thuốc chống siêu virus, hơn nữa, ông tin rằng Trung Quốc có thể đẩy mạnh về lĩnh vực này khi cuộc khủng hoảng hiện nay qua đi. Ông nói: “Hy vọng thời gian từ đây đến đó không quá lâu”.

Thiện Đức



BÀI CHỌN LỌC

Bill Gates cảnh báo 10 triệu người tử vong nếu virus Corona lan tới Châu Phi